Samsung: camera dưới màn hình chưa chín muồi, quay 8K sẽ là tương lai smartphone

Samsung là một trong ba hãng sản xuất cảm biến hình ảnh lớn nhất thế giới, bên cạnh Sony và Omnivision. Họ chính là đơn vị đang dẫn đầu cuộc đua về Megapixel trên smartphone với cảm biến 108MP, nhưng đó chưa phải điểm dừng chân của họ.

Trang công nghệ Android Authority vừa có buổi phóng vấn với ông Jinhyun Kwon, chịu trách nhiệm lãnh đạo phòng marketing của Samsung LSI, thuộc Samsung Electronics. Samsung LSI là đơn vị chuyên thiết kế các sản phẩm bán dẫn bao gồm cả cảm biến hình ảnh CMOS.

Điểm ảnh lớn hơn hoặc nhiều hơn

Samsung vừa công bố dải sản phẩm cảm biến hình ảnh mới, tất cả đều có điểm ảnh 0.7 micron và độ phân giải cao. Từ mẫu JD1 32MP cho tới HM2 108MP, tập trung nhấn mạnh vào kích thước cảm biến và độ phân giải. Trước đó, họ đã gây ấn tượng với cảm biến GN1 có độ phân giải 50MP nhưng cảm biến lớn ngang loại 108MP.

Samsung: camera dưới màn hình chưa chín muồi, quay 8K sẽ là tương lai smartphone

Điện thoại Samsung chọn con đường chạy đua tính năng zoom, tận dụng lợi thế của cảm biến 108MP. Ảnh: Android Authority

Theo Samsung, đây là chiến lược kép mà hãng đang theo đuổi. “Suy nghĩ của chúng tôi rất đơn giản – cách tiếp cận nào cũng có ưu điểm riêng. Với tư cách là một đơn vị cung cấp cảm biến, mục tiêu của chúng tôi là phải đưa ra những giải pháp tốt nhất cho khách hàng. Bất luận là độ phân giải siêu cao với điểm ảnh nhỏ, hay giảm độ phân giải để có điểm ảnh lớn hơn”.

Ông cho biết lựa chọn độ phân giải siêu cao sẽ giúp khách hàng chiến thắng trong cuộc đua zoom. Khi người dùng phóng to ảnh để soi chi tiết, các vật thể hiện lên rõ ràng hơn, ít bị giảm chất lượng. Còn với hướng đi tăng kích thước điểm ảnh, giảm độ phân giải, dễ dàng thuyết phục những người thích chụp ảnh thiếu sáng.

Ngoài ra, đại diện Samsung cũng thừa nhận những cảm biến có điểm ảnh lớn tuy không cung cấp lượng điểm ảnh nhiều, nhưng lại có một ưu điểm khác. Đó chính là cung cấp hiệu suất AF cực nhanh bằng cách dùng Dual Pixel, giúp người dùng nhanh chóng bắt nét chủ thể. Như vậy, việc Galaxy S20 Ultra hay Galaxy Note20 Ultra sử dụng cảm biến 108MP là xuất phát từ chính nguyện vọng của Samsung Mobile.

Samsung: camera dưới màn hình chưa chín muồi, quay 8K sẽ là tương lai smartphone

Samsung hướng tới mục tiêu sản xuất cảm biến có độ phân giải tương đương với mắt người. Ảnh: Samsung

Samsung tin rằng không có giới hạn về độ phân giải. Chủ yếu phụ thuộc vào việc chúng ta có thể thu nhỏ kích thước điểm ảnh đến bao nhiêu, cũng như module camera như thế nào. Với loại 108MP, kích thước module đang là lớn nhất ngành smartphone thể hiện qua minh chứng trên các mẫu flagship Galaxy.

“Sau tất cả, độ phân giải mắt người rơi vào khoảng 500MP cơ mà. Đó chính là cột mốc cuối cùng cho ngành công nghiệp phát triển tiếp sau này”.

Video 8K là tương lai

Samsung đã rất tích cực quảng bá quay video 8K trên smartphone năm 2020. Một số hãng như Xiaomi, Sharp hay LG cũng đã triển khai tính năng này. Theo đại diện Samsung, những cảm biến từ 48MP trở lên đều có thể quay video 8K, có nghĩa tiềm năng này đã xuất hiện từ năm 2018 trên smartphone.

Samsung cho rằng 8K vẫn đang ở giai đoạn chớm nở và cần thời gian để mở rộng, cụ thể là đưa xuống smartphone tầm trung. Rào cản không đến từ cảm biến vì chúng đã sẵn có, mà đến từ các bộ xử lý. Hiện tại, các dòng chip thiết kế cho máy tầm trung vẫn chưa thể đáp ứng được quay video 8K.

Samsung: camera dưới màn hình chưa chín muồi, quay 8K sẽ là tương lai smartphone

Bên cạnh đó, hãng cũng tin rằng 8K sẽ đi theo con đường như 4K đã từng, đó là cung cấp tốc độ khung hình 60fps và HDR 10-bit. Với video 8K, cần thiểu 60fps để chuyển động trở nên mượt mà, không giật khựng. Trong khi HDR sẽ thu lại các khung hình ở nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau mà không bị mất mát thông tin.

Theo lãnh đạo Samsung, HDR là thứ khó nhằn nhất. Để có thể tích hợp tiêu chuẩn HDR 10-bit vào 8K, cần phải kiểm soát được mức độ tiêu thụ năng lượng.

Xu hướng nâng cao chất lượng slow-motion

Quay 4K hiện đã phổ biến ngay cả với điện thoại tầm trung, vậy nên Samsung nghĩ rằng sắp tới xu hướng có thể là quay 4K slow-motion. Quay slow-motion đang là hướng đi được nhiều hãng đầu tư, sau khi Sony nổ phát súng quay siêu chậm 960fps năm 2017.

Ví dụ Asus đã giới thiệu Zenfone 7 có thể quay 4K@120fps, OnePlus được cho là đã sẵn sàng ra mắt điện thoại quay 8K@960fps. Huawei thậm chí từng công bố quay slow-motion 720p@7680fps (hoặc quay 1080p@960fps). Tuy nhiên gần như tất cả đều dùng giải pháp phần mềm để xử lý khung hình, kể cả một số hãng như Xiaomi hay Oppo đang quảng cáo quay video 960fps.

Chỉ có Sony và Samsung từng cung cấp điện thoại quay slow-motion lên tới 960fps bằng phần cứng với cảm biến xếp chồng tích hợp DRAM. Gần đây, chúng ta có chiếc Xperia 5 II đạt tới 4K 120fps 10-bit, smartphone đầu tiên quay được video ở mức đó. Theo Samsung, quay 4K ở 480fps hay 960fps vẫn còn khá xa vời.

Samsung: camera dưới màn hình chưa chín muồi, quay 8K sẽ là tương lai smartphone

Samsung cho rằng công nghệ camera selfie chìm dưới màn hình vẫn còn nhiều thiếu sót

Hãng công nghệ Hàn Quốc giải thích rằng rào cản nằm ở chi phí, mức tiêu thụ điện, khiến các nhà sản xuất smartphone khó có thể triển khai đại trà. Thay vào đó, công ty cho rằng 4K 240fps sẽ ở gần hơn với chúng ta.

Camera selfie chìm dưới màn hình

Mặc dù đã nghiên cứu từ sớm nhưng Samsung vẫn bảo lưu quan điểm về công nghệ này. Có rất nhiều thách thức khi theo đuổi camera chìm dưới màn hình mà các hãng phải đối mặt, chủ yếu xoay quanh lượng ánh sáng và chất lượng thông tin thu nhận được. Có thể kể ra như mức độ xuyên thấu, nhiễu xạ ánh sáng, sai màu…

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: vnreview.vn