4 cải tiến Samsung cần làm ngay để flagship Galaxy “ngon” hơn

Mặc dù Samsung sản xuất ra nhiều điện thoại cao cấp chất lượng cao, nhưng vẫn còn một số khía cạnh họ cần cải thiện.

Samsung sản xuất ra những mẫu điện thoại cao cấp tốt nhất thế giới. Dòng Galaxy S và Galaxy Z của hãng cung cấp máy ảnh chất lượng cao, màn hình sắc nét, phần mềm linh hoạt và thời gian hỗ trợ cập nhật phần mềm lâu. Tuy nhiên, vẫn còn vài yếu tố mà Samsung cần cải thiện.

Trong vài năm qua, các mẫu điện thoại Samsung không có nhiều cải tiến phần cứng đáng kể. Hiện chúng đã bắt đầu tụt hậu so với nhiều đối thủ đến từ Trung Quốc và thậm chí cả Apple ở một số lĩnh vực. Và sau đây là bốn cải tiến mà tôi nghĩ Samsung nên mang đến cho những mẫu điện thoại Galaxy cao cấp trong tương lai.

Máy ảnh chụp xa và góc siêu rộng có độ phân giải cao hơn

Ảnh: Nguyễn Phương / SamCafe

Máy ảnh chính của Galaxy S23 Ultra có độ phân giải đến 200MP. Tuy nhiên, độ phân giải máy ảnh góc siêu rộng vẫn là 12MP kể từ dòng Galaxy S20, còn máy ảnh chụp xa 10MP đã được giới thiệu với dòng Galaxy S21 hơn hai năm trước. Trong khi đó, một vài hãng điện thoại Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng cảm biến 32MP, 48MP, 50MP hay thậm chí 65MP cho máy ảnh chụp xa và góc siêu rộng trên các mẫu điện thoại cao cấp của họ.

Một cảm biến lớn và có độ phân giải cao hơn có thể thu được nhiều chi tiết hơn. Mặc dù điện thoại Samsung có khả năng thu phóng tốt nhất (ít nhất là trên các mẫu Galaxy S Ultra), các hãng khác đang dần đuổi kịp. Vì vậy, đã đến lúc Samsung nâng cấp máy ảnh góc siêu rộng và chụp xa lên độ phân giải 48MP (hoặc hơn).

ISOCELL GM5, GN3, GN5 và JN1 của Samsung có thể là những cảm biến tốt cho máy ảnh góc siêu rộng và chụp xa. Tất cả chúng đều có độ phân giải cao, kích thước cảm biến lớn và khả năng quay video 4K.

Bên cạnh đó, sử dụng ống kính có thể thay đổi mức thu phóng cho máy ảnh chụp xa sẽ giúp Samsung chiếm thế thượng phong so với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng thay đổi này có thể không đến vào năm tới.

Ngoài ra, tôi còn muốn Samsung mang đến khả năng chủ động chuyển đổi giữa các máy ảnh phía sau khi đang quay video 4K 60fps. Tính năng này sẽ hữu ích cho những người thường xuyên quay video. Hiện tại, nó bị giới hạn cho các video 4K 30fps trở xuống.

Giải quyết vấn đề làm cho các đối tượng chuyển động nhanh bị mờ

Điện thoại Samsung nổi tiếng với việc làm cho các đối tượng chuyển động bị mờ. Vấn đề này dễ thấy hơn khi chụp ảnh trẻ em hoặc vật nuôi trong điều kiện ánh sáng trong nhà và yếu.

Tất cả là do Samsung giữ màn trập của máy ảnh mở quá lâu để giảm nhiễu và chụp nhiều khung hình để cải thiện dải động. Đổi lại, các đối tượng chuyển động trong khung hình bị mờ. Mặc dù hãng đã cung cấp một tùy chọn trong Camera Assistant để giảm thiểu vấn đề, nhưng nó vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Nhiều người ghi lại kí ức của họ với trẻ em và thú cưng. Họ chắc chắn sẽ không thích khi điện thoại Samsung của họ chụp ra những bức ảnh thậm tệ hay bỏ lỡ một khoảnh khắc quý giá. Bên cạnh đó, người dùng không nên cần phải cài một ứng dụng để giải quyết vấn đề. Samsung nên mang đến một giải pháp lâu dài hơn.

Sạc nhanh hơn

Sạc nhanh Samsung

Sau thất bại của dòng Galaxy Note7, Samsung trở nên cực kì cẩn thận với các tính năng liên quan đến pin. Trong vài năm qua, hãng chỉ cung cấp khả năng sạc nhanh 45W cho các mẫu điện thoại cao cấp nhất của họ và 25W cho các mẫu rẻ hơn. Mặc dù vậy, sạc nhanh 45W của Samsung không nhanh hơn nhiều so với sạc nhanh 25W ngay cả khi số công suất gần gấp đôi.

Nhiều hãng khác đã cung cấp sạc nhanh ít nhất 65W trên các mẫu điện thoại cao cấp của họ. Một số thậm chí đã bắt đầu cung cấp sạc nhanh 240W trên các mẫu hàng đầu, cung cấp khả năng sạc siêu nhanh cho khách hàng.

Samsung nên mang đến khả năng sạc nhanh ít nhất 65W cho điện thoại Galaxy cao cấp hoặc cải thiện khả năng sạc nhanh 45W. Sẽ thật tuyệt nếu điện thoại Samsung cao cấp trong tương lai có thể sạc đầy trong vòng 30 đến 40 phút.

Cải thiện khả năng tản nhiệt

Bỏ qua các vấn đề liên quan đến Exynos, điện thoại Samsung luôn gặp khó khăn trong việc duy trì hiệu năng cao trong thời gian dài. Ngay cả những mẫu điện thoại dùng vi xử lí của Qualcomm cũng thường không thể thể hiện hết tiềm năng của chúng so với những mẫu điện thoại có thông số kĩ thuật tương tự đến từ nhiều thương hiệu khác. Điều này có thể là do hệ thống làm mát không tốt bên trong điện thoại Galaxy cao cấp.

Samsung đã cải thiện vấn đề trên một chút với dòng Galaxy S23 bằng cách sử dụng hệ thống làm mát lớn hơn. Tuy nhiên, Samsung cần phải nỗ lực hơn nữa. Cải thiện cơ chế làm mát gián tiếp cũng cải thiện tuổi thọ pin cho các thiết bị di động, dù sao thì ai cũng quan tâm đến thời lượng pin. Do đó, Samsung cần phải tìm ra cách giải quyết vấn đề này triệt để.

Samsung cũng nên xem xét giải quyết lỗi sọc màn hình thường xuất hiện sau một năm sử dụng điện thoại Galaxy. Vẫn còn phải xem liệu Samsung có mang đến những cải tiến trên với dòng Galaxy S24 vào năm tới hay không hay chúng ta phải đợi đến tận dòng Galaxy S25. Tốc độ sạc và chủ thể bị mờ là hai điều mà người dùng thường phàn nàn nhất về điện thoại thông minh Galaxy cao cấp gần đây.

Samsung nên đặt mục tiêu mang đến ít nhất hai trong số những cải tiến mà chúng tôi đã trình bày để cho khách hàng thấy rằng họ quan tâm đến phản hồi của người tiêu dùng.

Galaxy S23 | Galaxy S23+

Galaxy S23 và Galaxy S23+ đều được trang bị bộ vi xử lý nhanh nhất trên điện thoại Android, dung lượng pin cao hơn, máy ảnh được cải tiến cùng giao diện One UI 5.1 tốt nhất của Samsung. Xem thêm tại Samsung.com

Galaxy S23 Ultra

Nếu bạn muốn có một chiếc điện thoại thông minh Android nhanh nhất thế giới, máy ảnh 200MP siêu nét với zoom 100x, bút S Pen tích hợp và thời lượng pin ấn tượng thì Galaxy S23 Ultra là lựa chọn dành cho bạn. Xem thêm tại Samsung.com

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn