Sản xuất gần 1 tỷ chiếc điện thoại, Samsung Thái Nguyên lập kỳ tích ở Việt Nam

10 năm qua, Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) đã đóng góp lớn cho kinh tế – xã hội Thái Nguyên và Việt Nam. Vì vậy, đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Samsung Việt Nam ngày 20/4/2023 đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT), đồng thời đánh dấu chặng đường 15 năm phát triển và đầu tư quy mô lớn tại Việt Nam.

“Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu quá trình 10 năm xây dựng và phát triển của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam Thái Nguyên nói riêng và Tập đoàn Samsung nói chung tại Việt Nam, là minh chứng rõ nét cho quan hệ hợp tác sâu rộng, thực chất, hiệu quả giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc”, có mặt tại sự kiện và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho SEVT, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã nói như vậy.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho SEVT

Ngày 27/3/2013, SEVT được khởi công xây dựng, với vốn đầu tư ban đầu là 2 tỷ USD. Chỉ 1 năm sau, SEVT chính thức đi vào hoạt động và quyết định đầu tư thêm 3 tỷ USD để nâng tổng vốn đầu tư lên 5 tỷ USD. Và kể từ đó, hành trình lập kỳ tích đã bắt đầu.

Chỉ trong 20 ngày đầu tiên đi vào hoạt động, SEVT đã xuất khẩu 90 triệu USD, một con số không tưởng, chưa từng có trong lịch sử của Samsung Mobile toàn cầu. Chỉ trong năm đầu tiên, SEVT đã đạt doanh thu gần 8 tỷ USD.

Và đến nay, sau 10 năm thành lập, SEVT đã sản xuất 925 triệu điện thoại, một con số đáng mơ ước của bất kỳ nhà máy nào trên thế giới.

Quan trọng hơn, sự hiện diện của SEVT đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ tới kinh tế – xã hội của tỉnh Thái Nguyên, kéo theo nhiều nhà đầu tư nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó cùng nhau góp phần tích cực đưa Thái Nguyên trở thành địa phương nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về giá trị sản xuất công nghiệp và giá trị xuất khẩu.

Thông tin cho biết, trong 10 năm qua, SEVT đã tạo cơ hội việc làm cho 150.000 người, trong đó hơn 79.000 nhân viên tới từ thái Nguyên, chiếm 52,6%, bao gồm cả người ở các dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Lũy kế trong 10 năm, Samsung đã đóng góp cho ngân sách nhà nước 24.300 tỷ đồng…

Chia sẻ về hành trình 10 năm phát triển vừa qua của SEVT, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết, điều đặc biệt là nhà máy SEVT đã phát triển thành cứ điểm chủ lực sản xuất điện thoại di động trên toàn cầu của Samsung, đồng thời sản xuất các linh kiện chính để cung cấp cho các nhà máy sản xuất trên toàn cầu, như sản xuất khung kim loại năm 2014, kính 3D vào năm 2015 và kính siêu mỏng FTG chuyên cho điện thoại gập vào năm 2021.

Tổng giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho phát biểu tại Lễ kỷ niệm

“Để trở thành cứ điểm sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới, trong 10 năm qua chúng tôi đã trải qua không ít khó khăn, cả những kinh nghiệm thất bại, tuy nhiên với sự hỗ trợ toàn diện của chính phủ và chính quyền tỉnh Thái Nguyên, sự đồng lòng của cán bộ công nhân viên và các công ty cung ứng, Samsung đã khắc phục tất cả và xây dựng nên nhà máy SEVT của ngày hôm nay”, ông Choi Joo Ho nói.

Trong khi đó, theo khẳng định của ông Park Sung Ho, Tổng giám đốc SEVT cho biết, sản lượng điện thoại sản xuất trong 10 năm qua sắp chạm mốc 1 tỷ sản phẩm và với những thành quả đạt được, Công ty vẫn giữ vững vị trí số 1 trên thị trường điện thoại toàn thế giới đang vô cùng khốc liệt.

“Hôm nay SEVT tổ chức kỷ niệm những thành quả đã đạt được trong 10 năm qua, nhưng ở cột mốc quan trọng này, chúng tôi cũng phải lên dây cót chuẩn bị chiến lược cho giai đoạn 10 năm, 20 năm sắp tới”, ông Park Sung Ho nhấn mạnh.

Với những thành tích và những đóng góp tích cực cho tỉnh Thái Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 10 năm, SEVT đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch Nước và nhận cờ thi đua do UBND tỉnh Thái Nguyên trao tặng.

Lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ lãnh đạo Samsung Việt Nam nhân kỷ niệm 10 năm thành lập SEVT

Cùng với hành trình 10 năm của SEVT, năm 2023 cũng là cột mốc đánh dấu 15 năm Samsung thực hiện kế hoạch đầu tư quy mô lớn tại Việt Nam, với nhà máy sản xuất điện thoại di động đầu tiên – Samsung Electronics Việt Nam (SEV) – được chính thức khởi công tại Bắc Ninh vào năm 2008.

Đến nay, sau 15 năm, Samsung hiện là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đã tăng gấp gần 30 lần, lên tới khoảng 20 tỷ USD. Samsung hiện có 6 nhà máy, 1 trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) và 1 pháp nhân bán hàng.

Trong đó, SEV (Bắc Ninh) và SEVT (Thái Nguyên) là hai nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Samsung trên toàn cầu. SEHC (TP.HCM) là nhà máy điện tử gia dụng lớn nhất tại Đông Nam Á.

Đặc biệt, SRV – Trung tâm R&D Samsung Việt Nam vừa được khánh thành vào tháng 12/2022 là minh chứng mạnh mẽ nhất giúp hiện thực hóa cam kết nâng tầm Việt Nam vượt qua vai trò là cứ điểm sản xuất toàn cầu để trở thành cứ điểm chiến lược ưu tiên hàng đầu về R&D của Samsung trên toàn cầu.

Phát biểu tại sự kiện, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cũng đã bày tỏ mong muốn Samsung sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh; coi Việt Nam là cứ điểm quan trọng, mang tính chiến lược toàn cầu, phát triển toàn diện hơn nữa cả về sản xuất, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chủ lực ra các thị trường quốc tế.

“Tập đoàn cần sớm hiện thực hóa kế hoạch nâng tầm vị thế của Việt Nam, vừa giữ vững vai trò là cứ điểm sản xuất, vừa trở thành cứ điểm chiến lược về nghiên cứu và phát triển của Samsung trên toàn cầu; phấn đấu để trở thành trung tâm (hub) nuôi dưỡng nhân tài ưu tú của Việt Nam và là nơi nghiên cứu, phát minh, phát triển và ứng dụng những công nghệ hàng đầu thế giới”, Phó thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: baodautu.vn