Đặt ứng dụng Google làm mặc định trên thiết bị Galaxy, Samsung thu về 8 tỷ USD

Vài ngày trước, đã có rò rỉ cho biết Google chia sẻ doanh thu quảng cáo mà hãng nhận được từ Google Tìm kiếm với các thương hiệu điện thoại để thúc đẩy họ phát hành nhiều bản cập nhật phần mềm và duy trì điện thoại lâu hơn.

Ảnh: Android Authority

Không dừng lại ở đó, mới đây, còn có thông tin cho biết Google trả tiền cho nhiều thương hiệu – bao gồm cả Samsung – để đặt một số ứng dụng của hãng làm mặc định trên các thiết bị Android.

Các thiết bị của Samsung tạo ra đến một nửa doanh thu của Cửa hàng Google Play.

Theo một báo cáo từ Bloomberg, Google đã trả Samsung tám tỉ đô la (≈ 194,32 nghìn tỉ đồng) trong vòng bốn năm để đặt một số ứng dụng của họ làm mặc định trên điện thoại và máy tính bảng Galaxy. Rõ ràng, Google làm như vậy để Trợ lý Google, Cửa hàng Google Play và Google Tìm kiếm lần lượt là trợ lí giọng nói, cửa hàng ứng dụng và công cụ tìm kiếm mặc định.

James Kolotouros – Phó Chủ tịch Đối tác tại Google – đã làm chứng trong phiên tòa chống độc quyền đang diễn ra chống lại Google rằng hãng trả tiền cho các hãng Android để đảm bảo các ứng dụng của họ xuất hiện trên màn hình chờ.

Anh đã làm chứng trong quá trình thẩm vấn bởi một luật sư do Epic Games chỉ định ở San Francisco. Rõ ràng, kế hoạch này của Google là nhằm để ngăn chặn các hãng Android mang dịch vụ cạnh tranh lên thiết bị Android.

Ví dụ: Samsung có trợ lí giọng nói (Bixby) và cửa hàng ứng dụng (Galaxy Store). Bên cạnh đó, Samsung có quan hệ đối tác với Meta và Microsoft. Vì vậy, có khả năng Bing trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên điện thoại và máy tính bảng Galaxy. Nếu các ứng dụng không phải của Google là ứng dụng mặc định trên các thiết bị Samsung, quyền kiểm soát hệ sinh thái Android của Google có thể bị tổn hại nặng nề.

James Kolotouros còn tiết lộ rằng Samsung chịu trách nhiệm hơn một nửa doanh thu của Cửa hàng Google Play. Kế hoạch chia sẻ doanh thu quảng cáo của Google có tên mã là Project Banyan.

Hãng bóp nghẹt sự cạnh tranh bằng cách ngăn chặn các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba phát triển trên hệ sinh thái Android. Đây cũng có thể là lí do tại sao Samsung đã ngừng phát triển một số ứng dụng của riêng mình, bao gồm Bixby, Google Store và Samsung Tin nhắn.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn