Chính phủ Hàn kiểm soát chặt công nghệ OLED sau vụ Samsung bị lộ bí mật vào tay công ty Trung Quốc

Theo truyền thông Hàn Quốc, chính phủ đang ráo riết thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ công nghệ màn hình OLED tránh rơi vào tay công ty nước ngoài. Đây là động thái xảy ra sau khi nhiều vụ bắt giữ liên quan đến rò rỉ bí mật công nghệ, mà đỉnh điểm là công ty Toptec âm thầm chuyển công nghệ của Samsung cho BOE Technology (Trung Quốc) vừa rồi.

Theo nguồn tin ngành công nghiệp, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MOTIE) đã tổ chức một hội nghị nhằm xoay quanh “công nghệ cốt lõi tầm quốc gia”. Trong đó tập trung vào việc bổ sung các công ty cung cấp thiết bị liên quan đến quá trình sản xuất, các thiết bị liên quan việc sản xuất trở thành “công nghệ cốt lõi tầm quốc gia”. Hiện tại, những hạng mục thuộc “công nghệ cốt lõi tầm quốc gia” không bao gồm các công ty thiết bị liên quan, vậy nên hoạt động mua bán trái phép diễn ra không thể bị ngăn chặn kịp thời.

Nếu những thiết bị này được xếp vào danh mục trên, mỗi khi xuất khẩu ra bên ngoài lãnh thổ đều cần xin sự chấp thuận từ chính phủ. Bao gồm cả việc mua bán và sáp nhập (M&A) cổ phần trong các công ty nước ngoài cũng bị giám sát.

BOE cung cấp màn hình OLED viền cong cho nhiều hãng smartphone Trung Quốc

Ngoài ra, MOTIE cũng sẽ đưa cả ngành hóa chất vào danh mục này, sau khi xảy ra tranh cãi lo ngại công nghệ bị lộ từ vụ công ty Trung Quốc Doublestar mua lại cổ phần của Kumho Tire. Một quan chức thuộc MOTIE khẳng định những vụ “tuồn” công nghệ sang Trung Quốc sẽ là bất khả thi, thể hiện quyết tâm của chính phủ trong việc ngăn chặn sau này. Trung Quốc cũng từng bị tố cố gắng ăn cắp bí mật về lưỡi turbine gió của Hàn Quốc.

Thực tế, vụ Samsung bị đối tác trong nước “bán đứng” không phải lần đầu tiên hãng này để rơi công nghệ vào tay nước ngoài, trước đó đã có nhiều trường hợp khác bị phát giác. Tuy nhiên nó lại xảy ra ngay thời điểm nhạy cảm chiến tranh thương mại, hàng loạt cáo buộc Trung Quốc ăn cắp công nghệ, do thám bí mật kinh doanh của nhiều công ty, tổ chức nước ngoài. “Giọt nước tràn ly” này không khỏi khiến quan chức ở xứ kim chi phải có hành động cụ thể hơn.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo vnreview.vn)