Galaxy S22 Ultra bản dùng chip Snapdragon tốt hơn nhiều so với bản Exynos

Samsung nâng cấp dòng điện thoại cao cấp hàng đầu của họ hàng năm. Và mỗi khi dòng sản phẩm mới được ra mắt, luôn có một vấn đề câu hỏi được đặt ra: bản dùng chip Snapdragon hay bản dùng chip Exynos tốt hơn?

Exynos là dòng bộ xử lí của Samsung. Tùy vùng mà hãng sẽ bán ra bản dùng chip Snapdragon hay Exynos. Năm nay là năm đầu tiên dòng Galaxy S bản dùng chip Snapdragon được bán chính hãng ở Việt Nam.

Như chúng tôi đã ghi nhận, có vẻ có một vài chiếc Galaxy S22 Ultra được bán ra gặp một số vấn đề nghiêm trọng. Riêng lỗi hiệu năng và màn hình nhấp nháy đã được khắc phục.

Có nhiều người báo rằng Galaxy S22 chạy chip Exynos của họ cũng gặp vấn đề tương tự. Một số người còn nói rằng mọi chuyện thậm chí còn trở nên tệ hơn sau khi cập nhật bản vá mới nhất. Theo nhà rò rỉ tin tức nổi tiếng Max Jambor, Samsung biết rằng bản dùng chip Exynos đang có các vấn đề về hiệu năng.

Ảnh: SamCafe

Công bằng mà nói, cũng có nhiều người bảo rằng thiết bị của họ không gặp bất kì vấn đề gì. Mục đích của bài viết này không phải để nói rằng ai ai cũng sẽ có trải nghiệm giống tôi. Nhưng vẫn có lượng lớn người dùng đang phàn nàn về hiệu năng của thiết bị.

Chúng tôi có trong tay Galaxy S22 Ultra chạy chip Snapdragon 8 Gen 1 do Samsung PR tại Hoa Kì cung cấp và Galaxy S22 Ultra chạy chip Exynos 2200 được mua trực tiếp từ Samsung Ireland.

Galaxy S22 Ultra: Snapdragon 8 Gen 1 vs. Exynos 2200

Vì vậy, một thiết lập dành cho nhà phát triển đã được bật lên để đảm bảo không có bất kì quy trình nền chạy khi đang làm thử nghiệm. Nếu có thể, hai thiết bị bị ngắt kết nối internet để không nhận các thông báo trong quá trình diễn ra bài kiểm tra. Nói chung, tôi muốn đảm bảo rằng không có quy trình nền này đang chạy và kết quả không bị ảnh hưởng bởi kết nối mạng.

Lưu ý rằng bài thử nghiệm này không phản ánh chính xác hiệu năng thực tế. Chả ai mua về chỉ để chấm điểm chuẩn mà không cài gì vô máy cả.

Cả hai thiết bị đã được cập nhật lên phiên bản phần mềm mới nhất hiện có vào thời điểm thử nghiệm. Số bản dựng của chúng là:

  • Bản chạy chip Exynos: S908BXXU1AVBF / S908BOXm1AVBF
  • Bản chạy chip Snapdragon: S908U1UEU1AVA6 / S908U1OYM1AVA6

Các điểm chuẩn

Đầu tiên, tôi dùng Geekbench 5 để chấm điểm chuẩn trên hai thiết bị mà tôi có và kiểm tra sự chênh lệch.

Kết quả cho thấy có sự chênh lệch lớn về hiệu năng giữa bản Galaxy S22 Ultra chạy chip Exynos và bản chạy chip Snapdragon. Ngoài ra, hiệu năng của bản chạy Exynos chênh lệch rất lớn trong hai lần chạy, không đồng nhất. Tất nhiên, như tôi đã đề cập, điểm chuẩn không phản ánh tất cả. Một chiếc điện thoại vẫn có thể hoạt động tốt cho dù không có điểm chuẩn cao.

Khả năng duy trì hiệu năng cao trong thời gian dài

Hiệu năng ổn định là một trong những yếu tố quan trọng bạn nên để ý tới khi định mua một chiếc điện thoại. Nếu khả năng duy trì hiệu năng cao kém, những gì tốt nhất chỉ có thể diễn ra trong khoảng thời gian ngắn ngủi.

Tôi đã thử nghiệm cả hai thiết bị. Kết quả cho thấy dù cả hai đều có khả năng duy trì hiệu năng cao, bản chạy chip Snapdragon đã làm tốt hơn trong bài kiểm tra. Cho dù là vậy, cả hai đều cho ra kết quả chấp nhận được.

Khả năng tiết kiệm năng lượng

Tôi đo mức tiêu thụ điện năng tối đa của cả hai thiết bị khi kiểm tra khả năng duy trì hiệu năng cao. Khi nhin thấy kết quả, tôi đã rất sốc. Khi để độ sáng màn hình ở mức tối thiểu, bản chạy chip Exynos và bản chạy chip Snapdragon có mức tiêu thụ điện tối đa lần lượt là 11,84W và 7,76W.

Đó là một sự chênh lệch rất lớn, cho thấy chip Exynos tệ ở khoản tiết kiệm năng lượng thế nào. Điều này có nghĩa là nếu bạn sử dụng thiết bị với các tác vụ nặng trong một khoảng thời gian dài, bản chạy chip Exynos 2200 sẽ bị tụt pin nhanh hơn.

Ngoài ra, trong bài thử nghiệm của mình, tôi còn nhận thấy bản chạy chip Exynos tiêu thụ nhiều năng lượng hơn khi không làm gì cả. Điều này có nghĩa là Galaxy S22 Ultra bản chạy chip Exynos 2200 sẽ có thời gian chờ thấp hơn so với các bản chạy chip Snapdragon 8 Gen 1.

Tốc độ mở ứng dụng

Chúng tôi đã thử nghiệm tốc độ khởi chạy các ứng dụng phổ biến 10 lần. Mọi ứng dụng đều được khởi chạy khi chưa được lưu tạm vào RAM. Chúng tôi sẽ tính tới thời điểm hoạt động chính của ứng dụng được hiển thị, giúp bỏ qua các sai số vì tốc độ mạng.

Nhờ đó, bài thử nghiệm này có thể xác định được tốc độ mà thiết bị tải ứng dụng từ bộ nhớ trong vào RAM. Cần lưu ý rằng một hệ điều hành tối ưu có thể giúp cải thiện thời gian tải mà không cần nâng cấp phần cứng. Nói cách khác, Samsung có thể phát hành các bản cập nhật phần mềm trong tương lai để cải thiện tốc độ tải ứng dụng.

Bản chạy chip Snapdragon 8 Gen 1 khởi chạy ứng dụng nhanh hơn nhiều so với bản chạy chip Exynos 2200. Bản chạy chip Exynos cho ra những con số kém nhất mà tôi từng thấy.

Trung bình, các ứng dụng mất hơn một giây để khởi chạy. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng hãy nghĩ về những lúc bạn cần nhanh chóng hoàn thành nhiều tác vụ cùng lúc trên điện thoại.

Galaxy S22 Ultra bản chạy chip Exynos cũng thể hiện sự yếu kém trong các tác vụ thường ngày

Tôi còn chứng kiến một vài vấn đề chỉ xuất hiện trên bản chạy chip Exynos 2200. Tốc độ nhận diện vân tay chậm hơn. Giao diện người dùng bị đơ. Tốc độ phản hồi chậm khi S Pen được rút khỏi thân máy. Cả ba điều này khiến trải nghiệm sử dụng Galaxy S22 Ultra bản chạy chip Exynos không dễ chịu chút nào.

Thiết bị chạy chậm, cản trở tôi hoàn thành công việc. Các bản cập nhật phần mềm cũng không giúp cải thiện tình hình. Thiết bị thậm chí mất đến vài giây để chụp ảnh màn hình và cắt nó. Đối với bản chạy chip Snapdragon, hai tác vụ này đều được xử lí tức thời.

Bản chạy chip Exynos có hiệu năng gần tương đương với các mẫu điện thoại giá rẻ. Mọi thứ đều diên ra chậm hơn một giây so với bản chạy chip Snapdragon.

Như tôi đã đề cập, có một vài người dùng than phiền về những trải nghiệm sử dụng tồi tệ của họ đối với Galaxy S22 Ultra bản chạy chip Exynos 2200. Không một người dùng bản chạy chip Snapdragon 8 Gen 1 phàn nàn như vậy.

Tôi không chắc có phải mọi bản chạy chip Exynos đều có những vấn đề trên hay không. Nhưng chắc chắn một lượng người dùng tương đối sẽ gặp phải. Tôi thậm chí còn bật chế độ hiệu năng cao nhưng chả tạo nên sự khác biệt gì đáng kể. Tôi cũng không thấy có bất kì vấn đề gì về khả năng quản lí RAM vì nó luôn trống.

Những sự khác biệt giữa Galaxy S22 Ultra bản chạy chip Exynos 2200 với bản chạy chip Snapdragon 8 Gen 1 không rõ ràng ở các khía cạnh khác. Camera có chất lượng gần tương đương nhau nếu không muốn nói ngang hàng. Khả năng chống rung của cả hai đều tuyệt vời.

Bộ xử lí Exynos giữ một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái Android, nhưng những trải nghiệm tồi tệ trên là không thể chấp nhận được

Khi nói về hệ sinh thái Android, bộ xử lí Exynos giữ một vai trò rất quan trọng. Chip Qualcomm gần như độc quyền trên phân khúc cao cấp. Chỉ gần đây thì mới có MediaTek đang bắt kịp nhanh chóng. Việc Samsung – hãng điện thoại Android lớn nhất thế giới – sử dụng bộ xử lí thửa riêng đã gây ra một áp lực không nhỏ lên Qualcomm, khiến họ luôn đổi mới và tiến lên.

Thật khó để biết được nguyên nhân gây ra những vấn đề trên. Có thể là vì Exynos 2200. Dù sao thì các thế hệ cũ hơn cũng không thể ngang hàng với chip của Qualcomm. Hoặc cùng có thể do hệ điều hành dành cho bản chạy chip Exynos bị tối ưu kém.

Có vẻ như Samsung chưa đưa ra bất kì bình luận chính thức nào về các bản chạy chip Exynos. ComputerBase cho biết ngay cả khi họ đã liên hệ Samsung, hãng vẫn từ chối cho biết liệu sẽ có bản vá nào được tung ra hay không.

Trước đây, Galaxy S21 Ultra bản chạy chip Exynos cũng có hiệu năng chơi game kém hơn bản chạy chip Snapdragon. Và không có bản cập nhật nào giúp thu hẹp khoảng cách đó. Do vậy, nhiều người không khuyến khích mua bản chạy chip Exynos. Và vì tùy thuộc vào vùng mà chúng ta mua được bản Exynos hay bản Snapdragon hàng chính thức, đây là điều không thể chấp nhận được đối với một chiếc điện thoại có giá hơn 30 triệu đồng.

Ảnh: SamCafe

Hiện tại, bạn không nên mua Galaxy S22 Ultra bản chạy chip Exynos. Chúng hoàn toàn không xứng đáng với số tiền mà bạn phải bỏ ra. Chúng cực kì lag và thời lượng pin cũng không được tốt. Đã qua nhiều ngày nhưng mọi việc vẫn không được cải thiện, khiến tôi phải khởi động lại thiết bị nhiều lần trong ngày. Tôi thật không thể khuyến khích bạn mua một sản phẩm có giá cao như này nhưng lại hoạt động kém.

Ở Việt Nam, Galaxy S22 Ultra dùng chip Snapdragon. Cho nên, bạn không có lí do gì mà phải mua bản Exynos hàng xách tay cả. Tóm lại, đây như thể là hai mẫu điện thoại hoàn toàn khác nhau trong mắt tôi.

 

Galaxy S22 | Galaxy S22+

Galaxy S22 và Galaxy S22+ ẩn chứa sức mạnh từ bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 1, màn hình tuyệt đẹp, bộ ba camera ấn tượng cùng chính sách hỗ trợ phần mềm tốt nhất hiện nay. Xem thêm tại Samsung.com

 

Galaxy S22 Ultra

Là người kế nhiệm của dòng Note, Galaxy S22 Ultra sở hữu thiết kế ấn tượng, màn hình đẹp, bút S Pen tích hợp, bộ vi xử lý tiên tiến và tùy chọn màu xanh độc đáo chắc chắn sẽ là lựa tuyệt vời. Xem thêm tại Samsung.com

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn