Samsung công bố kết quả kinh doanh tồi tệ nhất trong 14 năm

Samsung Electronics ngày hôm nay đã công bố kết quả kinh doanh trong quý đầu tiên của năm 2023. Theo đó, công ty đã ghi nhận lợi nhuận tồi tệ nhất trong 14 năm qua do khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Tòa nhà văn phòng của Samsung Electronics tại Seoul. Ảnh: Yonhap

Nhà sản xuất điện thoại thông minh và chíp nhớ lớn nhất thế giới báo cáo lợi nhuận hoạt động đạt 640,2 tỷ won (478 triệu USD) trong ba tháng đầu năm nay, giảm 95% so với mức 14,12 nghìn tỷ won cách đây một năm. Thu nhập ròng của công ty trong quý đầu tiên của là 1,57 nghìn tỷ won, giảm 86,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu giảm 18% xuống còn 63,74 nghìn tỷ won. Bộ phận Giải pháp Thiết bị (DS), chịu trách nhiệm giám sát hoạt động kinh doanh chip của Samsung đã thâm hụt 4,58 nghìn tỷ won. Đây là khoản lỗ đầu tiên của công ty trong 14 năm qua, do lượng chip tồn kho tăng đáng kể trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu giảm dần.

Lần cuối cùng bộ phận kinh doanh chip của Samsung bị thua lỗ là vào năm 2009, sau cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra trước đó một năm. Công ty cho biết họ đang cắt giảm việc sản xuất bộ nhớ nhằm đảm bảo hạn chế lượng chip dư thừa. Đây là động thái trải ngược hoàn toàn với quan điểm “không giảm sản lượng” mà họ đã tuyên bố trước đây, nhằm đánh lạc hướng đối thủ để giành được nhiều thị phần hơn. Các công ty sản xuất chip nhớ khác như SK hynix và Micron đã nhanh hơn Samsung vài tháng trong việc ngừng sản xuất nhằm giảm bớt tình trạng dư cung, khiến chip bị giảm giá.

Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce cho biết các nhà sản xuất chip lớn có thể sẽ phải điều chỉnh lượng hàng tồn kho trong vài quý, cũng như cắt giảm sản lượng nhiều hơn để xử lý nguồn cung dư thừa, gây khó khăn cho ngành và vượt qua giai đoạn suy thoải. Samsung dự báo thị trường chip toàn cầu sẽ giảm 6% so với cùng kỳ xuống còn 563 tỷ USD trong năm nay, đồng thời cảnh báo về những khó khăn sẽ còn tiếp diễn trong cả năm.

Bộ phận Trải nghiệm thiết bị (DX) giám sát hoạt động kinh doanh thiết bị gia dụng và thiết bị di động, đã ghi nhận lợi nhuận hoạt động là 4,21 nghìn tỷ won và doanh thu là 46,22 nghìn tỷ won trong quý 1 năm 2023. Trong khi đó, bộ phận Trải nghiệm di động (MX) quản lý mảng kinh doanh di động cũng đạt kết quả khá tốt nhờ vào sự có mặt của dòng sản phẩm cao cấp Galaxy S23 mới nhất. Tất cả đã phần nào bù đắp thâm hụt cho mảng kinh doanh chip.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn