Những tính năng mới trên bản cập nhật Android 12 Beta của Samsung

Bản cập nhật mới tập trung rất nhiều vào việc cải thiện quyền riêng tư trong khi vẫn duy trì, thậm chí cải thiện trải nghiệm sử dụng thiết bị.

Vào đầu tuần này, Samsung đã mở chương trình beta cho One UI 4.0 trên nền Android 12 cho người dùng dòng Galaxy S21. Và hiện chúng ta đã biết toàn bộ những thay đổi trên One UI 4.0. Gã khổng lồ Hàn Quốc cho biết lần cập nhật này tập trung rất nhiều vào việc cải thiện quyền riêng tư trong khi vẫn duy trì, thậm chí cải thiện trải nghiệm sử dụng thiết bị.

Galaxy S21 One UI 4

Ảnh: SamMobile

Cũng giống như iPhone, điện thoại Samsung giờ đây sẽ cho bạn biết khi nào có ứng dụng sử dụng máy ảnh hoặc micrô bằng một chấm màu xanh lá cây ở góc trên bên phải màn hình. Bạn có thể xem tất cả ứng dụng có quyền truy cập máy ảnh, micrô hoặc vị trí trong Cài đặt cũng như chặn quyền truy cập cho từng ứng dụng. Ngoài ra, bạn có thể chặn nhanh mọi ứng dụng dùng camera và micrô từ khu vực cài đặt nhanh (quick panel).

Đối với những ứng dụng không yêu cầu vị trí chính xác, chẳng hạn như Thời tiết, bạn có thể chỉ cho phép chúng biết vị trí gần đúng của bạn.

Một tính năng về quyền riêng tư đáng chú ý khác có liên quan đến bảng ghi tạm (clipboard). Nếu bạn sao chép bất kì thông tin nhạy cảm nào như mật khẩu hay số thẻ tín dụng, thiết bị Galaxy sẽ thông báo cho bạn biết nếu có bất kì ứng dụng nào có quyền truy cập vào bảng ghi tạm. Bạn hoàn toàn có thể tắt tính năng này nếu bạn không thích.

Sau khi lên One UI 4.0, bạn có thể quản lí tất cả liên hệ khẩn cấp và thông tin an toàn ở một nơi. Samsung cũng cải thiện sự hỗ trợ cho người tàn tận cho một vài tính năng mới. Có một nút sẽ luôn hiện trên màn hình để truy cập nhanh vào các tính năng hỗ trợ tiếp cận. Bạn cũng nhận được các thiết lập trợ năng mới.

Samsung Internet giờ đây có thể được mở với chế độ duyệt được sử dụng gần nhất. Ví dụ, nếu lần trước bạn sử dụng trình duyệt ở chế độ bí mật, Samsung Internet sẽ mở ở chế độ này vào lần tiếp theo bạn khởi chạy ứng dụng.

Các tiện ích được thiết kế lại, Bàn phím Samsung được cải tiến và hơn thế nữa.

Samsung cho biết họ đã thiết kế lại các tiện ích (widget) trên One UI 4.0. Bây giờ thiết bị Galaxy sẽ đề xuất các tiện ích có thể hữu ích cho bạn. Google cũng đã làm như vậy trên Android 12 nên điều này không có gì đáng ngạc nhiên.

Bạn không cần mở khóa điện thoại chỉ để chuyển đầu ra âm thanh (tai nghe, loa,…) nữa. Ngoài ra, bạn có thể bật thu âm và xem các sự kiện trong lịch ngay từ màn hình khóa. Các tính năng này có dưới dạng tiện ích dành cho màn hình khóa. Tính năng Màn hình luôn hiển thị (AOD) có thể được thiết lập để bật bất cứ khi nào bạn nhận được thông báo cũng như có thêm các nhãn dán động mới.

Bàn phím Samsung được tích hợp Grammarly, một nền tảng hỗ trợ viết dựa trên đám mây, để kiểm tra chính tả và ngữ pháp khi bạn soạn thảo. Tuy nhiên, tính năng này chỉ khả dụng với tiếng Anh. Bàn phím Samsung còn có thêm các nhãn dán động mới và một nút để truy cập nhanh các biểu tượng cảm xúc vào hình động GIF.

Ứng dụng Tin nhắn đã có thể hiển thị ảnh, video, liên kết,… trong kết quả tìm kiếm. Tính năng tìm kiếm của ứng dụng File của bạn cũng được cải thiện. Samsung Health có bố cục hiển thị theo thẻ mới. Ngoài ra, ứng dụng theo dõi sức khỏe này còn bổ sung thêm nhiều tùy chọn về đồ ăn nhẹ và một vài tính năng nhỏ khác.

Bixby Routines đã có thể bắt đầu quy trình khi nhận được thông báo nhất định hoặc cuộc gọi đến. Bạn còn có thể tùy chỉnh biểu tượng cho các quy trình bằng cách sử dụng hình từ thư viện hoặc máy ảnh. Samsung cho biết họ đã loại bỏ một số hạn chế nhất định vào bổ sung thêm nhiều tùy chọn mới để bạn có thể làm được nhiều việc hơn với Bixby Routines.

Bố cục hiển thị của ứng dụng Máy ảnh được đại tu.

Samsung đã thực hiện một vài thay đổi đối với bố cục hiển thị của ứng dụng Máy ảnh để làm cho nó đơn giản và dễ hiểu hơn. Một số tính năng nhất định, chẳng hạn như Trình tối ưu hóa cảnh (Scene Optimizer), sẽ chỉ xuất hiện khi bạn cần (khi trời tối, khi bạn quét tài liệu,…).

Thiết bị Galaxy chạy One UI 4.0 sẽ quay video lập tức ngay khi bạn nhấn nút quay. Trước đó, quá trình ghi chỉ bắt đầu khi bạn nhả ngón tay khỏi nút. Các thiết lập của chế độ Chuyên nghiệp cũng được sắp xếp lại. Ngoài ra, bạn còn có thể cho ra video dài hơn từ chế độ Chụp một chạm (Single Take) và còn một vài thay đổi nhỏ khác nữa.

Đối với ứng dụng Bộ sưu tập, giờ đây bạn có nhiều tùy chọn hơn để sắp xếp các album lớn. Nếu bạn chia sẻ ảnh bị mờ hoặc cần chỉnh màu, thiết bị sẽ đề xuất chỉnh sửa ảnh đó. Ảnh đã được sửa có thể được hoàn nguyên bất kì lúc nào. Hơn nữa, bạn còn có thể chỉnh thời gian và vị trí bạn chụp ảnh / quay video.

Về việc chỉnh sửa, bạn có thể chọn hình ảnh và video để tạo collage video. Ngoài ra còn có thêm nhãn dán, biểu tượng cảm xúc và preset để bạn có thể nhanh chóng thay đổi sắc thái cho ảnh. Cũng như những tấm hình, bạn có thể hoàn nguyên video đã được chỉnh sửa.

AR Emoji cũng được bổ sung thêm nhãn dán, template,… để tăng thêm phần thú vị cho tính năng. Giờ đây, bạn có thể dùng AR Emoji làm hình đại diện cho tài khoản Samsung và những liên hệ trong danh bạ.

Những thay đổi đáng chú ý khác bao gồm hiệu ứng sạc mới, chỉ báo trạng thái bằng biểu tượng cảm xúc trong ứng dụng Chăm sóc thiết bị, tính năng giám sát lái xe cho ứng dụng Tiện ích số, cửa sổ Picture-in-Picture (PiP) dễ thay đổi kích thước hơn, tiện ích mới cho ứng dụng Lịch,…

Hãy xem loạt ảnh bên dưới nếu bạn muốn biết tất cả thay đổi trên One UI 4.0. Và nếu bạn đang sử dụng dòng Galaxy S21, bạn có thể tham gia chương trình beta theo hướng dẫn này. Lưu ý chương trình chỉ khả dụng ở Mĩ, Vương quốc Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Ba Lan, và Đức.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn