Nỗi thất vọng mang tên Xiaomi: Copy trắng trợn 3 tác phẩm của một nhà thiết kế

Một thương hiệu đẳng cấp sẽ không bao giờ đi copy trắng trợn tác quyền của người khác cả…

Không khó để nhận ra rằng, Xiaomi đã được chính Tổng thống Trump trao cho một cơ hội vàng: khi các công ty Mỹ và thậm chí là cả các công ty Anh (ARM) hay Nhật không được hợp tác với Huawei nữa, con đường bành trướng ra toàn cầu của công ty số 1 Trung Quốc coi như đã chấm dứt. Các hãng sản xuất Android khác, bao gồm cả chính các tên tuổi Trung Quốc như Xiaomi, OPPO hay Lenovo, đã bớt được một đối thủ có tiềm lực quá lớn.

Lệnh cấm của tổng thống Trump cũng diễn ra vào một thời điểm đặc biệt: thị trường smartphone đã bão hòa. Người dùng đã giảm dần mua smartphone giá rẻ để chuyển hướng vào smartphone tầm trung và cận cao cấp. Giá smartphone đến tay khách hàng cuối càng ngày càng gia tăng, và các hãng cũng đang dần dần tái định hướng để phục vụ những khách hàng vừa dư dả hơn, vừa khó tính hơn.

Một Xiaomi mới, không còn ám ảnh chạy theo Apple?

Xiaomi không nằm ngoài trào lưu này. Theo báo cáo tài chính quý 1, giá bán trung bình của smartphone Xiaomi tăng 30% tại Trung Quốc và 12,1% trên thị trường quốc tế. Thương hiệu Redmi được tách riêng để các mẫu “Mi” thoải mái tung hoành trên phân khúc cận cao cấp. Với Mi 9T sắp ra mắt, số lượng phiên bản Mi 9 có mặt trên thị trường đã lên tới con số 4.

Nhưng thật đáng tiếc, “thay đổi danh mục” đã không đi kèm với “thay đổi danh dự”. Khi niềm hy vọng về một Xiaomi mới, một Xiaomi đẳng cấp hơn – vừa kịp chớm nở, công ty Trung Quốc đã vội vã lên tiếng khẳng định họ vẫn chưa thể thoát khỏi hình ảnh xấu xí như ngày nào: trong bức ảnh quảng bá cho Mi 9, “AirDots”, Mi band và camera thông minh, Xiaomi đã trắng trợn copy không chỉ một mà là 3 tác phẩm của nhà thiết kế Peter Tarka. Đáng chú ý, trong số các tác phẩm bị Xiaomi vi phạm tác quyền có cả 2 bức ảnh được Tarka thực hiện cho LG.

Thậm chí, lần này Xiaomi còn không hề ăn trộm ý tưởng mà là ăn trộm… cả tác phẩm. Toàn bộ bức hình render được Xiaomi “copy paste”, chỉ photoshop sản phẩm của mình đè lên nguyên gốc. Bị phát giác, Tiểu Mễ cũng chỉ im ỉm xóa bài đăng, không một lời xin lỗi hay giải thích “đáng mặt” nào cả.

Không, vẫn là một Xiaomi thích copy trắng trợn mà thôi…

Ảnh phía trên đầu bài viết này là ảnh chính thức từ trang web Xiaomi chi nhánh Tây Ban Nha, và đây sẽ là thứ đập vào mắt bạn đầu tiên khi vào trang chủ của hãng điện thoại này.

Bây giờ, hãy nhìn kỹ tác phẩm nghệ thuật dưới đây và để ý xem bức hình nhìn trông quen không?

Họa sĩ vẽ tranh 3D Peter Tarka chia sẻ với trang tin The Verge rằng anh đã tạo ra bức tranh hồi tháng 5 năm ngoái và tác phẩm góp mặt vào bộ sưu tập mang tên “Installations”, như bạn có thể thấy ở link danh mục Behance của Tarka tại đây. Có vẻ như các nghệ sĩ trực thuộc Xiaomi gần như không thay đổi bất cứ chi tiết nào mà chỉ đơn giản là tráo đổi một số đường góc cạnh và quả bóng bằng các sản phẩm của công ty.

Tuy nhiên, sự việc không chỉ dừng lại ở đó. Nếu để ý cái ghế màu xanh bên trái và đèn treo bên phải trong bức hình của Xiaomi, bạn sẽ thấy hai đồ vật này đã xuất hiện trong các bức họa khác của Tarka. Đáng chú ý, hai bức tranh này lại là yêu cầu đặt hàng của bên tập đoàn điện tử Hàn Quốc LG, một trong những đối thủ cạnh tranh của Xiaomi.

Dưới đây là video quảng cáo sản phẩm của LG bao gồm cả hai tác phẩm của Tarka được đề cập ở trên:

Và đây là GIF làm bởi chính Tarka để cho thấy tác phẩm gốc của anh với Xiaomi trùng khớp với nhau như thế nào.

Tarka cho biết, không có ai đại diện từ phía Xiaomi xin được cấp phép hoặc đặt hàng thiết kế của mình. Anh tiết lộ với trang The Verge: “Tôi chắc chắn 100% là họ đã lấy các tác phẩm của tôi vì mọi thứ ăn khớp một cách hoàn hảo, họ chỉ thay đổi độ bão hòa và sửa lại một số chi tiết để hành động copy không quá trơ trẽn.”

Khó có thể nói hết sự thất vọng dành cho “Apple của Trung Quốc”. Trước ngày hôm nay, người hâm mộ đã từng thấy bóng dáng của một Xiaomi mới. Một Xiaomi đã không còn copy thiết kế của Apple một cách lộ liễu. Một Xiaomi đã không còn lấy mức giá làm niềm tự hào. Một Xiaomi bắt đầu xây dựng được khái niệm “đẳng cấp” cho những chiếc Mi.

Chỉ một động thái copy trắng trợn, đẳng cấp đó biến mất. Và đó cũng là thông điệp rằng Xiaomi chưa sẵn sàng để thay đổi hoàn toàn. Xiaomi ơi, bạn thực sự cần phải thay đổi từ những hành động nhỏ nhất như thế này.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo ttvn.vn, vnreview.vn)