Samsung từ chối mua tấm nền TV của Sharp vì từng bị “chơi xấu”

Từng cắt đứt nguồn cung đột ngột khiến Samsung phải cấp tốc tìm nguồn thay thế, nay Sharp lại muốn “nối lại tình xưa”. Chỉ tiếc công ty đã bị từ chối thẳng thừng.

Sau khi bị Foxconn mua lại, Sharp đã bất ngờ thông báo chấm dứt cung ứng tấm nền TV cho Samsung. Việc này khiến công ty Hàn Quốc bị bất ngờ và phải cấp tốc tìm kiếm đơn vị cung ứng mới. Đầu năm nay, Sharp lại ngỏ ý mời Samsung quay lại quan hệ như trước, tuy nhiên đã bị từ chối thẳng thừng, bởi chính công ty Hàn Quốc cũng khó có thể chấp nhận được chuyện năm xưa và xem đó như một bài học.

Từng bị “chơi xấu”, Samsung quyết định từ chối nối lại quan hệ với Sharp

Một cựu giám đốc từ Samsung Electronics Visual Display đã nhận xét thẳng thắn: “TV của Sharp bán kém, do vậy họ chỉ đang cố tìm kiếm các hãng TV hòng bán lại những tấm nền ế đó mà thôi. Tuy nhiên chúng tôi không chào mừng họ, chúng tôi không muốn bị lợi dụng”. Thực tế khi làm theo chỉ thị từ Foxconn, họ đã kích thích được tỉ lệ sử dụng tấm nền tự sản xuất cao hơn mức trung bình trong ngành công nghiệp. Trung bình một công ty tự cung ứng tấm nền là 30%, nhưng năm 2017, Sharp đạt 90%. Không có công ty nào tự chủ nguồn cung 100% kể cả khi có đơn vị khác sản xuất tấm nền chung tập đoàn.

Để tạm thời khỏa lấp số tấm nền mà Sharp cắt đứt, cũng như đảm bảo cho năm 2018, Samsung đã phải “cầu cứu” tới LG Display. Đây là lần đầu tiên có sự hợp tác giữa hai hãng Hàn Quốc, đủ thấy họ lâm vào thế khó như nào do Sharp “trở mặt”. Tuy nhiên, quan chức Samsung xác nhận sau đó cả hai đã không thể hợp tác thành công. Họ đã dừng lại ở khâu R&D, chưa phát hành bất kỳ mẫu TV nào có tầm nền của LG Display. Có hai lý do cho việc gián đoạn này, một là khác biệt về mặt kỹ thuật quá lớn giữa hai công ty vốn chưa từng hợp tác. Hai là sau đó họ đã ký kết được với những nhà cung ứng Trung Quốc để bù cho tỉ lệ của Sharp.

IHS Markit tiết lộ LG và Samsung đã mua nhiều tấm nền LCD 75 inch từ BOE (Trung Quốc)

Hiện tại, nguồn cung tấm nền TV cho Samsung Electronics Visual Display vẫn chủ yếu là Samsung Display, chiếm 30%. Các hãng AUO và Innolux (sở hữu bởi Foxconn) của Đài Loan, BOE của Trung Quốc, mỗi hãng chiếm 15-20%, còn CSoT (sở hữu bởi TCL) chiếm 14%. Tấm nền cho TV cao cấp do Samsung Display và AUO phụ trách, BOE và CSoT thì ở các mẫu giá rẻ. Một báo cáo mới đây của IHS Markit cũng tiết lộ, Samsung Electronics và LG Electronics là hai “khách sộp” của BOE, mua rất nhiều tấm nền TV cỡ 65 và 75 inch.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo vnreview.vn)