Google ra mắt Android 14 với một tính năng đã có từ lâu trên điện thoại Samsung

Google ngày hôm nay đã chính thức công bố phiên bản hệ điều hành di động tiếp theo của mình: Android 14. Bản xem trước (Developer Preview) của Android 14 hiện đã có thể tải về và cài đặt trên điện thoại Pixel. Nó mang đến một số thay đổi về giao diện người dùng, cải thiện bảo mật và có một tính năng đã từng xuất hiện trên điện thoại Samsung từ khá lâu.

Các tính năng nổi bật của Android 14

Android 14 có tên mã là UpsideDownCake. Phiên bản Developer Preview của nó không cho thấy những thay đổi về giao diện mà chủ yếu thể hiện các tính năng mới. Một trong số đó là khả năng sao chép ứng dụng, cho phép người dùng có thể tạo bản sao của một ứng dụng và sử dụng hai tài khoản khác nhau tương tự như Dual Messenger của Samsung.

Với Android 13, Google đã hợp nhất các phần Bảo mật và Quyền riêng tư thành một menu duy nhất trong ứng dụng Cài đặt. Android 14 tiếp tục đơn giản hóa hơn nữa bằng cách loại bỏ menu thả xuống, bạn cần nhấn vào mục cụ thể để xem các tùy chọn của nó trên một màn hình riêng. Android 14 sẽ chặn cài đặt những ứng dụng được thiết kế cho các phiên bản Android rất cũ, nhưng người dùng vẫn có thể tùy chọn cài đặt chúng nến muốn.

Phiên bản Android sắp tới cũng bổ sung các tùy chọn “Cơ bản” và “Cực kỳ tiết kiệm” trong cài đặt Pin. Các tính năng lập lịch trình tiết kiệm pin và pin thích ứng (Adaptive Battery) cũng được đưa vào cùng một menu nhằm hợp nhất các tính năng liên quan đến pin. Thời gian sáng màn hình cũng được tính từ khi thiết bị ngắt kết nối với bộ sạc thay vì chỉ hiển thị trong 24 giờ như trên Android 13.

Phông chữ trên Android 14 có thể phóng to lên mức 200% trong trường hợp người dùng thích cỡ chữ lỡn hoặc có vấn đề về thị giác. Ngoài ra, nó cũng được bổ sung thêm trang “Ứng dụng được cài đặt trong nền” nhằm xác định bloatware hoặc ứng dụng không cần thiết do OEM hoặc nhà mạng cài đặt.

Google cũng đang cải thiện giao diện của Android cho các thiết bị có màn hình lớn hơn như điện thoại có thể gập lại hay máy tính bảng. Công ty đã từng ra mắt Android 12L và cải tiến nó trên Android 13. Với Android 14, Google cung cấp các mẫu, bố cục giao diện người dùng được thiết kế sẵn với nhiều giải pháp tối ưu để các nhà phát triển có thể sử dụng cho các thiết bị màn hình lớn.

Lịch trình phát hành của Android 14

Như thường lệ, Google sẽ tung ra một vài bản xem trước dành cho các nhà phát triển Android 14 vào tháng 3 năm 2023, sau đó là các bản Beta vào tháng 4 và tháng 5. Phiên bản ổn định của Android 14 sẽ có vào tháng 6, và phiên bản cuối cùng sẽ được phát hành vào khoảng tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay.

Từ lịch trình này, chúng ta có thể mong đợi phiên bản Beta đầu tiên của One UI 6.0 vào tháng 9 hoặc tháng 10 năm 2023. Galaxy S23 dự kiến sẽ là dòng điện thoại đầu tiên của Samsung được trải nghiệm Android 14, tiếp đến là các mẫu flagship cũ hơn và thiết bị Galaxy tầm trung.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn