Samsung đáng lẽ không nên vội vàng khai tử dòng Galaxy Note như vậy

Sau khi được ra mắt, Galaxy Note đã nhanh chóng trở thành một trong những dòng điện thoại cao cấp chủ đạo của Samsung. Bên cạnh đó, công ty còn xây dựng được một cộng đồng người dùng cực kì trung thành xoay quanh dòng sản phẩm này. 

Tất nhiên, mọi chuyện đều có nguyên do của nó. Galaxy Note là dòng sản phẩm tiên phong mở ra kỉ nguyên điện thoại màn hình lớn. Samsung cũng đi ngược lại xu hướng trong làng công nghệ thời đó với việc đưa bút cảm ứng trở lại điện thoại thông minh. Vào năm 2010, không hãng điện thoại nào cho rằng bút cảm ứng có một vị trí quan trọng trong thị trường này. Với Galaxy Note, Samsung đã chứng minh họ là người sai.

Công ty luôn định vị Galaxy Note là dòng sản phẩm được giới chuyên gia tin chọn. Đây là tập hợp của những mẫu điện thoại hàng đầu với thông số kĩ thuật luôn thuộc hàng “khủng”, thiết kế đặc trưng và bút S Pen giúp người dùng hoàn thành công việc khi đang di chuyển. Đây cũng chính là những gì đã làm nên linh hồn của dòng Galaxy Note.

Vào năm 2020, tin đồn cho rằng sẽ không có mẫu Galaxy Note nào được ra mắt trong năm 2021 đã khiến nhiều người hâm mộ sốc và thất vọng. Đối với họ, không có lí do gì Samsung lại từ bỏ một trong những thương hiệu điện thoại thành công nhất trong lịch sử nhân loại. Vào năm 2021, tin đồn trở thành sự thật. Samsung không ra mắt bất kì mẫu Galaxy Note mới nào. Và họ cũng xác nhận rằng dòng Galaxy Note đã chết.

Tình trạng khan hiếm chip do đại dịch COVID-19 gây ra đã ảnh hưởng nặng nề đến thị trường điện thoại vào năm 2021. Đây cũng được cho là một trong những lí do khiến Samsung đưa ra quyết định trên nhằm tận dụng lượng chip quý báu mà họ có cho những mẫu điện thoại màn hình gập mới của họ. Vào tháng 8 năm 2021, thay vì dòng Galaxy Note mới, chúng ta lại có Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Flip 3 là tiêu điểm của sự kiện.

Đến đầu năm 2022, dòng Galaxy Note được hồi sinh dưới một cái tên khác: Galaxy S22 Ultra. Mặc dù mang mác Galaxy S, thiết bị lại có ngôn ngữ thiết kế gần với dòng Galaxy Note hơn. Đây cũng là mẫu điện thoại đầu tiên thuộc dòng Galaxy S có lỗ cắm S Pen – một tính năng đặc trưng của dòng Galaxy Note.

Samsung nói rằng Galaxy Note là một ý niệm và sẽ tiếp tục tồn tại dưới cái mác Galaxy S. Công ty về cơ bản muốn người hâm mộ tin rằng việc không có dòng Galaxy Note riêng sẽ không gây ra bất kì vấn đề gì cả. Người dùng có thể mua Galaxy S22 Ultra nếu muốn có một trải nghiệm đậm chất Galaxy Note. Và Samsung sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược này trong tương lai.

Tuy nhiên, nhiều người có cảm giác rằng đây chỉ là cách mà Samsung đưa ra để cứu cánh dòng Galaxy S vốn đang trên đà giảm sút hơn là mở ra một chương sử mới cho dòng Galaxy Note. Bên cạnh đó, rõ ràng quyết định này được đưa ra để đảm bảo điện thoại màn hình gập có thể nhận được toàn bộ ánh hào quang, giấy mực của báo chí. Samsung sẽ rơi vào tình thế khó khăn nếu tung ra dòng Galaxy Note mới cùng lúc với các mẫu điện thoại màn hình gập.

Nhưng liệu Samsung có đang quá vội vàng hay không? Họ có nên cho dòng Galaxy Note sống thêm vài năm nữa? Có lí do để mọi người đưa ra những câu hỏi như vậy. Đúng là Samsung đã xuất xưởng gần 10 triệu điện thoại màn hình gập vào năm ngoái; con số đó còn cao hơn nữa đối với dòng Galaxy Note.

Bên cạnh đó, theo ước tính, gần 70% trong số đó là Galaxy Z Flip 3. Nếu Samsung nghĩ rằng khách hàng mua Galaxy Note sẽ chuyển sang dùng Galaxy Z Fold thì họ đã hoàn toàn sai. Nhiều người hâm mộ Galaxy Note không làm như vậy mà tiếp tục dùng thiết bị hiện có của họ. Số khác thì lại chọn mua Galaxy S22 Ultra.

Đáng lẽ Samsung nên tìm cách kéo dài tuổi thọ của dòng Galaxy Note thêm vài năm nữa. Thay vì tung ra hai mẫu điện thoại Galaxy Note mỗi năm, họ có thể giảm xuống chỉ còn một. Nếu Samsung đi theo con đường đó, đội hình sản phẩm của họ thậm chí sẽ còn đa dạng hơn nữa vào cuối năm nay.

Tiếc thay, Samsung sẽ chỉ tung ra điện thoại màn hình gập vào tháng 8 tới đây. Và không phải ai cũng sẵn sàng chuyển sang dùng điện thoại màn hình gập vào lúc này. Những người này sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài mua một thiết bị thuộc dòng Galaxy S22 mà sẽ nhanh chóng bị lỗi thời trong vòng nửa năm.

Nếu dòng Galaxy Note vẫn còn sống, có lẽ Samsung sẽ không phải chứng kiến cảnh doanh số điện thoại cao cấp của họ bị sụt giảm. Họ đáng lẽ nên chờ đến lúc lượng điện thoại màn hình gập xuất xưởng cao bằng các dòng  sản phẩm hàng đầu khác.

Còn bạn thì sao? Bạn có nghĩa quyết định khai tử dòng Galaxy Note được đưa ra quá sớm? Dù sao đi nữa, Samsung vẫn giữ kín những lí do khiến họ đi đến quyết định trên. Có lẽ lợi nhuận trên từng sản phẩm của điện thoại màn hình gập tăng đủ cao để bù đắp cho lượng lô hàng xuất xưởng thấp. Hoặc cùng có thể Samsung cảm thấy điện thoại màn hình gập cần không gian riêng để thể hiện hết mọi tiềm năng của nó. Họ có thể đã lo sợ dòng Galaxy Z bị dòng Galaxy Note làm lu mờ.

Dù sao thì mọi chuyện cũng đã rồi. Samsung đã nói rõ rằng dòng Galaxy Note sẽ không quay trở lại. Nếu bạn là một người hâm mộ dòng sản phẩm này, bạn bây giờ chỉ có hai lựa chọn: mua Galaxy S22 Ultra hoặc không gì cả. Bạn cũng có thể trải nghiệm S Pen với dòng Galaxy Z Fold. Nhưng đó là một trải nghiệm hoàn toàn khác, không giống với những gì mà dòng Galaxy Note đã từng mang lại.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn