Gia tộc Samsung bắt đầu trả khoản thuế thừa kế khổng lồ 10,8 tỷ USD

Không sử dụng bộ sưu tập nghệ thuật khủng của Cố chủ tịch Lee Kun-hee để trả thuế, gia tộc Samsung cho biết họ sẽ bắt đầu trả khoản tiền 10,8 tỷ USD cho Chính phủ Hàn Quốc từ tháng này và trả thành 6 đợt.

Bộ sưu tập nghệ thuật khủng của ông Lee Kun-hee sẽ được tặng cho cơ quan quản lý nhà nước.

Gia tộc Samsung bắt đầu trả khoản thuế thừa kế khổng lồ 10,8 tỷ USD

Cố chủ tịch Samsung Lee Kun-hee và vợ.

Ông Lee là người đã biến Samsung thành gã khổng lồ smartphone và chip toàn cầu. Ông qua đời ngày 25/10/2020, để lại số tài sản khổng lồ cho gia đình cùng một khoản thuế thừa kế cũng rất lớn. Việc phải trả hơn 10,8 tỷ USD tiền thuế có thể khiến cổ phần của gia đình họ Lee ở Samsung bị pha loãng.

Theo gia tộc Lee, họ sẽ thanh toán khoản thuế này trong 5 năm và trả thành 6 đợt. “Là công dân, nghĩa vụ và trách nhiệm của chúng tôi là phải trả tất cả các khoản thuế”, gia đình họ Lee cho biết.

Giá cổ phiếu của Samsung C&T Corp, công ty thực sự kiểm soát tập đoàn Samsung, đã giảm tới 5,5% sau tuyên bố này. Tuy nhiên, hiện chưa thể xác định được kế hoạch bán cổ phiếu của nhà họ Lee cũng như nguồn tiền họ dùng để trả cho các khoản thừa kế. Các nhà đầu tư sẽ phải chờ hồ sơ pháp lý để tìm ra những thay đổi trong tỷ lệ cổ phần của Thái tử Jay Y. Lee và các thành viên khác trong gia đình.

Tuần trước, Reuters cho biết gia đình họ Lee đã thảo luận về việc sử dụng cổ phiếu của họ làm tài sản thế chấp cho các khoản vay cá nhân nhằm thanh toán một phần tiền thuế của Samsung. Điều này sẽ giúp họ tránh việc phải bán ra cổ phần. Ngoài ra, cổ tức cũng là một nguồn để trả tiền nộp thuế.

Theo tính toán, Chủ tịch Lee Kun-hee có 4,18% cổ phần Samsung Electronics, 0,08% cổ phần ưu đãi của Samsung Electronics, 20,76% cổ phần Samsung Life Insurance Co Ltd, 2,88% cổ phần Samsung C&T và 0,01% cổ phần Samsung SDS Co Ltd.

Thái tử Jay Y. Lee là cổ đông lớn nhất của Samsung C&T với 17,33% cổ phần. Ông đang thi hành án tù 30 tháng vì tội đưa hối lộ và các tội danh khác. Nhà Xanh đã bác lời kêu gọi từ các nhóm vận động hành lang nhằm ân xá cho người đang nắm quyền chèo lái thực tế của tập đoàn Samsung.

Năm 2008, Samsung công bố kế hoạch quyên góp lớn cho xã hội Hàn Quốc sau khi Chủ tịch Lee Kun-hee từ chức vì cáo buộc trốn thuế. Vào ngày 28/4, gia đình cũng cho biết họ sẽ quyên góp 1.000 tỷ won để cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bao gồm 500 tỷ won để xây dựng bệnh viện chuyên khoa đầu tiên của Hàn Quốc để chăm sóc các bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm.

Trong khi đó, phần lớn bộ sưu tập nghệ thuật trị giá 1,76 tỷ USD của ông Lee, bao gồm các tác phẩm nghệ thuật của Picasso, Monet và Chagall, sẽ được hiến tặng cho các tổ chức như Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc và Bảo tàng Nghệ thuật đương đại và hiện đại Quốc gia. Một số tác phẩm của Giacometti, Rothko và những người khác sẽ được trao cho Bảo tàng Nghệ thuật Leeum Samsung.

Trước đây, công chúng Hàn Quốc đã kêu gọi để lưu giữ những tác phẩm này tại Hàn Quốc. Tháng trước, các cựu Bộ trưởng Văn hóa và các nhóm hoạt động nghệ thuật đã kêu gọi luật mới cho phép gia đình họ Lee quyên góp các tác phẩm này để thay cho một số hóa đơn thuế.

Mời bạn tham gia group Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: cafef.vn