Sợ Apple thua Samsung, CEO Tim Cook “cầu cứu” Tổng thống Trump

Lo sợ trước viễn cảnh phải chịu thua thiệt trong cuộc cạnh tranh với đối thủ số 1 – Samsung, CEO của Apple – ông Tim Cook đã có cuộc gặp với Tổng thống Trump để “kể khổ” và bày tỏ mong muốn có được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính quyền Mỹ.

CEO Tim Cook trong một năm nay đã có ít nhất 5 lần gặp Tổng thống Trump trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm có thể có được sự ủng hộ của Nhà lãnh đạo nước Mỹ trong cuộc chiến thương mại khốc liệt giữa Mỹ và Trung Quốc – một cuộc chiến đang có nguy cơ gây ảnh hưởng nặng nề đến Apple. Cuộc gặp mới nhất giữa Tổng thống Trump và CEO Tim Cook diễn ra hồi cuối tuần vừa rồi. Sau cuộc gặp, ông Trump đã lên Twitter thông báo: “Gặp gỡ Tim Cook của Apple. Họ sẽ đầu tư những khoản tiền khổng lồ cho nước Mỹ Vĩ đại!”.

Sợ Apple thua Samsung, CEO Tim Cook "cầu cứu" Tổng thống Trump

Tổng thống Trump và CEO Cook đã ăn tối với nhau trong câu lạc bộ golf ở Bedminster, N.J. Hôm 18/8, ông Trump đã tóm tắt về cuộc gặp này với các phóng viên. Ông Trump nói: “Tôi có một cuộc gặp rất thuận lợi với ông Tim Cook… Ông Tim đã nói với tôi về thuế và ông ấy đã đưa ra lập luận rất thuyết phục về việc Samsung là đối thủ cạnh tranh số 1 của họ và Samsung không phải trả thuế bởi các cơ sở sản xuất của họ được đặt tại Hàn Quốc. Sẽ khó cho Apple để cạnh tranh với một công ty rất mạnh không phải chịu mức thuế tương tự”.

Trong cuộc chiến thương mại đang leo thang căng thẳng, Tổng thống Trump quyết định tung thêm một đòn mạnh tay hơn với Trung Quốc khi tuyên bố áp thuế lên thêm 300 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc, trong đó có các mặt hàng điện tử tiêu dùng. Mức thuế này được áp dụng trong hai giai đoạn: vào 1/9 và 15/12.

Mức thuế mới sẽ ảnh hưởng đến một loạt sản phẩm laptop, iPhone, Airpods, Apple Watch và HomePod của Apple. Điều này có khả năng sẽ dẫn đến việc Apple phải tăng giá, khiến những thiết bị này đắt hơn tương đối so với các sản phẩm cùng loại từ đối thủ chính của Apple là Samsung.

Tổng thống Trump cho biết, ông “đang suy nghĩ về” lập luận thuyết phục của CEO Cook.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Cook bày tỏ với Tổng thống Trump những lo lắng và quan ngại về việc Apple phải chịu thuế. Nỗi quan ngại của ông Tim được chia sẻ bởi đại diện của một số ngành công nghiệp khác ở nước Mỹ. Họ đều đưa ra lập luận rằng, mức thuế mà Tổng thống Trump đưa ra được áp dụng không công bằng đối với hàng hóa của các công ty Mỹ.

Có những dấu hiệu cho thấy những cuộc đối thoại cởi mở của ông Tim Cook với Tổng thống Trump ít nhiều cũng đem lại lợi ích cho tập đoàn Apple khi tuần này Apple đã được hoãn áp dụng 10% thuế với danh mục hàng điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc đến ngày 15/12, chứ không phải bị áp dụng ngay từ 1/9 này. Thông tin tích cực này đã giúp cổ phiếu của Apple tăng 4%.

Bước đi trên của chính quyền Trump rõ ràng là một dấu hiệu nhượng bộ với Apple bởi trước đó, hồi cuối tháng Bảy, ông chủ Nhà Trắng vẫn còn cảnh báo rằng: “Apple sẽ không được miễn thuế hay hoãn áp dụng thuế đối với các sản phẩm Mac Pro được sản xuất ở Trung Quốc. Hãy sản xuất chúng ở Mỹ, như vậy sẽ không phải chịu thuế!”.

Tuy nhiên, quyết định hoãn áp dụng thuế đối với Apple chỉ là mang tính tạm thời. Cuộc gặp lần thứ năm giữa Tổng thống Trump và ông Cook kể từ hồi tháng 8 năm ngoái đến giờ diễn ra vào thời điểm cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang ngày một nghiêm trọng. Đây rõ ràng không phải là một tin vui đối với Apple khi mà tập đoàn này dựa vào Trung Quốc để sản xuất những sản phẩm hấp dẫn nhất của họ, trong đó có iPhones và iPads. Trong tương lai xa hơn, nếu Mỹ và Trung Quốc tiếp tục theo đuổi cuộc chiến thương mại không khoan nhượng, Apple sẽ phải tính đường rút khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, với khoảng 1 triệu nhân công thuê ở Trung Quốc, sẽ phải mất đến 5 năm để Apple có thể chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Về phía ông Cook, cuộc gặp với Tổng thống Trump vừa rồi cho thấy, ông này thực sự lo ngại về viễn cảnh trước mắt. Điều này trái ngược với trước đây. Trong thời gian trước đó, CEO của Apple hầu như rất ít khi công khai nói về ảnh hưởng của việc áp thuế lên các hàng hóa của Trung Quốc đối với Apple. Trong tháng Bảy vừa rồi, ông Cook vẫn còn nói với các nhà đầu tư rằng, ông lạc quan về triển vọng Mỹ, Trung Quốc có thể tháo gỡ những căng thẳng trong cuộc chiến thương mại. “Tôi không thể đoán được về tương lai nhưng tôi lạc quan về việc hai nước sẽ vượt qua chuyện này. Chúng ta cùng hy vọng những cái đầu lạnh và bình tĩnh sẽ chiến thắng”, ông Tim Cook đã nói như vậy.

Trong một nỗ lực thêm nữa nhằm lôi kéo sự ủng hộ của Tổng thống Trump dành cho Apple, tập đoàn Táo khuyết mới đây đã thông báo những con số gây ấn tượng. Theo đó, Apple đã thuê 2,4 triệu người trên khắp nước Mỹ, tăng gấp 4 lần so với cách đây 4 năm. Tập đoàn công nghệ không lồ của nước Mỹ cũng đã đóng góp 60 tỉ USD vào nền kinh tế Mỹ trong năm ngoái và con số này có thể đạt 350 tỉ USD vào năm 2023.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo vnmedia.vn)