5 tính năng hữu ích mà Samsung nên hồi sinh trên Galaxy S25

Dòng Galaxy S đã trải qua 15 thế hệ. Nó đã thay đổi rất nhiều kể từ khi được giới thiệu vào năm 2010, nhất là với sự hiện diện của các mẫu Ultra từ năm 2020. Trong khi công nghệ cùng với dòng Galaxy S luôn tiến về phía trước, một số tính năng đã bị bỏ lại phía sau. Galaxy S24 là một dòng điện thoại tuyệt vời. Tuy nhiên, không hề sai khi chúng bị chỉ trích là quá nhàm chán do thiếu sự thay đổi. Đối với dòng Galaxy S25, tôi hi vọng Samsung sẽ đổi mới lần nữa. Để làm như vậy, tôi nghĩ Samsung nên tìm kiếm nguồn cảm hứng từ quá khứ.

Dòng Galaxy S9 và Galaxy S10: Ống kính có thể thay đổi khẩu độ

Có thể nói Galaxy S9 và Galaxy S10 là hai trong các dòng điện thoại tốt nhất của Samsung. Không khó để hiểu tại sao. Dòng Galaxy S9 đã lấy thiết kế của dòng Galaxy S8 rất được mến chuộng nhưng thay đổi vị trí máy quét vân tay được đặt. Trong khi đó, màn hình Infinity-O và máy quét vân tay siêu âm đã đến với công chúng với dòng Galaxy S10.

Cả hai dòng điện thoại này đều có ống kính chính có thể thay đổi khẩu độ. Chúng có thể chuyển giữa ƒ/1,5 và ƒ/2,4 tuỳ thuộc vào điều kiện ánh sáng. Kết quả là chất lượng cho ra được cải thiện khi mặt trời vắng bóng nhưng chi tiết vẫn được nâng cấp trong điều kiện ánh sáng hoàn hảo. Không may thay, tính năng này đã bị khai tử Samsung chuyển sang sử dụng cảm biến độ phân giải cao, bắt đầu với 108MP với Galaxy S20 Ultra và 200MP với Galaxy S23 Ultra.

Tôi muốn thấy tính năng này được hồi sinh. Ngoài ra, dòng Galaxy S9 và Galaxy S10 chỉ có thể thay đổi giữa hai mức cố định: ƒ/1,5 và ƒ/2,4, sẽ thật tuyệt nếu Samsung có thể dỡ bỏ giới hạn này.

Cảm biến 200MP của Galaxy S24 Ultra đi cùng với ống kính có khẩu độ ƒ/1,7 – một lựa chọn trung hào giữa chi tiết và độ sáng. Hiện vẫn không rõ lỗi màn trập xuất hiện trên các mẫu điện thoại Ultra của dòng Galaxy S là lỗi phần cứng và phần mềm. Tuy nhiên, chắc chắn việc có khẩu độ rộng hơn sẽ giúp ích rất nhiều.

Hãy tưởng tượng nếu Galaxy S25 Ultra có thể thay đổi giữa ba khẩu độ: ƒ/1,4; ƒ/1,7 và ƒ/2,4. Samsung còn quảng bá Expert RAW đến với công chúng trong vài năm gần đây. Hãy tưởng tượng chúng ta có thể sáng tạo như thế nào với độ sâu trường ảnh nếu có quyền truy cập thủ công vào khẩu độ trong Expert RAW.

Từ dòng Galaxy S đến Galaxy S5 và Galaxy S7 đến Galaxy S20: Khay thẻ microSD

Galaxy S21có thể sẽ không có khe cắm thẻ nhớ microSD

Khay thẻ microSD đã chết từ lâu. Hiện tại, rất khó để tìm thấy nó bên ngoài các mẫu điện thoại giá rẻ hoặc dòng Sony Xperia tập trung vào máy ảnh. Samsung đã loại bỏ khay thẻ microSD khỏi các dòng Galaxy cao cấp đến hai lần. Dòng Galaxy S6 không hề hỗ trợ khay thẻ microSD. Tuy nhiên, hãng đã phải quay đầu và trang bị nó cho dòng Galaxy S7 do phản ứng dữ dội từ người dùng. Samsung đã thử lại lần nữa với dòng Galaxy S21 và thành công.

Cũng không khó để hiểu tại sao. Hiện tại, hầu hết chúng ta đều có kết nối mạng ổn định để phát trực tuyến nhạc và phim. Dung lượng lưu trữ cũng đã tăng rất nhiều. Mẫu Galaxy S ban đầu chỉ có 4GB hoặc 8GB lưu trữ. Trong khi đó, Galaxy S24 có ít nhất 128GG và Galaxy S24+ và Galaxy S24 Ultra có ít nhất 256GB. Tất nhiên, đối với Galaxy S24 Ultra, bạn có thể bỏ thêm tiền để tăng dung lượng lưu trữ lên mức 1TB.

Tuy nhiên, bộ nhớ trong không hề hoàn hảo. Bạn không thể nâng cấp nó. Do đó, mặc dù 256GB có thể đủ đối với bạn bây giờ, bạn có thể sẽ cần mở rộng lưu trữ trong tương lai. Ngoài ra, nếu bạn đi du lịch hay đi đến nơi không có kết nối mạng ổn định, bạn có thể muốn có nhiều không gian lưu trữ cho ảnh, nhạc và phim. Khay thẻ microSD cung cấp cho chúng ta sự linh hoạt mà bộ nhớ trong không thể mang lại.

Ngoài ra, việc sao lưu và khôi phục cũng sẽ đơn giản hơn nhiều. Samsung đã bổ sung tuỳ chọn sao lưu vào bộ nhớ ngoài cho thiết bị Galaxy vào năm ngoái. Do đó, bạn có thể sao lưu toàn bộ thiết bị Galaxy của bạn vào thẻ microSD để khôi phục sau này thông qua Smart Switch. Đây là một tính năng tuyệt vời cho các mẫu điện thoại Galaxy giá rẻ vẫn còn có khay thẻ microSD. Tuy nhiên, những ai mua điện thoại Galaxy cao cấp lại bị bỏ rơi.

Từ dòng Galaxy S8 đến Galaxy S10: Phím Bibxy

Lúc đầu, phím Bixby không được đón nhận nồng nhiệt vì nó không thể làm bất cứ điều gì khác ngoài việc triệu hồi Bixby – một trợ lí giọng nói tồi. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi khá nhiều khi dòng Galaxy S10 được trình làng. Samsung cung cấp hai hành động cho phím Bixby: nhấn hai lần và nhấn một lần: Bixby phải được gán cho một hành động. Tuy nhiên, đối với hành động còn lại, bạn có thể gán cho bất cứ thứ gì bạn thích. Ngoài ra, còn có các ứng dụng của bên thứ ba cho phép bạn tuỳ chỉnh cả hai hành động.

Đến năm 2024, đã có rất nhiều thứ thay đổi. Đầu tiên, Bixby không còn tệ như trước kia. Bên cạnh đó, Samsung còn cho phép bạn tuỳ chỉnh phím Cạnh để mở Trợ lí Google hoặc bất kì chức năng hay ứng dụng nào khác, miễn là bạn sử dụng Good Lock.

Có thêm một phím cứng rất là tiện dụng. Tôi thích nhấn một lần để chụp ảnh và nhấn và giữ để lấy nét khi ứng dụng Máy ảnh được bật. Với nút Tác vụ được thêm vào dòng iPhone 15 Pro, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu phím Bixby được hồi sinh.

Dòng Galaxy S2: Xoay thông minh

Lịch sử của tính năng này không được rõ ràng. Thông qua các bản cập nhật phần mềm, Xoay thông minh xuất hiện trên dòng Galaxy S2 mặc dù được giới thiệu với Galaxy S3 hoặc Galaxy S4. Tôi không chắc chắn đâu là dòng Galaxy S cuối cùng có tính năng này. Tôi đã chuyển sang dùng điện thoại của Google sau Galaxy S4. Nhưng tôi biết chắc rằng Galaxy S10+ của tôi không có Xoay thông minh. Do không nhận được nhiều sự chú ý, thời điểm tính năng này biết mất không được rõ ràng.

Xoay thông minh rất tuyệt. Nếu bạn bật Tự động xoay, thì mỗi lần điện thoại xoay sang chế độ ngang, điện thoại sẽ nhanh chóng kích hoạt máy ảnh và kiểm tra hướng mắt của bạn. Màn hình sẽ chỉ được xoay khi điện thoại nhận ra mắt của bạn có hướng khác với thiết bị. Nếu không, điện thoại sẽ cho rằng bạn đang nằm xuống với thiết bị và giữ mọi thứ như cũ.

Một tính năng đơn giản nhưng hiệu quả. Android 9 đã thêm một phím xoay thủ công nếu Tự động xoay bị vô hiệu hoá. Tuy nhiên, nó không tiện dụng bằng. Tôi đã sử dụng điện thoại của Google, Samsung, motorola,… và đôi khi phím đó sẽ không xuất hiện cho đến khi tôi xoay điện thoại một lần nữa. Ngoài ra, kích thước phím khá nhỏ, vì vậy bạn rất dễ trượt.

Tất nhiên, Xoay thông minh không hề hoàn hảo, nhất là trong điều kiện ánh sáng yếu. Tuy nhiên, có thể việc hồi sinh một tính năng khác có thể khắc phục được điểm yếu này.

Dòng Galaxy S8 đến Galaxy S9: Quét mống mắt

Bên cạnh máy quét vân tay, dòng Galaxy S8 và Galaxy S9 còn có khả năng quét mống mắt. Khi bạn mở điện thoại, thiết bị sẽ sử dụng máy ảnh (vốn phải thẳng hàng với mắt của bạn) để mở thiết bị. Đây không phải là cách tiện nhất để mở khoá điện thoại. Tuy nhiên, không khó để làm quen với tính năng này.

Máy quét mống mắt cũng có vấn đề về ánh sáng. Đồng tử của chúng ta giãn ra khi trời tối, khiến cho khả năng nhận diện không được chính xác, nhất là khi không có chút ánh sáng nào. Tuy nhiên, công nghệ đã tiến triển rất nhiều kể từ khi dòng Galaxy S8 và Galaxy S9 xuất hiện. Máy quét mống mắt hồng ngoại hiện tại có thể hoạt động trong bóng tối hoàn toàn. Trong khi tôi thích máy quét vân tay hơn nhận dạng khuôn mặt, có nhiều người khác sẽ vui mừng khi thấy sự trở lại của máy quét mống mắt. Ngoài ra, đây có thể chính là mảnh ghép cuối cùng giúp tính năng Xoay thông minh hoạt động ổn định trong bóng tối.

Tuy nhiên, có hai điều ngăn cản Samsung hồi sinh công nghệ này: chi phí và không gian. Dòng Galaxy S10 đã loại bỏ viền màn hình dày trên dưới mà dòng Galaxy S9 có cũng như đục lỗ màn hình để chừa chỗ cho máy ảnh. Tôi không nghĩ máy quét mống mắt sẽ quay trở lại trừ khi Samsung tìm ra cách đặt nó bên dưới màn hình. Hãng tự hào về thiết kế tràn màn hình của dòng Galaxy S hiện tại và chắc chắn không hề muốn hi sinh nó cho điều gì đó khác.

Dòng Galaxy S25 cần có gì đó đặc biệt

Tôi rất thích Galaxy S24 Ultra. Đây là một mẫu điện thoại bền bỉ và đáng tin cậy. Tuy nhiên, màn ra mắt của nó không hề khiến tôi hào hứng. Điều này thậm chí còn được phản ánh trong khẩu hiệu của Samsung. Hãng từng quảng bá “điều lớn lao tiếp theo đã ở đây” trong quá khứ, một điều hoàn toàn vắng bóng ở thời điểm hiện tại. Hi vọng rằng dòng Galaxy S25 sẽ có gì đó đặc biệt làm chúng ta phấn khích vào năm tới.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn