Samsung muốn sử dụng Exynos nhiều hơn để tiết kiệm tiền

Sự phụ thuộc của Samsung vào vi xử lí cao cấp của Qualcomm đã gia tăng đáng kể trong vài năm qua. Các mẫu điện thoại màn hình gập vẫn chỉ sử dụng Snapdragon, dòng Galaxy S23 cũng vậy. Samsung đã quay lại với Exynos với dòng Galaxy S24 trong năm nay. Mặc dù vậy, Galaxy S24 Ultra – sản phẩm cao cấp nhất trong dòng – vẫn sử dụng độc quyền Snapdragon 8 Gen 3 Mobile Platform for Galaxy.

Samsung phải chi rất nhiều tiền để mua vi xử lí của Qualcomm. Nếu Qualcomm tăng giá sản phẩm của họ, Samsung sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp ứng những gì họ yêu cầu. Do đó, có vẻ như hãng đang muốn sử dụng Exynos nhiều hơn nữa cho các mẫu Galaxy để tiết kiệm tiền.

Samsung đã chi gần chín tỉ đô la cho vi xử lí di động

Một báo cáo gần đây cho thấy Samsung đã thuyên giảm việc sử dụng vi xử lí Exynos trong các thiết bị Galaxy. Số lượng đơn vị được trang bị Exynos được xuất xưởng trong quý IV năm 2023 chỉ có 13 triệu, ít hơn 48% so với cùng kì năm ngoái. Doanh thu của Samsung từ vi xử lí điện thoại cũng giảm 44% trong cùng kì. Vì vi xử lí Exynos chủ yếu được sử dụng cho các thiết bị Galaxy, sự suy giảm này phần lớn là do Samsung mua thêm vi xử lí từ Qualcomm cho các thiết bị cao cấp và từ MediaTek cho các thiết bị cấp thấp.

Theo báo cáo kinh doanh năm 2023 của Samsung Electronics, bộ phận di động của công ti đã chi $8,87 tỉ cho vi xử lí di động vào năm 2023, nhiều hơn 3,1% so với năm 2022. Hãng đã đề cập trong báo cáo rằng giá của vi xử lí di động đã “tăng khoảng 30 phần trăm so với năm trước.”

Samsung hiện đang lên kế hoạch tăng cường sử dụng vi xử lí Exynos cho các thiết bị Galaxy từ năm 2024 trở đi để giảm chi phí. Samsung cũng sẽ tìm cách cải thiện tính cạnh tranh của Exynos để giải quyết các mối quan ngại của người dùng về hiệu năng và khả năng tiết kiệm điện.

Chúng tôi đã bắt đầu thấy kế hoạch này được triển khai với Exyno 2400 bên trong dòng Galaxy S24. Có tin đồn rằng Samsung sẽ chỉ sử dụng Exynos cho dòng Galaxy S25. Galaxy A35 và Galaxy A55 cũng được trang bị vi xử lí Exynos. Cuối cùng, hãng cũng đang tìm cách thay thế các vi xử lí của MediaTek trong các sản phẩm tầm thấp bằng Exynos.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn