Thị phần vi xử lý Exynos của Samsung tiếp tục sụt giảm

Thị phần của Exynos đã xuống dưới mức 5% trên toàn cầu.

Những năm gần đây, Samsung thường sử dụng các bộ vi xử lý của MediaTek và Qualcomm trên các dòng điện thoại thông minh và máy tính bảng của mình. Ngay cả loạt sản phẩm Galaxy S22 mới ra mắt cũng sử dụng chip Snapdragon tại nhiều thị trường hơn, trong đó có cả Việt Nam. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi thị phần của Exynos đã giảm ở Mỹ nói riêng và thị trường toàn cầu nói chung.

Theo báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research và IDC (thông qua PCMag), thị phần của Exynos hiện chưa đến 5% trên toàn cầu và dưới 2% tại Mỹ. Trong khi đó, MediaTek, thương hiệu trước đây không được đánh giá cao, hiện tại đã dẫn đầu cả ở Mỹ và thị trường toàn cầu trong phân khúc vi xử lý dành cho điện thoại thông minh. Cụ thể, MediaTek chiếm 37% thị phần trên toàn thế giới trong quý 4 năm 2021. Thị phần của Qualcomm tăng từ 23% lên 30% nhưng vẫn chưa thể đuổi kịp so với đối thủ đến từ Đài Loan. Thị phần của Apple là 21%, khá ấn tượng nếu xét về giá bán trung bình của iPhone và iPad.

UNISOC đã có sự tăng trưởng vượt bậc về thị phần khi cải thị thị phần từ 4% lên 11%. HiSilicon của Huawei thậm chí còn tệ hại hơn so với Samsung khi thị phần bị giảm xuống mức 1% do các lệnh trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

MediaTek cũng là nhà cung cấp vi xử lý dành cho điện thoại thông minh lớn nhất tại thị trường Mỹ với 51% thị phần trong quý 4 năm 2021, trong khi thị phần của Qualcomm giảm xuống còn 47%. 2% còn lại thuộc về Tensor của Google và Exynos của Samsung.

Samsung ngày càng sử dụng nhiều hơn các bộ vi xử lý của MediaTek trên điện thoại thông minh của mình trong những năm gần đây, đặc biệt là ở phân khúc tầm trung. Bộ xử lý Exynos được thiết kế bởi bộ phận System LSI của Samsung và được sản xuất bởi Samsung Foundry. Các chipset Exynos gần đây thường bị đánh giá là bị quá nhiệt và hiệu suất không thực sự tốt.

Bắt đầu từ Exynos 2100, Samsung đã cải thiện đáng kể về vấn đề hiệu suất, tiếc là nó vẫn không thể sánh được với các sản phẩm đến từ Qualcomm cả về modem và GPU. Với Exynos 2200 mới nhất, hiệu suất đã tốt hơn nhưng vẫn không theo kịp Snapdragon 8 Gen 1. Đây cũng là vi xử lý đầu tiên của Samsung được trang bị GPU AMD RDNA 2.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn