Samsung tăng cường sử dụng vi xử lý Exynos trên điện thoại Galaxy

Các thiết bị Galaxy của Samsung hiện đang sử dụng quá nhiều các bộ vi xử lý đến từ Qualcomm và MediaTek, nhưng điều này có thể sẽ sớm thay đổi trong thời gian tới.

Samsung đang tìm cách tăng cường sử dụng bộ vi xử lý Exynos trên các thiết bị của mình. Trang tin ET News của Hàn Quốc cho biết, hiện chỉ có khoảng 20% thiết bị Galaxy sử dụng chipset Exynos, và mục tiêu của công ty là nâng con số này lên 50-60% tổng số điện thoại thông minh của mình. Điều này có nghĩa là System LSI, bộ phận bán dẫn của Samsung sẽ phải tăng hơn gấp đôi số lượng hàng của mình cho bộ phận di động của công ty.

Báo cáo mới nhất cũng cho biết, hai đơn vị kinh doanh của Samsung đã đạt được thỏa thuận nhằm “tăng tỷ trọng” vi xử lý Exynos trong điện thoại thông minh của hãng. Vì vậy, chúng ta sẽ thấy nhiều thiết bị Galaxy sử dụng chipset Exynos hơn trong năm tới.

Exynos 2100

Samsung tăng hơn gấp đôi lượng thiết bị Galaxy sử dụng vi xử lý Exynos

Samsung là một trong số rất ít những công ty có bộ phận sản xuất riêng biệt. Trên thực tế, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc chỉ đứng sau TSMC của Đài Loan về thị phần gia công chip. Đơn giản là vì công ty Đài Loan không chỉ sản xuất chip của mình mà còn cho các hãng khác như Qualcomm, Apple, MediaTek và nhiều hãng khác. Samsung cũng sản xuất chip các hãng khác nhưng chủ yếu vẫn là bộ vi xử lý Exynos nội bộ của hãng.

Tuy nhiên, phần lớn điện thoại thông minh của Samsung vẫn sử dụng vi xử lý của Qualcomm và MediaTek. Trước đây công ty vẫn thường sử dụng chipset Snapdragon cho các mẫu điện thoại thông minh cao cấp ở những thị trường nhất định. Ví dụ dòng Galaxy S21 sử dụng Snapdragon 888 tại Mỹ và Trung Quốc, trong khi phiên bản chạy chip Exynos 2100 được bán ra tại Châu Âu và các thị trường khác, bao gồm cả Việt Nam. Các mẫu điện thoại gập mới nhất là Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Flip 3 được trang bị vi xử lý Snapdragon trên thị trường toàn cầu.

Nguyên nhân được cho là bởi vi xử lý Exynos của Samsung kém hơn so với đối thủ đến từ Qualcomm. Sự chênh lệch giữa hai bộ vi xử lý trên cùng một dòng điện thoại đã được nới rộng hơn, nhưng rất may công ty đã có thể thu hẹp khoảng cách trong những năm gần đây. Vi xử lý Exynos 2200 sắp ra mắt được cho là ngang ngửa, thậm chí là tốt hơn so với chip Snapdragon tương đương. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thế hệ tiếp theo của Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Flip 3 sẽ sử dụng chipset Exynos trên toàn thế giới.

Trong khi Samsung có lý do để không sử dụng bộ vi xử lý Exynos trên các sản phẩm cao cấp của mình, thì ngày càng nhiều chipset MediaTek xuất hiện trên các mẫu điện thoại giá rẻ của công ty. Đây chắc chắn là điều không tốt cho Samsung. Chipset Exynos 1080 dành cho các thiết bị tầm trung ra mắt hồi năm ngoái vẫn chưa xuất hiện trên bất cứ mẫu điện thoại nào của Samsung cho đến nay. Thay vào đó, họ sử dụng các giải pháp tốt hơn từ Qualcomm và MediaTek trên các mẫu điện thoại tầm trung và giá rẻ của mình. Và điều này sẽ được thay đổi trong thời gian tới.

Vi xử lý Exynos đang được tối ưu hóa tốt hơn

Báo cáo mới nhất cho thấy Samsung System LSI đã thực hiện một số tối ưu hóa cần thiết cho bộ vi xử lý của mình. Điều này giúp cho công ty có thể cạnh tranh tốt hơn với đối thủ. Các tin đồn gần đây cho biết, Samsung có thể sẽ đưa GPU AMD lên cả bộ vi xử lý Exynos tầm trung vào năm sau, và dự kiến sẽ sử dụng trên các thiết bị dòng A như Galaxy A73 hay Galaxy A53.

Vẫn còn quá sớm để xem Samsung liệu có thực hiện được kế hoạch của mình hay không. Dù sao thì người dùng cũng đang mong đợi những điều bất ngờ đến từ các dòng vi xử lý Exynos thế hệ mới của công ty. Hy vọng Samsung sẽ không làm cho người dùng cảm thấy thất vọng.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn