Nếu Google không phát triển Android nữa, hãy để lại cho Samsung

Android là một trong những sản phẩm giá trị nhất của Google. Đây là hệ điều hành đang được chạy trên hàng tỉ thiết bị. Thông qua Android, các dịch vụ khác của Google như Tìm kiếm, Gmail, YouTube, Maps,… dễ dàng thu thập được dữ liệu của người dùng. Đây cũng chính là lí do khiến Android miễn phí. 

Mỗi năm, Google dành khá nhiều nguồn lực để phát triển Android. Trong những năm gần đây, tôi thấy họ đã tập trung cải thiện giao diện người dùng, cải thiện quyền riêng tư và bảo mật cũng như cập nhật các tính năng mới giúp cuộc sống của chúng ta dễ thở hơn.

Đổi lại, Google có được nhiều lợi thế đặc biệt. Ngoài iOS ra thì Android còn không có đối thủ nào cả. “Đôi bạn thân” này đã cùng nhau thống trị thị trường di động hiện nay. Cả hai có chỗ đứng của riêng mình và không đe dọa lẫn nhau. Còn tất cả các hệ điều hành di động khác thì đều đã lụi bại.

Liệu điều trên có khiến Google tự mãn? Rốt cuộc, không có đối thủ nào đe dọa vị thế của Android. Đây là sự lựa chọn duy nhất cho các công ti muốn phát hành điện thoại thông minh vào thời điểm này. Sức mạnh của hệ sinh thái và sự hỗ trợ đến từ nhà phát triển đã khiến việc chống lại Android trở thành một nhiệm vụ bất khả thi.

Sự tự mãn của Google đã được bộc lộ theo nhiều cách khác nhau. Android thuần không có nhiều ứng dụng và các tính năng hữu ích mà các bên thứ ba như Samsung, OPPO,… cung cấp. Ngay cả các cải tiến giao diện mà Google giới thiệu cũng thường bị lu mờ bởi giao diện tùy chỉnh của các công ti trên.

Có khả năng cao bạn chưa từng trải nghiệm Android thuần bao giờ. Các bên cung cấp Android thuần chả có bao nhiêu. Ngay cả dòng điện thoại Pixel của Google cũng không sử dụng Android thuần. Thường thì các tùy chỉnh phần mềm của các nhà sản xuất điện thoại Android mới là thứ thu hút người dùng.

Đây cũng là điều mà Samsung đã và đang làm rất xuất sắc. Giao diện Android tùy chỉnh của họ – hiện có tên là One UI – đã trải qua một chặng đường dài. Có rất nhiều tính năng đặc biệt chỉ có Samsung cung cấp. Và họ cũng tạo ra rất nhiều ứng dụng nhằm mở rộng hơn nữa khả năng của dòng điện thoại Galaxy.

Sự ảnh hưởng của Samsung lên Android là rất lớn, có lẽ còn hơn cả của Google. Cũng không có gì bất ngờ khi Samsung là nhà cung cấp thiết bị Android lớn nhất trên toàn thế giới. Đúng là Samsung cần Google. Nhưng chính Google cũng rất cần Samsung.

Thông thường, khi Google thấy Samsung phát triển một tính năng mà đáng lẽ Android phải có, họ sẽ dành thời gian sao chép tính năng đó. Nơi đáng lẽ Google phải dẫn đầu lại do Samsung đảm nhiệm.

Liệu đã đến lúc Google chấp nhận hiện thực và phó mặc tất cả cho Samsung? Hai công ti là đối tác thân thiết của nhau. Họ đã hợp tác, cùng nhau phát triển trải nghiệm phần mềm mới cho điện thoại màn hình gập. Và cũng đừng quên rằng chính Samsung là người đã hồi sinh Wear OS. Hệ điều hành dành cho đồng hồ thông minh của Google hiếm khi thấy ánh hào quang cho đến khi Samsung sử dụng nó.

Có lẽ Google cần phải công bằng hơn? Một thỏa thuận riêng giữa Samsung và Google về Wear OS có thể khiến các công ti khác không vui. Tất nhiên, sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên sẽ mang lại lợi ích cho người dùng chúng ta.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn