Samsung hợp tác cùng AMD: Nỗ lực tạo ra một chiếc iPhone trong thế giới Android

Bài này không tranh luận về việc điện thoại Android hay iPhone cái nào tốt hơn. Thực sự thì câu trả lời luôn mang tính chủ quan.

Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng có một số khía cạnh mà bên này luôn chiếm ưu thế hơn bên kia. Đối với điện thoại Android, đó là các khía cạnh như tùy chỉnh, quản lí thông báo cũng như các thiết kế và thử nghiệm táo bạo. Đối với iPhone, đó là về sự hỗ trợ phần mềm, sức mạnh xử lí thô và hệ sinh thái.

Chúng ta cũng phải thừa nhận rằng nhờ các hãng “sao chép” nhau mà chúng ta mới có được những trải nghiệm tuyệt vời trên cả iOS và Android ngày nay. Hai hệ điều hành liên tục vay mượn các tính năng của nhau và điều này thực ra rất tốt. Không ai muốn phải sử dụng lại iOS gốc hay giao điện TouchWiz của ngày trước.

Điều tương tự cũng áp dụng cho vi xử lí. Nếu chúng ta không có Qualcomm, Exynos, Kirin, và Apple A cạnh tranh với nhau, thị trường sẽ hoàn toàn bị thống trị bởi một hãng. Điều này có thể ngăn chặn sự tiến bộ và đổi mới.

Đối với bài viết này, hãy gạt chuyện hệ sinh thái sang một bên mà hãy nói về khía cạnh hỗ trợ phần mềm và vi xử lí.

Khả năng hỗ trợ phần mềm của Android: Ngày càng gần với iOS

Samsung AMD

Android 12 được cho là có những sự thay đổi rất lớn. Nhưng liệu điều này có ý nghĩa gì không khi thiết bị của bạn không được hỗ trợ nâng cấp lên?

Tôi đã sử dụng Android trong nhiều năm và yêu thích nó bất chấp những thiếu sót còn tồn đọng. Hiện tôi đang sử dụng một chiếc iPhone cùng với Huawei P30 Pro. Chiếc điện thoại Android này vẫn đang hoạt động rất tốt bất chấp tình trạng hiện tại của Huawei.

Nhưng điều đó vẫn không thay đổi thực tế rằng chiếc điện thoại này nhận bản cập nhật Android 11 sau tám tháng kể từ khi Google phát hành. Và chuyện này xảy ra hàng năm. Mỗi lần một phiên bản Android mới được ra mắt, tôi chỉ có thể đánh giá cao nó từ xa và lại tiếp tục sử dụng chiếc điện thoại của mình. Nếu như tôi cứ mãi để ý đến nó, tôi sẽ nghĩ rằng tôi phải đi mua một chiếc điện thoại mới bởi vì chiếc điện thoại tôi đang sử dụng sẽ bị lỗi thời về mặt phần mềm trong một khoảng thời gian.

Samsung đã và đang có kế hoạch để cải thiện vấn đề này. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã bắt đầu hỗ trợ cập nhật hệ điều hành trong vòng ba năm đối với một số thiết bị. Con số này ngang bằng với dòng Pixel của Google. Thực ra, Samsung đã vượt qua Google khi nói đến thời gian hỗ trợ cập nhật bảo mật.

Mới đây, OnePlus cũng đã hứa hẹn sẽ cập nhật hệ điều hành trong vòng ba năm và cập nhật bảo mật trong vòng bốn năm đối với các thiết bị hàng đầu. Để so sánh, iPhone đã được hỗ trợ cập nhật hệ điều hành trong vòng (ít nhất) năm năm và hỗ trợ cập nhật bảo mật trong vòng 7-8 năm. Tuy nhà Android vẫn chưa bằng được iPhone, nhưng đó vẫn là một bước tiến đầy hứa hẹn.

Nhưng các thiết bị cụ thể (thường là của các nhà mạng) vẫn phải mất nhiều thời gian hơn để được cập nhật. Và hiện tại vẫn chỉ có hai thương hiệu quan tâm đến vấn đề này.

Thế còn phần còn lại của thế giới Android thì sao? Hiện các hãng hầu hết vẫn cung cấp hai năm cập nhật hệ điều hành và ba năm cập nhật bảo mật như trước đây. Đó là còn chưa kể đến các thiết bị Android giá rẻ. Trong khi đó, iPhone SE (2020) chỉ thể được hỗ trợ cập nhật phần mềm ít nhất là đến năm 2025!

Nhìn chung, khoảng cách vẫn đang ngày càng thu hẹp. Nỗ lực của Samsung và OnePlus là rất đáng khen ngợi. Nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người sẽ mua điện thoại khác trong vòng 3 năm kể từ khi họ mua chiếc điện thoại họ đang sử dụng. Và các nhà sản xuất điện thoại Android dường như vẫn đang tuân thủ nguyên tắc này.

Samsung với AMD: Bước nhảy vọt về công nghệ hay chỉ là sự dẫn đầu tạm thời?

Samsung AMD

Exynos 2200 với GPU của AMD được cho là cho hiệu suất ngang bằng với iPhone 12. Nhưng còn iPhone 13 thì sao?

Hiện tại, Samsung và AMD đang hợp tác với nhau để tạo ra “sản phẩm chủ lực tiếp theo”. Nhưng thật không may khi Galaxy Z Fold 3 sẽ không được trang bị bộ vi xử lí mới này, thay vào đó là dòng Galaxy S22 sẽ được ra mắt vào đầu năm sau.

Tháng 1 năm nay, Samsung đã chính thức tiết lộ cho cả thế giới về Exynos 2100 và nó đã trở thành chủ đề được bào luận sôi nổi kể từ đó. Điều quan trọng bạn cần lưu ý là Samsung nói rằng GPU do AMD tạo ra sẽ được trang bị trên “bộ vi xử lí hàng đầu tiếp theo” chứ không phải “thiết bị hàng đầu tiếp theo”.

Có tin đồn rằng vivo đang đàm phán với Samsung để sử dụng một trong những bộ vi xử lí dùng GPU của AMD cho điện thoại của vivo trong tương lai. Thực ra, các nhà sản xuất điện thoại như vivo và motorola đã và đang sử dụng chip Exynos.

Gần đây, điểm chuẩn của Exynos 2200 mới với GPU RDNA2 của AMD đã bị rò rỉ, cho thấy một bước nhảy vọt về hiệu suất thô, đưa sức mạnh GPU của Exynos 2200 lên ngang bằng với của Apple A14 Bionic.

Samsung AMD

Tuy nhiên, Apple dự kiến sẽ tố chức sự kiện ra mắt iPhone 13 (hoặc 12S) vào tháng 9 năm nay. Điều này chắc chắn sẽ tạo thêm áp lực cho Samsung.

Điểm chuẩn của GPU và CPU của Exynos 2200 kết hợp lại còn cao hơn cả Snapdragon 888 của Qualcomm. Và cũng có khả năng Exynos 2200 thậm chí sẽ vượt mặt bộ vi xử lí hàng đầu tiếp theo của Qualcomm.

Các điểm chuẩn của Exynos 2200 được chia sẻ bởi IceUniverse. Người này cũng cho biết Exynos thế hệ mới vẫn dùng nhân A77 trong khi Exynos 2100 lại đang sử dụng nhân A78. Điều này có nghĩa là các điểm chuẩn bị rò rỉ của Exynos 2200 không phải là kết quả cuối cùng.

Tạo sao bạn cần quan tâm đến CPU và GPU

Samsung AMD

Điều này khá rõ ràng. CPU và GPU tốt hơn không chỉ làm cho điện thoại nhanh hơn, còn có rất nhiều lợi ích khác mà bạn cũng nên để tâm:

  • Hiệu suất camera sẽ được tăng cường. Chất lượng hình ảnh và video được cải thiện, đặc biệt là video sử dụng HDR, IOS. CPU tốt hơn cũng giúp hỗ trợ những cảm biến máy ảnh mới tốt hơn.
  • Với CPU và GPU mạnh, điện thoại của bạn sẽ nhanh mượt trong một thời gian dài vì với phần cứng mạnh mẽ sẽ dễ dàng gánh những ứng dụng đang ngày càng nặng nề hơn.
  • Cải thiện hiệu suất chơi game với tốc độ khung hình được duy trì ổn định.

Đừng quên công việc chính của GPU là hỗ trợ CPU trong việc hiển thị nội dung. AMD từ lâu đã nổi tiếng với những con chip đồ họa hiệu năng cao. Đặc biệt là với dòng Ryzen, AMD đã khiến Intel gặp không ít rắc rối.

Kiến trúc RDNA mà GPU của Exynos 2200 sẽ sử dụng đã được dùng trong nhiều thiết bị đòi hỏi sức mạnh đồ họa cao. Cụ thể hơn thì con chip mới của Samsung có thể sử dụng GPU kiến trúc RDNA 2 tiết kiệm điện hơn.

Kiến trúc RDNA của AMD đã được dùng trong các thiết bị như PlayStation 5 và máy tính để bàn. Tất nhiên là Exynos 2200 sẽ không có hiệu năng GPU tương đương với các thiết bị như vậy, nhưng kiến trúc GPU vẫn tương tự.

Kiến trúc RDNA sau này cũng có thể được sử dụng trong máy tính xách tay và máy tính bảng của Samsung. Đương nhiên thế hệ GPU mới này phải là một phiên bản nâng cấp của GPU dành cho dòng điện thoại Galaxy bởi vì nó phải cạnh tranh với những bộ vi xử lí như Apple M1, vốn phá vỡ mọi kỉ lục về hiệu suất / watt.

Tạm kết

Samsung AMD

Nói chung, tôi rất mong chờ được thấy những chiếc điện thoại Galaxy sử dụng Exynos 2200. iPhone và GPU PowerVR đã thống trị thế giới điện thoại thông minh trong một thời gian dài. Cạnh tranh luôn có lợi cho người dùng cuối và Samsung và AMD hoàn toàn có thể đạt được mức hiệu suất tương đương iPhone.

Mời bạn tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn