Qualcomm cho rằng camera trên điện thoại sẽ vượt mặt máy ảnh DSLR trong vòng ba đến năm năm tới

Camera điện thoại đã phổ biến hơn rất nhiều so với máy ảnh chuyên nghiệp. Nhưng máy ảnh DSLR vẫn thắng khi nói đến chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, theo một giám đốc điều hành cấp cao của Qualcomm, mọi chuyện sẽ sớm thay đổi.

Judd Heape – Phó Chủ tịch Quản lí Sản phẩm Camera, Thị giác Máy tính và Video của Qualcomm – đã có một cuộc phỏng vấn thảo luận về tương lai của nhiếp ảnh trên điện thoại. Theo ông, tốc độ cải tiến cảm biến hình ảnh, bộ xử lí và trí tuệ nhân tạo trong ngành di động đang nhanh hơn nhiều so với phần còn lại. Do đó, điện thoại sẽ vượt qua máy ảnh DSLR trong vòng ba đến năm năm tới.

Làm thế nào mà camera điện thoại có thể vượt mặt máy ảnh DSRL? AI, bộ xử lí và cảm biến hình ảnh!

Judd cho rằng nhiếp ảnh AI có thể được chia thành bốn giai đoạn. Giai đoạn đầu là lúc AI có thể nhận ra một đối tượng hoặc cảnh cụ thể trong ảnh. Trong giai đoạn thứ hai, AI có khả năng tự lấy nét, cân bằng trắng và phơi sáng. Giai đoạn thứ ba là lúc AI hiểu được các thành phần khác nhau của khung cảnh. Theo Judd, đây là chỗ đứng hiện tại của ngành công nghiệp di động.

Trong giai đoạn thứ tư, AI có thể xử lí toàn bộ khung hình. Theo ông, bạn có thể yêu cầu AI làm cho bức ảnh giống như một cảnh trong National Geographic. Lúc này, màu sắc, kết cấu, cân bằng trắng và mọi thứ khác sẽ được điều chỉnh để làm cho bức ảnh giống như những gì bạn yêu cầu. Judd cho rằng công nghệ này sẽ được ra mắt trong vòng ba đến năm năm nữa và sẽ được xem là chén thánh mới của nhiếp ảnh.

Theo Judd, bộ xử lí Snapdragon dành cho điện thoại mạnh hơn nhiều so với những gì chúng ta tìm thấy trong các mẫu máy ảnh chuyên dụng chất lượng nhất của Nikon và Canon. Do đó, điện thoại có thể nhận dạng cảnh, điều chỉnh các thông số sao cho phù hợp để cho ra một bức ảnh rực rỡ cho dù cảm biến hình ảnh và ống kính có nhỏ hơn so với của máy ảnh DSLR đi chăng nữa.

Ảnh: Android Authority

Trong tương lai, vi xử lí dành cho điện thoại sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa

Judd tuyên bố rằng sức mạnh xử lí, và do đó, khả năng của AI, sẽ chỉ tăng lên trong tương lai, cho phép chúng ta tiến vào giai đoạn thứ tư. Lúc này, AI sẽ phân biệt được đâu là da, tóc, vải, nền,… Ông còn cho rằng tốc độ phát triển cảm biến camera cho điện thoại nhanh hơn so với phần còn lại của ngành.

Bên cạnh đó, ông còn tuyên bố rằng sự phát triển nhanh chóng về sức mạnh xử lí và cảm biến hình ảnh cho điện thoại sẽ giúp chúng chụp ảnh tốt hơn máy ảnh DSLR. Điều này nghe có vẻ có lí, nhất là khi xét đến việc camera trên điện thoại đã tiến xa đến thế nào. Những mẫu điện thoại cao cấp hiện nay, chẳng hạn như Galaxy S22 Ultra, có thể chụp ảnh đẹp tương đương một vài mẫu máy ảnh DSLR ở chế độ tự động.

Trong năm qua, Samsung đã phát hành hai cảm biến hình ảnh 200MP có tên là ISOCELL HP1 (được trang bị cho motorola Edge 30 Ultra) và ISOCELL HP3 (được trang bị cho Xiaomi 12T sắp tới). Hãy cùng chờ xem chất lượng hình ảnh của chúng như thế nào.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn