Nhân dịp Galaxy S3 tròn 10 năm tuổi, hãy cùng nhìn lại một thời huy hoàng

Không chỉ là về một mẫu điện thoại Galaxy đơn thuần, đây còn là câu chuyện về cách một thương hiệu củng cố vị trí của mình trong thế giới điện thoại thông minh.

Năm 2012, Nokia hiện vẫn đang là vua của thế giới điện thoại nhưng Apple đang lăm le đe dọa vị thế. Android 4.0.4 Ice Cream Sandwich với ngôn ngữ thiết kế mới đã cập bến đến một vài mẫu điện thoại. Android Market thì vừa được đổi tên thành Google Play. Màn hình 720p đang là xu hướng. Bộ xử lí lõi tứ được coi là công nghệ tiên tiến nhất. Và điện thoại có màn hình 5,3″ đã được coi là một “phablet”.

Đó là năm 2012 và Samsung đang trỗi dậy với tốc độ chóng mặt bằng cách hoàn thiện chiến lược mà hãng đã đề ra hai năm trước đó với mẫu điện thoại Galaxy S đầu tiên.

Họ đang xây dựng một dòng sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Apple, sử dụng nền tảng và cửa hàng ứng dụng của Google, có thông số kĩ thuật tốt nhất, đồng thời được phát hành tại nhiều quốc gia và qua nhiều nhà mạng nhất có thể như Nokia thời trước.

Sau thành công vang dội của mẫu Galaxy S và sự nổi lên đáng kinh ngạc của Galaxy S2, Samsung đã khẳng định được vị thế vững chắc của mình trên thị trường di động. Do đó, không bất ngờ gì khi Galaxy S3 đã được mọi người kì vọng rất nhiều trước khi được ra mắt vào ngày 29 tháng 5 năm 2012 – hơn mười năm trước.

Tôi vẫn nhớ như in thân hình tròn trại và nhẵn bóng như viên sỏi của Galaxy S3 đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi đến nhường nào. Một số người thì ưa vẻ ngoài cứng cáp và thô ráp của Galaxy S2 hơn. Tôi còn nhớ báo chí công nghệ thời đó đã phàn nàn nhiều đến thế nào về việc TouchWiz lấy cảm hứng từ thiên nhiên với hoạt ảnh mở khóa gợn nước. Tôi nhớ họ đã chỉ trích bộ phần mềm của Samsung nặng nề như thế nào khi so với Android thuần. Nhưng sau tất cả, tôi vẫn rất thích thú khi lần đầu được trên tay Galaxy S3.

“Tôi vẫn nhớ như in thân hình tròn trịa và nhẵn bóng như viên sỏi của Galaxy S3 đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi đến nhường nào.”

Vào thời điểm đó, sau nhiều năm là người hâm mộ Nokia và hệ điều hành Symbian của họ, tôi đã chuyển sang hệ sinh thái Android và bám víu nó tới giờ.

Tôi đang sử dụng HTC Desire Z đã được hơn một năm. Vào một hôm, tôi gặp một người bạn thân – một người sở hữu một chiếc Galaxy S2 và không thể ngớt lời khen ngợi nó.

Galaxy S3 có màn hình lớn hơn với độ phân giải cao hơn, bộ xử lí cùng với GPU nhanh hơn, NFC, Bluetooth 4.0 và được cài sẵn phiên bản Android hiện đại nhất. Đây cũng là một trong những chiếc điện thoại mạnh mẽ nhất hiện giờ. Bên cạnh đó, việc root Galaxy S3 S3 và cài đặt CyanogenMod rất dễ dàng. Vì vậy, tôi đã lập tức bỏ tiền túi ra để rước em về.

Galaxy S3 có gần như mọi thứ mà tôi muốn từ một chiếc điện thoại thông minh, đến nỗi tôi không hề nhớ nhung gì tới bàn phím QWERTY trên HTC Desire Z. Thực ra, chỉ sau một thời gian, tôi nhận thấy thật tuyệt vời khi không cần phải kéo dài bàn phím và xoay điện thoại chỉ để nhập một câu ngắn cũn.

“Galaxy S3 là chiếc điện thoại chính của tôi trong hơn một năm. Nó đã đáp ứng xuất sắc toàn bộ nhu cầu của tôi đối với một chiếc điện thoại thông minh.”

Trong hơn một năm, Galaxy S3 là chiếc điện thoại chính của tôi. Và nó đã đáp ứng xuất sắc toàn bộ nhu cầu của tôi đối với một chiếc điện thoại thông minh. Tôi đã cài đặt ứng dụng, trò chuyện với bạn bè và gia đình, tìm kiếm và duyệt web, nghe nhạc và xem phim trên Galaxy S3.

Tôi thậm chí còn cài một vài ứng dụng chuyên về y tế để giúp trả lời mọi thắc mắc mà tôi có. Đó là lúc mà tôi vừa mở hiệu thuốc của riêng mình, nên tôi cần mọi sự trợ giúp về khía cạnh tài chính, hậu cần và khoa học nhiều nhất có thể. Galaxy S3 lúc đó đã giúp tôi rất nhiều.

Thiết bị này thậm chí còn có giắc cắm tai nghe 3,5mm, khe cắm thẻ nhớ microSD, đèn LED thông báo và pin có thể tháo rời. Đây là những đặc điểm mà hầu hết đều thiếu vắn trên các mẫu điện thoại cao cấp hiện nay.

Hai khía cạnh duy nhất mà tôi thấy Galaxy S3 yếu kém là phần mềm (có thể khắc phục dễ dàng nhờ hàng trăm ROM tùy chỉnh sẵn có trên mạng) và camera. Thực sự thì camera trên điện thoại không phải là thế mạnh của Samsung vào thời điểm đó. Là người đến từ thế giới Nokia với ống kính 40MP, kính Carl Zeiss và công nghệ PureView. Camera 8MP trên Galaxy S3 thực sự khiến tôi thất vọng tràn trề. Galaxy S3 thua ở mọi mặt trận chứ không chỉ mỗi “số chấm”. Độ phân giải, độ nét, nhiễu hạt, màu xắc, khả năng xử lí… đều thua hết.

“Camera điện thoại không phải là thế mạnh của Samsung vào thời đó và ống kính 8MP trên Galaxy S3 thật sự khiến cho tôi thất vọng tràn trề.”

Tôi vừa xem qua thư viện ảnh của mình và tìm thấy chỉ có hơn 50 ảnh được chụp với Galaxy S3 trong vòng một năm. Trong khi đó, có hàng trăm bức ảnh được chụp với Nokia 808 PureView (điện thoại phụ của tôi) và LG G2 mà tôi chuyển sang sau Galaxy S3. Chỉ bấy nhiêu đó là đủ để bạn hiểu tôi không thích sử dụng Galaxy S3 để chụp ảnh đến nhường nào. Thật tuyệt vời khi Samsung đã cải thiện khía cạnh này rất nhiều kể từ thời điểm đó và hiện đang tranh giành ngôi vương nhà sản xuất có camera điện thoại tốt nhất.

Bất chấp camera tệ hại, Samsung vẫn bán được 30 triệu chiếc Galaxy S3 trong vòng chưa đầy bảy tháng, nhiều hơn cả siêu phẩm iPhone 4S của Apple trong quý III năm 2012. Đến cuối vòng đời, đã có 70 triệu chiếc Galaxy S3 xuất xưởng ra thị trường thế giới – một thành tích ấn tượng.

Tuy nhiên, còn một điều ấn tượng hơn nữa là Samsung bắt đầu năm 2012 với 14,84% thị phần điện thoại thông minh trên toàn cầu và kết thúc với con số 22,94% (theo StatCounter) – một điềm báo Samsung sẽ sớm vương lên vị trí đầu bảng.

“Samsung vẫn còn đang gắn bó với chiến lược đó – phát hành nhiều mẫu Galaxy S mạnh mẽ và đáng tin cậy từ năm này qua năm khác.”

Galaxy S3 chắc chắn là một mẫu điện thoại đầu bảng ở thời đại đó. Samsung đã không cố gắng thay đổi hình thức thiết kế hay chạy theo những tính năng chỉ mang tính phô trương. Giờ nhìn lại, ta có thể thấy rõ Samsung vẫn còn đang gắn bó với chiến lược này. Từ năm này qua năm khác, họ đều đặn cho ra nhiều mẫu Galaxy S mạnh mẽ và đáng tin cậy có thể đáp ứng được hầu hết nhu cầu của người tiêu dùng.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn