Galaxy Z Fold 5 nên có khe cắm S Pen ngay cả khi thời lượng pin bị ảnh hưởng

Đã 15 năm kể từ khi Steve Jobs bước lên sân khấu với mẫu iPhone đầu tiên và nói với thế giới rằng chúng ta không cần bút cảm ứng nữa. Đến thời điểm hiện tại, những gì ông nói vẫn đúng, nhưng không phải đối với mọi trường hợp. Có một vài thiết bị có hình thức thiết kế rất phù hợp với bút cảm ứng. Và Galaxy Z Fold 4 chính là một trong số đó.

Galaxy Z Fold 4 và S Pen giống như được tạo ra dành cho nhau, đến nỗi tôi thậm chí sẵn sàng đánh đổi một chút dung lượng pin ít ỏi của thiết bị để có lỗ cắm S Pen. Đây là bước đi đúng đắn nếu Samsung muốn tiếp tục đẩy mạnh S Pen cho điện thoại màn hình gập.

Nhập liệu bằng bút cảm ứng nói chung và S Pen nói riêng không phải là điều gì mới mẻ. Cho đến nay, các thiết bị được tối ưu hóa cho bút cảm ứng hầu hết là máy tính bảng, máy tính xách tay và điện thoại màn hình phẳng. Tuy nhiên, không có loại thiết bị nào phù hợp với bút cảm ứng hơn điện thoại màn hình gập. Với hình thức thiết kế mới, điện thoại màn hình gập đủ khác biệt so với điện thoại “truyền thống” để không phải tuân thủ theo các quy tắc.

Ngay cả những mẫu điện thoại có kích thước lớn như Galaxy S22 Ultra cũng chỉ mới cung cấp vừa đủ không gian để đặt bút. Bên cạnh đó, chiều ngang của chúng quá hẹp để bạn có thể thoải mái đặt tay lên khi viết. Ngoài ra, bạn chỉ có thể nhét vừa một cây bút nhỏ xíu bên trong. Chưa hết, các mẫu điện thoại có kích thước lớn còn thường có xu hướng bo cong các cạnh để cải thiện trải nghiệm cầm nắm, từ đó giảm không gian đặt bút hơn nữa. Trong khi đó, một chiếc máy tính bảng như Galaxy Tab S8 lại quá lớn để bạn có thể vừa cầm vừa viết.

Một thiết bị vừa có thể nằm vừa vặn trong túi của bạn vừa có thể mở rộng kích thước đến mức tương đương một chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ chính là nơi bút cảm ứng có thể tỏa sáng. Thật sự điều này không có gì bất ngờ; dòng Galaxy Z Fold có hình thức thiết kế giống như một cuốn sổ.

Nhận biết được điều trên, Samsung đã bổ sung khả năng tương thích với S Pen cho Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Fold 4. Bên cạnh đó, ứng dụng Samsung Notes tích hợp được tối ưu hóa rất tốt cho S Pen. Xét về tổng thể, đây là một ứng dụng khá chất lượng với nhiều tùy chọn trang giấy, nhiều loại bút và khả năng nhận dạng chữ viết tay. Tôi đã sử dụng Samsung Notes để ghi chú trong một thời gian và thấy nó hữu ích hơn OneNote và Google Keep.

Nhập văn bản bằng S Pen trên Galaxy Z Fold 4 là một trải nghiệm tuyệt vời. Đáng tiếc thay, trải nghiệm mang theo cả hai bên mình lại không được như vậy.

Nhập văn bản bằng S Pen trên Galaxy Z Fold 4 là một trải nghiệm tuyệt vời. Đáng tiếc thay, trải nghiệm mang theo cả hai bên mình lại không được như vậy. Samsung vẫn chưa tìm ra giải pháp cuối cùng cho vấn đề này.

Hãng có phát hành Ốp lưng dạng đứng kèm S Pen cho Galaxy Z Fold 4 và Galaxy Z Fold 3. Tuy nhiên, cả hai đều có phần chứa bút nhô ra như một khối u. Galaxy Z Fold 4 vốn đã dày đến 15,8mm khi gập lại, nên bất kì sự gia tăng về độ dày nào đều ảnh hưởng đến tính di động của thiết bị. Ngay cả các hãng sản xuất ốp lưng bên thứ ba cũng không thể cung cấp giải pháp tốt hơn.

Ốp lưng dạng đứng kèm S Pen dành cho Galaxy Z Fold 4 (bên trái) và Galaxy Z Fold 3 (bên phải)

Tóm lại, thực sự không có cách nào để mang Galaxy Z Fold 3 hay Galaxy Z Fold 4 cùng với S Pen mà không làm giảm tính di động của chúng. Nếu Samsung xem trọng trải nghiệm dùng bút cảm ứng trên điện thoại màn hình gập, S Pen sẽ cần phải có thể cắm vào thân máy giống như những gì dòng Galaxy Note đã làm.

Tất nhiên, giải pháp này có nhược điểm riêng. Dòng Galaxy Z Fold chưa bao giờ được trang bị một viên pin lớn. Hai mẫu được ra mắt gần đây nhất chỉ có viên pin 4.400mAh. Việc dành ra không gian để chứa S Pen có thể sẽ ảnh hưởng đến dung lượng pin, nhưng đây là một sự hi sinh tôi sẵn sàng chấp nhận.

Việc dành ra không gian để chứa S Pen có thể sẽ ảnh hưởng đến dung lượng pin, nhưng đây là một sự hi sinh tôi sẵn sàng chấp nhận.

Tất nhiên, tôi biết rằng không phải ai cũng cần ghi chú với điện thoại màn hình gập. Tuy đây là một trải nghiệm tuyệt vời, có nhiều người hoàn toàn ổn với việc sử dụng ngón tay để thay thế. Có lẽ những gì tôi đang tìm kiếm là một dòng sản phẩm mới dựa trên Galaxy Z Fold nhưng có lỗ cắm S Pen (và có thể là có dung lượng pin ít hơn). Samsung vốn đã có một dòng sản phẩm hoàn hảo cho ý tưởng này: Galaxy Note. Tôi nghĩ rằng S Pen có một vị trí quan trọng, đủ để hồi sinh thương hiệu lâu đời này.

Tất nhiên, S Pen không phải là thương hiệu bút cảm ứng duy nhất trên thị trường. Pencil của Apple là một cái tên khác đáng quan tâm. Mặc dù Apple có lợi thế về phần mềm, Samsung lại có hình thức thiết kế phù hợp để nâng tầm trải nghiệm sử dụng bút cảm ứng.

Galaxy Z Fold 5

Galaxy Z Fold 5 có bản lề mới bền hơn, phẳng hơn, bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2 mạnh mẽ và bút S Pen tốt hơn bao giờ hết. Đây chính là siêu phẩm đa nhiệm mà bạn đang tìm kiếm. Xem thêm tại Samsung.com

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn