Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp xây nhà máy smartphone thứ 2 ở Hòa Lạc, sản xuất cả Smart TV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam theo thống kê của Forbes, tham vọng sẽ giành được thị phần lớn trên thị trường smartphone trong nước và cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Samsung hay Oppo.

Theo bài viết trên báo Finalcial Times, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người đứng đầu tập đoàn Vingroup đang tìm cách giành thị phần từ một số đối thủ lớn trên thị trường smartphone, bao gồm Samsung hay Oppo.

Một giám đốc điều hành tại Vingroup tiết lộ với trang Finalcial Times, ông Vượng đang nhắm mục tiêu đạt được 5 triệu chiếc smartphone trước năm 2021 chỉ riêng với nhà máy hiện có ở Hải Phòng. Bên cạnh đó, VinSmart – công ty con và là thương hiệu smartphone của Vingroup tham vọng muốn định hình lại thị trường smartphone trong nước.

Mặc dù mới chỉ gia nhập thị trường smartphone từ năm 2018 nhưng Vingroup đã cho thấy sự đầu tư nghiêm túc khi quyết định chuyển hướng từ bất động sản, dịch vụ sang sản xuất smartphone. Tập đoàn này hiện sở hữu hãng công nghệ Tây Ban Nha có tên BQ với số cổ phần 51%. BQ trước đó đã tham gia thị trường smartphone vì vậy VinSmart không mất quá lâu để tung ra dòng sản phẩm Vsmart đầu tiên.

Bà Katherine Nguyễn (Nguyễn Thị Bích Phượng), phó tổng giám đốc VinSmart cho biết, mục tiêu của công ty là phấn đấu đạt công suất tối đa (5 triệu chiếc smartphone) tại nhà máy ở Hải Phòng trong ít nhất 2 năm tới.

Bà nhấn mạnh: “Chiếc bánh còn rất lớn và người tiêu dùng vẫn đang tăng lên“. Cũng theo bà Phượng, VinSmart đang có kế hoạch xây dựng thêm một nhà máy sản xuất smartphone thứ hai ở khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội. Đây cũng là nơi VinSmart dự kiến sẽ đặt dây chuyền sản xuất TV thông minh trong Q3/2019. Theo thông tin từ Vingroup thì nhà máy này có thể đạt công suất tới 100 triệu sản phẩm mỗi năm khi đi vào hoàn thiện.

Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thay đổi các quy định trong nhiều ngành như xe hơi và dược phẩm nhằm thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước như VinGroup sau nhiều năm nền kinh tế chỉ phụ thuộc vào các doanh nghiệp nước ngoài như Samsung, hãng smartphone hiện chiếm tới một nửa thị phần smartphone tại Việt Nam.

Tuy nhiên các nhà phân tích cảnh báo, mục tiêu mà Vingroup đặt ra khá liều lĩnh, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu smartphone toàn cầu đang có dấu hiệu chậm lại. Trong khi đó tại thị trường Việt, Samsung và Oppo vẫn đang là những hãng “chiếm sóng” gần như toàn bộ thị trường.

Rushabh Doshi, giám đốc nghiên cứu của hãng phân tích Canalys chia sẻ: “Nếu Vingroup muốn đạt mục tiêu bán ra được 5 triệu máy vào năm 2021, họ sẽ phải thực hiện được hai việc sau: xây dựng giá trị thương hiệu và đánh bại Samsung và Oppo về cả mặt thương hiệu lẫn chiến lược tiếp thị”.

Để phần nào thực hiện hóa chiến lược trên, VinSmart đã đầu tư mạnh tay cho công nghệ mới khi mở thêm 3 công ty chuyên phân tích dữ liệu, sản xuất phần mềm và nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hồi cuối năm 2018. Trước đó Vingroup đã mạnh tay chi 3 ngàn tỷ đồng để thành lập VinSmart.

Bà Phương khẳng định: “Tầm nhìn của của Vingroup không chỉ là tạo ra một chiếc smartphone. Chúng tôi đang hướng tới cả một hệ sinh thái, nhằm mục đích tạo ra một cuộc sống liền mạch, kết nối và giúp mọi người kết nối với người thân và những điều thú vị khác trong cuộc sống của họ”.

Theo ông Doshi, dù tuổi đời còn khá non trẻ nhưng VinSmart nói riêng và Vingroup nói chung đã trở thành một thương hiệu nội địa đáng chú ý. Cách đây không lâu VinSmart đã bán điện thoại ở Tây Ban Nha, thị trường mà công ty BQ trước đó đã tham gia.

Hãng phân tích Canalys dẫn số liệu tiết lộ, tính riêng trong năm 2018, người tiêu dùng Việt đã mua khoảng 15 triệu chiếc smartphone. Con số này dự báo có thể tăng lên tới gần 17 triệu chiếc vào năm 2021.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo vnreview.vn)