Vì sao bút S Pen trên Galaxy Note không có đối thủ?

Nhắc đến bút cảm ứng trên smartphone, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến dòng Galaxy Note của Samsung và bút S Pen. Sau nhiều năm phát triển, đến nay dòng Galaxy Note đã có chỗ đứng rất vững chắc trên thị trường.

Theo ước tính của Counterpoint Research, Galaxy Note20 Ultra là một trong 5 điện thoại bán chạy nhất ở Mỹ và Hàn Quốc. Tuy nhiên, ngoài Samsung ra, không có nhiều nhà sản xuất làm bút cảm ứng cho smartphone. Đa phần, họ chỉ tập trung vào kích thước màn hình sao cho lớn nhất mà vẫn giữ được thiết kế nhỏ gọn.

Vì sao bút S Pen trên Galaxy Note không có đối thủ?

Ngay cả khi xét đến những lựa chọn thay thế Galaxy Note20 Ultra, không có mẫu máy nào được trang bị bút cảm ứng, ngoại trừ một số mẫu máy tầm trung ít tên tuổi. Nhưng tại sao không ai quan tâm đến việc làm ra một chiếc điện thoại có bút cảm ứng, mặc cho lợi ích mà nó mang lại là rất lớn.

Bài viết dưới đây phân tích nguyên nhân vì sao bút S Pen không có đối thủ trên thị trường dưới góc nhìn của tác giả Jon Fingas, từ trang Android Authority. chúng tôi xin được dịch thuật lại để độc giả theo dõi.

Bút cảm ứng trên smartphone không có nhiều “đất diễn”

Có lẽ sẽ có nhiều người yêu thích công năng mà S Pen mang lại, nhưng có một sự thật phũ phàng rằng không phải ai cũng muốn có một chiếc cảm ứng sử dụng kèm với điện thoại. Cũng trong nghiên cứu của Counterpoint, hầu hết các thiết bị di động bán chạy nhất đều là các mẫu không có bút. Thậm chí trong nội bộ nhà Samsung, model bán chạy nhất lại thuộc phân khúc tầm trung như Galaxy A51 hay chỉ ở các mẫu smartphone cao cấp thông thường như Galaxy S20+.

Cần lưu ý rằng, không phải ai mua Galaxy Note cũng đều sử dụng bút mà là vì muốn sở hữu chiếc điện thoại mạnh mẽ nhất của Samsung vào thời điểm cuối năm. Điều này không quá ngạc nhiên khi nhiều người dùng cần smartphone, nhưng chỉ một lượng nhỏ trong số đó thích dùng bút vẽ vời trên máy.

Vì sao bút S Pen trên Galaxy Note không có đối thủ?

Những chiếc bút cảm ứng như S Pen được xem như một món phụ kiện xa xỉ ngay cả với những người thích sử dụng flagship, nhất là trong thời kỳ các văn bản điện tử hay chữ đánh máy được đề cao hơn cả. Điều này khiến cho các đối thủ khác dè chừng trong việc trình làng sản phẩm đính kèm bút cảm ứng.

Nếu có, họ cũng sẽ chỉ có thể bán cho một nhóm đối tượng khách hàng hay thị trường nhất định. Đây chắc hẳn là một yêu cầu khó khăn đối với mọi công ty, chứ đừng nói đến LG hay một số thương hiệu từng làm điện thoại có bút cảm ứng stylus đang chật vật với nhiều rắc rối về vốn.

Ngay cả với Samsung, công ty dẫn đầu thị trường smartphone cũng đang cho thấy dấu hiệu thận trọng hơn. Quyết định đưa bút S Pen lên Galaxy S21 Ultra cho thấy Samsung đã ngầm thừa nhận bút cảm ứng chỉ mang đến những tính năng phụ trợ chứ không phải nhu cầu thiết yếu mà người dùng cần.

Vì sao bút S Pen trên Galaxy Note không có đối thủ?

Mặc dù điều này không phải hồi chuông báo tử cho dòng Galaxy Note, ít nhất là đến thời điểm hiện tại, nhưng chắc chắn Samsung sẽ không dựa vào S Pen để làm điểm tựa kinh doanh.

Đơn giản vì S Pen mạnh mẽ và vượt trội

Sẽ thật thiếu sót nếu không chỉ ra điều hiển nhiên rằng S Pen là bút cảm ứng di động mạnh mẽ nhất trên thị trường. Với những đối thủ như Moto G Stylus, chiếc bút trên máy chỉ có thể ghi chú nhanh hay chú thích ảnh chụp màn hình. Song trên S Pen, những tính năng đó đã có từ khi Samsung vừa khai sinh dòng Galaxy Note.

Đến nay, S Pen đã được tính hợp rất nhiều tính năng hữu ích, từ xem thông tin, dịch ngôn ngữ, điều khiển nội dung trình chiếu từ xa đến nhận dạng chữ viết tay và chuyển đổi thành văn bản. Những tiện ích mà bút S Pen mang lại có thể hữu ích ngay cả khi người dùng không hứng thú với việc vẽ hoặc ghi chú.

Vì sao bút S Pen trên Galaxy Note không có đối thủ?

Tất nhiên, đây là yếu tố quan trọng trong việc giúp người dùng chọn mua điện thoại của Samsung, nhưng đồng thời mang nhiều ý nghĩa lớn trong việc cạnh tranh và khẳng định tên tuổi. Ông lớn Hàn Quốc đã có gần 10 năm kinh nghiệm trong việc cải tiến dòng Note. Bất kể đối thủ nào giờ đây trình làng thêm một mẫu máy kèm bút cảm ứng tương tự thì Samsung vẫn vượt trội hơn hẳn về thương hiệu của dòng Galaxy Note.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bút S Pen không có đối thủ. Các sản phẩm cấp thấp hơn như LG Q Stylus Plus với bút cảm ứng đi kèm sẽ là lựa chọn cho những ai không đủ ngân sách để mua Galaxy Note và sẵn sàng hy sinh một số tính năng.

Không còn nhiều đối thủ muốn cạnh tranh làm bút cảm ứng với Samsung

Trong quá khứ, các nhà sản xuất smartphone từng cố gắng đánh bật ngôi vương của S Pen. Tuy nhiên, Samsung đều vượt qua và ngồi lên vị trí dẫn đầu như hiện tại. Đến nay, các đối thủ đó dường như không muốn bắt đầu một cuộc chiến mới.

LG là một ví dụ điển hình. Hãng điện thoại “đồng hương” đối đầu với Galaxy Note bằng mẫu Optimus Vu. Mặc dù đây là chiếc điện thoại mạnh mẽ vào thời điểm đó, tỷ lệ màn hình 4:3 khác biệt, lỗi trễ thông báo trạng thái và những vấn đề kỳ quặc khác đã khiến Optimus Vu không thu hút người dùng và tạo được tiếng vang.

LG đã trình làng nhiều phiên bản kế nhiệm của Optimus Vu nhưng tất cả đều không khả quan. Chúng ta không thể đổ lỗi cho hãng vì đã né tránh đối thủ cạnh tranh trực tiếp sau khi Samsung đưa ra một “đòn chí mạng” như bút S Pen.

Vì sao bút S Pen trên Galaxy Note không có đối thủ?

Ngay cả điện thoại có bút tùy chọn bán rời cũng không hoạt động tốt được như S Pen của Samsung. Xperia Z Ultra của Sony có thể biến mọi vật thành bút cảm ứng, song do hạn chế về tính năng nên người dùng cũng không đoái hoài gì đến mẫu máy. Bút M-Pen của Huawei lại như một quả “bom xịt” vì có thiết kế cồng kềnh và không bắt mắt.

Cuối cùng là Apple Pencil. Sản phẩm sẽ không được tính là đối thủ cạnh tranh với S Pen vì chỉ được thiết kế để sử dụng trên iPad, đồng thời người dùng phải chi thêm một khoảng tiền tương đối lớn để sở hữu nhưng lại không tương thích ngược với iPhone.

Liệu trong tương lai, các công ty có thể ra mắt sản phẩm cạnh tranh với S Pen của Samsung? Điều này hoàn toàn có thể. Nhưng chúng phải có những điểm vượt trội hoặc chí ít phải ngang bằng với S Pen về tính năng thì mới có đủ khả năng đối đầu trực tiếp.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: vnreview.vn