Đánh giá Samsung One UI 3.1: thay đổi nhỏ, kết quả lớn

One UI 3.1 chứa dựng những cải tiến về giao diện và mọi chức năng mới của Android 11.

Với bản cập nhật Android 11, Samsung đã cải thiện giao diện người dùng trên những mẫu điện thoại của họ dưới dạng các bản cập nhật One UI 3.0 và 3.1. One UI 3.0 đã chính thức ra mắt vào đầu năm nay cho dòng Galaxy S20 sau khi được thử nghiệm trong vòng vài tháng. Và với sự ra mắt của Galaxy S21, Samsung đã bổ sung thêm một số tính năng mới bằng cách phát hành One UI 3.1.

Đánh giá Samsung One UI 3.1

Giao diện One UI 3.1 trên Galaxy S21. Ảnh: SamMobile.

Samsung đã và đang cải thiện tốc độ cập nhật phần mềm cho các dòng điện thoại của họ trong vòng hai năm qua, và kết quả là những mẫu điện thoại Samsung đầu bảng ra mắt trước đây đều đã được cập nhật lên One UI 3.1. Với bản cập nhật mới này, giao diện người dùng đã được cải thiện, các ứng dụng của Samsung cũng được tinh chỉnh lại, và tất cả những tính năng mới mà Google đã giới thiệu trong Android 11 cũng có mặt trên One UI 3.1

Nếu như bạn vừa mới nâng cấp lên One UI 3.1 hoặc đang có dự định tìm mua điện thoại Samsung trong năm nay, đây là tất cả những gì bạn cần biết về One UI 3.1

One UI 3.1 bổ sung các tính năng cốt lõi của Android 11

Ngay từ giây phút đầu tiên khi Android 11 cập bến điện thoại Pixel, Google đã rất tập trung vào việc cải thiện giao diện thông báo giúp bạn quản lý chúng hiệu quả hơn. Mặc dù giao diện của One UI khác biệt đáng kể so với của Android 11 “thuần túy”, các tính năng cốt lõi đều giống nhau. One UI 3.1 nhóm các thông báo theo danh mục, bao gồm các cuộc hội thoại, thông báo đổ chuông, và thông báo im lặng.

Galaxy S20 FE bắt đầu được cập nhật One UI 3.1

Cách phân loại mới giúp việc quản lý thông báo dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu có một ai đó gửi tin nhắn cho bạn bằng Slack hay Telegram, tin nhắn của họ sẽ bị lạc vào loạt thông báo về email mới, tin tức, cập nhật thời tiết,…

Ngoài ra, One UI 3.1 cũng hỗ trợ Bong bóng Chat. Tính năng này được lấy cảm hứng từ hệ thống Chat Heads cũ của Facebook. Mặc dù tôi không thích nó, nhưng tôi cũng không phủ nhận nó giúp chúng ta dễ dàng chuyển qua lại giữa ứng dụng nhắn tin với những ứng dụng khác.

Samsung còn dùng hiệu ứng làm mờ Gaussian mới dưới nền Bong bóng Chat nhằm tách biệt nó rõ ràng với những phần giao diện còn lại trên màn hình. Hiệu ứng này giúp các thông báo dễ đọc hơn một chút và nó cũng được áp dụng ở những nơi khác, như màn hình chuyển đổi ứng dụng và ngăn kéo ứng dụng. Nếu bạn vô tình xóa một thông báo mà chưa kịp đọc, bạn cũng có thể xem lại nó trong ứng dụng Cài đặt. Để dùng tính năng này, bạn phải đảm bảo đã bật nó lên trước.

Đánh giá Samsung One UI 3.1

Samsung đã tích hợp toàn bộ tính năng mới của Android 11 vào One UI 3.1, ngoại trừ giao diện menu nguồn mới.

Cũng giống như Android 11 trên Pixel 5, trình chơi nhạc và video giờ đây đã nằm phía trên khu vực thông báo. Nhưng không giống như trên Pixel, trình chơi nhạc và video mới này chỉ xuất hiện nếu bạn đang nghe/xem nhiều nhạc/video cùng một lúc. Nếu bạn chỉ xem một video hay chơi một bản nhạc, thông báo cũ tương tự như trên Android 10 sẽ hiện ra.

Một tính năng bị thiếu trên One UI 3.1 là menu nguồn mới mà chúng ta đã thấy trên Android 11 của Google. Tính năng này cho phép bạn chỉ cần giữ nút nguồn, trình quản lý thẻ Google Pay cũng như những nút bật tắt nhanh các thiết bị IoT sẽ hiện ra bên cạnh nút tắt nguồn và khởi động lại. Trên One UI 3.1, menu nguồn vẫn y nguyên như trước đây: chỉ bao gồm ba tùy chọn tắt nguồn, khởi động lại, chế độ khẩn cấp, cùng với một nút dẫn tới trang thiết lập tính năng Phím cạnh.

Mặc dù điều này làm tôi thất vọng, nhưng có nguyên do chính đáng đằng sau quyến định này. Samsung tất nhiên sẽ khuyến khích bạn sử dụng Samsung Pay hơn là Google Pay, và hiện tại bạn chỉ cần vuốt lên nhanh từ cạnh dưới khi bạn đang ở giao diện màn hình chính là bạn đã có thể sử dụng Samsung Pay. Công ty cũng có hệ thống IoT riêng tên là Smart Things.

One UI 3.1 có giao diện hoàn toàn mới

Đánh giá Samsung One UI 3.1

Việc bổ sung hiệu ứng trong mờ Gaussian không phải là thay đổi duy nhất về giao diện. Thực ra, gần như toàn bộ giao diện đã được thay mới, các menu giờ đây cũng rõ ràng và dễ điều hướng hơn. Các biểu tượng hiển thị trong ứng dụng Cài Đặt cũng được làm mới với hình dạng “squircle” tương tự như biểu tượng của các ứng dụng trên giao diện màn hình chính và trong App Drawer. Giao diện ứng dụng Cài đặt cũng được đơn giản hóa, giúp cho việc tìm ra đúng mục mà bạn đang cần dễ dàng hơn. Trong quá khứ, tôi thấy giao diện ứng dụng Cài đặt của Samsung luôn lộn xộn hơn các hãng khác, nên thay đổi này là một nước đi rất đúng đắn.

Trên màn hình chính, khi bạn nhấn và giữ vào một biểu tượng ứng dụng, một menu ngăn nắp hơn One UI 2.5 sẽ hiện ra. Menu này giờ tập hợp tất cả các hành động bạn có thể làm vào một khung duy nhất thay vì tách các phím tắt dành riêng cho ứng dụng khỏi các hành động cấp hệ thống như gỡ ứng dụng như trước đây. Bạn cũng có thể nhấn hai lần vào bất kỳ khoảng trống nào trên màn hình chính để tắt màn hình.

Đánh giá Samsung One UI 3.1

Điều thú vị là Samsung Daily đã được thay thế bằng một dịch vụ mới có tên là Samsung Free. Với dịch vụ mới này, bạn sẽ vẫn xem được tin tức từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng bạn còn có thể mở các trò chơi thông qua Game Launcher của Samsung mà không cần phải tải chúng về máy. Tại thời điểm tôi viết bài này, danh mục game bạn có thể chơi chủ yếu là các tựa game nhẹ nhàng, không tốn nhiều công sức và vẫn có quảng cáo. Nhưng dù sao thì đây cũng là một sự bổ sung tuyệt vời.

One UI 3.1 còn mang đến một vài cải tiến nhỏ cho màn hình khóa, danh sách tiện ích con mới cho phép bạn xem nhanh bài nhạc nào đang chơi, lịch biểu, thời tiết, cũng như dữ liệu sức khỏe của bạn. Bạn có thể dễ dàng truy cập vào danh sách mới này bằng cách chạm vào biểu tượng đồng hồ trên màn hình khóa. Màn hình AOD cũng có nhiều cải tiến nhỏ như khả năng hiện ảnh GIF.

Nhiều ứng dụng mặc định của Samsung như Điện thoại, Samsung Pass, Thư viện,… cũng được cập nhật với giao diện hiện đại hơn. Hầu hết chúng đều trông khá tinh tế và có tính nhất quán về thiết kế.

Khi xem video, chế độ xem mở rộng giờ đây cũng có tính năng Live Caption. Tính năng này giúp phiên âm âm thanh theo thời gian thực.

Chất lượng camera được cải thiện trên One UI 3.1

Đánh giá Samsung One UI 3.1

Ứng dụng camera của One UI 3.1 gần tương tự như của One UI 2.5, nhưng Samsung nói rằng họ đã cải thiện một vài thứ liên quan đến quá trình chụp ảnh. Cụ thể, các điện thoại có khả năng zoom xa như Galaxy S21 Ultra, Galaxy Note 20 Ultra giờ sẽ chụp mặt trăng tốt hơn nhờ tính năng ổn định hình ảnh giờ đã được cải thiện.

Tính năng tự động lấy nét và phơi sáng tự động cũng được cải tiến. Galaxy S20 Ultra sẽ có sự thay đổi đáng chú ý nhất vì đây là dòng sản phẩm cao cấp duy nhất của Samsung gần đây có vấn đề về việc lấy nét.

Tạm kết

Đánh giá Samsung One UI 3.1

One UI 3.1 không phải là một bản nâng cấp lớn. Bản cập nhật này điều chỉnh một chút về giao diện và chức năng của những gì đã hoàn thiện trên One UI 2.5. Thực sự thì không có nhiều tính năng thiết thực được bổ sung. Một phần là do Samsung có xu hướng thêm thắt nhiều tính năng trước khi Google đưa chúng lên Android, vì vậy nên nhiều tính năng mới của Android 11 đã hiện diện trên One UI 2.5 dựa trên nền Android 10 rồi.

Tuy nhiên, đây vẫn là bản cập nhật tuyệt vời giúp cải thiện một chút về mặt thẩm mỹ cũng như cải thiện đáng kể khả năng quản lý thông báo. Quan trọng hơn, Android 11 giúp những dòng điện thoại của Samsung có tiêu chuẩn về quyền riêng tư và bảo mật tương đương với dòng Pixel của Google.

Samsung đã và đang tung ra One UI 3.1 cho những mẫu điện thoại của họ, hầu hết các thiết bị cao cấp ra mắt vào năm 2020 và 2019 đều đã nhận được bản cập nhật. Quyết định hỗ trợ cập nhật hệ điều hành lên đến ba năm cho những dòng điện thoại cao cấp và tầm trung của Samsung giúp họ có một lợi thế cực kỳ lớn so với các đối thủ cạnh tranh. Với One UI 3.1, Samsung đã chứng minh được rằng họ có thể cung cấp những trải nghiệm mới nhất của Android cho người dùng trong thời gian sớm nhất.

Mời bạn tham gia group Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn