Lợi nhuận của Samsung giảm 92%, thấp nhất trong 14 năm qua do dư thừa chip

Lợi nhuận của Samsung Electronics trong quý đầu tiên của năm 2023 đã giảm đến 92%, thấp nhất trong 14 năm qua. Nguyên nhân được cho là vì công ty đang phải đối mặt với những khoản lỗ lớn trong hoạt động kinh doanh chip, cùng với suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn ra.

Ảnh Nguyễn Đức

Dòng Galaxy S23 mới ra mắt đầu năm nay được cho là khá thành công, nhưng nó không thể bù đắp khoảng trống mà mảng kinh doanh bán dẫn tạo ra. Bộ phận chip của Samsung có thể lỗ lên đến 2,3 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm nay do giá chip nhớ giảm và lượng hàng tồn kho nhiều.

Samsung dự kiến ​​sẽ công bố kết quả sơ bộ của quý đầu tiên vào thứ Sáu và kết quả đầy đủ vào cuối tháng này. Lợi nhuận hoạt động của công ty có thể giảm xuống chỉ còn 1,08 nghìn tỷ won trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2023, theo Refinitiv SmartEstimate tổng hợp từ 27 nhà phân tích.

Dữ liệu của Samsung cho thấy đây là mức thấp nhất kể từ mức lợi nhuận 590 tỷ won trong quý đầu tiên của năm 2009. Năm ngoái, lợi nhuận hoạt động của công ty là 14,12 nghìn tỷ won.

Theo công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, giá chip nhớ DRAM, được sử dụng rộng rãi trong điện thoại thông minh, PC và máy chủ đã giảm khoảng 20% ​​trong quý đầu tiên của năm nay, trong khi giá chip flash NAND được sử dụng trong lưu trữ dữ liệu giảm khoảng 10% đến 15%. Khách hàng của Samsung, bao gồm những công ty quản lý trung tâm dữ liệu và các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang hạn chế mua chip mới. Họ đang tận dụng số lượng hàng tồn kho vì nhu cầu của người tiêu dùng vẫn thấp đối với các thiết bị công nghệ do lạm phát gia tăng.

Vào tháng 2, Samsung Electronics cho biết họ có kế hoạch vay 20 nghìn tỷ won từ Samsung Display để có thêm kinh phí hoạt động đến tháng 8 năm 2025. Lợi nhuận hoạt động mảng kinh doanh di động của Samsung có thể giảm 9% xuống còn 3,46 nghìn tỷ won vào quý 3 năm nay, theo ước tính trung bình của các nhà phân tích. Trong khi nhu cầu về điện thoại thông minh nói chung đang chậm lại, các mẫu điện thoại cao cấp có khả năng phục hồi tốt hơn.

Nhà phân tích Kim Woon-ho của IBK Investment & Securities cho biết các mẫu flagship, bao gồm cả dòng Galaxy S23 mới ra mắt, có tỷ suất lợi nhuận cao hơn, chiếm khoảng 20% ​​tổng doanh số.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn