Điện thoại Galaxy có thể sẽ ngừng sử dụng chip Exynos vĩnh viễn

Mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Samsung được quản lý bởi bộ phận Mobile eXperience (MX), trong khi chipset Exynos được thiết kế bởi System LSI, một bộ phận khác của công ty. Từ trước đến nay, mảng kinh doanh di động của Samsung vẫn phải dựa vào bộ phận System LSI để phát triển bộ vi xử lý Exynos. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ thay đổi trong tương lai.

Báo cáo mới từ The Elec cho biết, Samsung MX đã thành lập một nhóm mới để phát triển bộ vi xử lý cho điện thoại thông minh, thay vì phải phụ thuộc vào bộ phận System LSI như trước đây. Điều này có nghĩa là hãng có thể sẽ không còn sử dụng chip Exynos từ “người anh em” của mình trong tương lai.

Bộ phận kinh doanh di động của Samsung có thể sẽ tự sản xuất chip, vĩnh viễn không còn sử dụng Exynos

Nhóm mới của bộ phận MX sẽ được dẫn dắt bởi Won-Joon Choi, Phó chủ tịch điều hành của Samsung Electronics. Đầu tháng này, ông cũng được bổ nhiệm làm Trưởng nhóm Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm Chủ lực và nhóm Chiến lược Công nghệ tại Samsung MX. Trước khi gia nhập Samsung vào năm 2016, Choi được biết đến như một chuyên gia về chip không dây khi làm việc tại Qualcomm.

Tại sao bộ phận kinh doanh điện thoại thông minh của Samsung lại thành lập nhóm phát triển chip của riêng mình? Phải chăng họ không hài lòng với bộ vi xử lý mà System LSI cung cấp? Đúng vậy, rõ ràng Samsung MX đã không lấy gì làm vui vẻ với hiệu suất kém cỏi của chipset Exynos trong những năm gần đây. Tin đồn mới cho thấy nếu Samsung MX không còn sử dụng chip Exynos, System LSI có thể sẽ chỉ sản xuất chip cho ô tô trong tương lai.

Samsung vẫn thường ra mắt các mẫu điện thoại thông minh cao cấp của mình với hai phiên bản chipset là Exynos và Snapdragon. Các biến thể sử dụng chipset của Qualcomm thường có hiệu suất nhanh hơn, kiểm soát nhiệt độ tốt hơn, tiết kiệm điện hơn và thời lượng sử dụng dài hơn so với biến thể sử dụng chip Exynos.

Đây có phải là tin vui cho người dùng Galaxy?

Người dùng phiên bản Exynos của điện thoại Samsung thường vẫn phàn nàn về hiệu suất kém hơn, mặc dù giá bán vẫn không thay đổi. Có lẽ vì vậy mà Samsung đã quyết định sử dụng duy nhất bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2 cho tất cả các phiên bản Galaxy S23 trên toàn thế giới.

Rõ ràng đây là một quyết định khá khó khăn với Samsung. Việc tìm nguồn cung ứng bộ vi xử lý từ các thương hiệu khác sẽ tốn kém hơn nhiều so với việc họ tự sản xuất. Tuy nhiên, chipset mà System LSI cung cấp không đạt yêu cầu khiến cho bộ phận kinh doanh di động phải thành lập nhóm phát triển chipset của riêng mình. Con chip đầu tiên do nhóm này thiết kế có thể sẽ được ra mắt vào năm 2025 trên dòng Galaxy S25.

Liệu bộ vi xử lý trong tương lai do Samsung MX phát triển có còn là Exynos hay không? Điều này rõ ràng là không nên, nếu công ty muốn tránh những bình luận tiêu cực từ dư luận. Tuy nhiên, vẫn chưa có gì chắc chắn ở thời điểm hiện tại. Vì vậy chúng tôi sẽ cập nhật ngay khi có xác nhận từ Samsung hoặc những thông tin tương tự để bạn đọc theo dõi.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn