Với các ưu điểm này, Exynos 2100 xứng đáng là cú comeback hoàn hảo của Samsung

Sau nhiều thế hệ chip Exynos không mấy ấn tượng, Exynos 2100 hứa hẹn đánh dấu lần trở lại ngoạn mục của Samsung trên sân chơi bộ xử lý di động.

Sau 4 thế hệ sử dụng các nhân Mongoose tùy chỉnh do Samsung tự thiết kế nhưng không mang lại nhiều ấn tượng, năm 2019 nhiều tin đồn cho biết công ty đã giải thể bộ phận thiết kế chip này. Nhưng không vì thế mà các chip Exynos của công ty dừng phát triển.

Vài ngày trước, Samsung đã đánh dấu sự trở lại của mình với việc giới thiệu con chip Exynos 2100 mới của mình dành cho các flagship của năm 2021. Nhưng khác với các thế hệ bộ xử lý trước đây, Exynos 2100 sử dụng nhân Cortex của ARM thay vì sử dụng nhân tùy chỉnh của công ty. Không chỉ vậy, trung tâm trong các thay đổi toàn diện của Exynos 2100 chính là hiệu năng xử lý.

Với các ưu điểm này, Exynos 2100 xứng đáng là cú comeback hoàn hảo của Samsung

Hiệu năng CPU đơn nhân cao hơn 19%, đa nhân cao hơn 33%

Đối với các nhân tiết kiệm năng lượng và các nhân hiệu năng cao, Exynos 2100 đều có tốc độ xung nhịp cao hơn 400MHz so với chip Snapdragon tương đương. Điều này sẽ mang lại lợi thế đáng kể cho bộ xử lý của Samsung trong các tác vụ cần đến khả năng xử lý đa luồng của CPU. Các con số về hiệu năng cải thiện cho thấy rõ ưu tiên mới của Samsung. Exynos 2100 có hiệu năng đơn nhân cao hơn 19% so với thế hệ trước, trong khi hiệu năng đa nhân cao hơn đến 33%.

Với các ưu điểm này, Exynos 2100 xứng đáng là cú comeback hoàn hảo của Samsung

Hiệu năng xử lý cao vượt trội so với thế hệ trước đây.

Không chỉ vậy, nhân X1 mới trong thiết kế gốc của ARM còn mang lại hiệu năng cao hơn nữa. Xung nhịp đạt tới 2,9GHz, cao hơn 60MHz so với đối thủ Snapdragon. Cho dù chỉ là một khoảng chênh lệch nhỏ, nhưng nó cho thấy ưu tiên của Samsung trong bộ xử lý mới. Không giống với các nhân khác, nhân Cortex-X1 trên các bộ xử lý ARM mới cho phép một đối tác đặt hàng các yêu cầu chỉnh sửa sâu hơn thường lệ, từ đó giúp các bộ xử lý có hiệu năng cao hơn, cũng như nhiều tính năng hơn.

Vì vậy, cho dù kiến trúc nhân ARM của Exynos 2100 tương tự như Snapdragon 888 của Qualcomm, nhưng chính nhân Cortex-X1 sẽ là yếu tố làm nên khác biệt giữa hai bộ xử lý trên nền ARM này.

Bước nhảy vọt về hiệu năng GPU

Với các ưu điểm này, Exynos 2100 xứng đáng là cú comeback hoàn hảo của Samsung

Hiệu năng GPU mới cao đến 40% so với Exynos 990.

Không chỉ hiệu năng CPU, sức mạnh đồ họa trên Exynos 2100 cũng sẽ được cải thiện nhảy vọt khi Samsung cho biết, hiệu năng GPU của nó cao hơn đến 40% so với thế hệ trước.

Làm thế nào Samsung có thể đạt được bước nhảy dài đến vậy về hiệu năng? Đầu tiên là việc sử dụng nhân đồ họa mới Mali-G78MP14. Cho dù chưa tiết lộ xung nhịp của nó, nhưng về lý thuyết, GPU Mali-G78 có mức hiệu năng trên năng lượng tiêu thụ chỉ nhỉnh hơn khoảng 10% so với thế hệ trước, Mali-G77.

Tuy nhiên, việc dùng tiến trình chip 5nm mới trên Exynos 2100 đã mang đến các cải thiện còn lại cho GPU mới, khi tiến trình này mang lại hiệu quả năng lượng cao hơn đến 20% so với thế hệ trước. Phần còn lại chịu trách nhiệm cho bước tiến dài về hiệu năng này có lẽ thuộc về các thiết kế trên miếng bán dẫn, giúp GPU tận dụng tốt hơn tiến trình sản xuất mới cũng như nhân đồ họa mới.

Các thành phần khác trong bộ xử lý

Với các ưu điểm này, Exynos 2100 xứng đáng là cú comeback hoàn hảo của Samsung

Bên cạnh đó, các thành phần khác của bộ xử lý, bao gồm bộ xử lý trí tuệ nhân tạo NPU và bộ xử lý hình ảnh ISP, đều được cải thiện vượt bậc về hiệu năng so với thế hệ trước. Với việc bổ sung thêm một nhân xử lý, cũng như mức hiệu quả năng lượng cao hơn, bộ NPU mới trên Exynos 2100 có hiệu năng cao gần gấp đôi Exynos 990.

Trong khi đó, với bộ xử lý hình ảnh ISP và DSP mới, Samsung cho biết Exynos 2100 có khả năng hỗ trợ cảm biến camera lên đến 200MP. Hơn nữa, con chip mới cũng hỗ trợ kết nối đến 6 cảm biến chụp ảnh và xử lý đồng thời đến 4 cảm biến trong số đó.

Với các ưu điểm này, Exynos 2100 xứng đáng là cú comeback hoàn hảo của Samsung

Không dùng modem 5G rời, giờ đây modem 5G được tích hợp trực tiếp lên Exynos 2100.

Một trong các thay đổi nhỏ khác nữa được Samsung mang đến cho Exynos 2100 là kết nối 5G. Trong khi Exynos 990 dùng modem rời Exynos 5123 thì trên Exynos 2100, kết nối thế hệ mới này được tích hợp thẳng vào trong bộ xử lý. Có thể thiết kế này không mang đến nhiều thay đổi về tốc độ cũng như tính năng, nhưng chắc chắn sẽ nó sẽ giúp cải thiện đáng kể mức tiêu thụ năng lượng cũng như tiết kiệm không gian cho bản mạch chủ smartphone.

Hàng loạt cải tiến lớn về hiệu năng và tính năng của Exynos 2100 so với thế hệ tiền nhiệm cho thấy đây chính là cú “comeback” hoàn hảo của Samsung trên sân chơi bộ xử lý di động. Chính Exynos 2100 là lý do khiến Galaxy S21 đáng mong đợi hơn khi đây chính là flagship đầu tiên được trang bị bộ xử lý cao cấp này. Các cải thiện vượt trội về mặt hiệu năng trên Exynos 2100 sẽ làm nhiều người háo hức chờ đón xem chúng sẽ mang lại những tính năng mới nào cho Galaxy S21 của năm nay.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: genk.vn