CEO Samsung thừa nhận “gặp khó” trước sự thay đổi quá nhanh của giới trẻ Việt Nam

Người đứng đầu mảng di động của Samsung thừa nhận các hãng smartphone Trung Quốc đã phát triển vô cùng nhanh chóng trong 4 – 5 năm qua, đồng thời gặp khó khăn trong việc thích nghi với tốc độ thay đổi quá nhanh của giới trẻ Việt Nam.

Chia sẻ với báo giới Việt Nam trước sự kiện ra mắt chiếc Galaxy A80, ông DJ Koh, CEO phụ trách mảng di động và IT của Samsung, cho biết: “Có một thực tế là các thương hiệu Trung Quốc đã phát triển từ 4 đến 5 năm vừa qua với tốc độ vô cùng nhanh chóng. Nhưng tôi không muốn xem đây là mối đe dọa, thay vào đó, chúng tôi gọi là sự căng thẳng lành mạnh (healthy stress)”.

Theo CEO Samsung, dù doanh nghiệp nào đi chăng nữa nếu không có sự cạnh tranh lành mạnh thì sẽ trở nên trì trệ và không phát triển được. Bất kể là doanh nghiệp Trung Quốc hay doanh nghiệp Mỹ, đối với Samsung, doanh nghiệp nào sản xuất các sản phẩm giống với hãng cũng sẽ đều sẽ mang đến cho sự cạnh tranh lành mạnh.

Người đứng đầu Samsung tiếp tục chia sẻ, trong vòng 2 năm vừa qua, thị trường smartphone đang ở trong trạng thái tăng trưởng rất chậm, và ông nghĩ trong tương lai thị trường smartphone cũng sẽ khó để đạt được mức tăng trưởng 2 con số như kết quả đã có trong vòng 5 đến 6 năm trước đây. Đặc biệt những thị trường như Mỹ, Châu Âu hay Trung Quốc có thể thấy xu hướng tăng trưởng bị chậm lại, và giảm sút.

Ngoài các con số thống kê đã được thể hiện rất rõ ràng, ngay cả thông qua những biểu hiện bên ngoài, người ta cũng có thể cảm nhận rất rõ ràng sự sụt giảm, và đây là hiện thực của thị trường smartphone hiện nay.

Nhưng ông Koh cho biết đối với thị trường khác như khu vực Đông Nam Á, Tây Nam Á hoặc là Trung Nam Mỹ (các quốc gia đang phát triển), các mẫu flagship và dòng A được Samsung giới thiệu gần đây vẫn đang có xu hướng không ngừng tăng trưởng. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Samsung hi vọng xu hướng tăng trưởng vẫn còn tiếp tục tại các khu vực này. Khi xét trên quan điểm toàn cầu có thể nói ở một khía cạnh nào đó, đây được xem là những cơ hội.

Để khắc phục được cuộc khủng hoảng tăng trưởng smartphone toàn cầu này, chủ tịch Samsung cho rằng có một vài cơ hội để có thể vượt qua được: “Với những nhân tố mới như công nghệ 5G, công nghệ AI cũng như sự ra đời của điện thoại màn hình gập, tôi tin có thể phục hưng thời kỳ đỉnh cao của thị trường điện thoại di động thời gian sắp tới”.

Samsung đã giới thiệu Galaxy Fold với màn hình gập và hãng kỳ vọng sẽ trở thành sự khai phá đối với thị trường di động màn hình lớn, giống như họ từng thực hiện 10 năm trước với dòng Galaxy Note. Tuy nhiên, ông cũng đánh giá phải tầm 3-5 năm nữa, công nghệ 5G mới có thể đạt được mức phổ cập trên toàn cầu.

Đối với thị trường Việt Nam, đại diện Samsung nhận định do là nước có lãnh thổ trải dài nên khoảng từ 3-4 năm trước đây, công tác vận chuyển hàng hóa, logistic khá khó khăn. Chính vì vậy, khoảng 4 năm trước Samsung đã cố gắng xây dựng và phát triển hệ thống để chia sẻ thông tin giữa các đại lý bán hàng của hãng mọi lúc mọi nơi, ví dụ như những thông tin về hàng hóa sản phẩm còn bao nhiêu, có những model nào. Samsung đã mất công xây dựng hệ thống ấy trong khoảng 2-3 năm và sau đấy đã đi vào hoạt động.

Tại Việt Nam, Samsung có đặt nhà máy nên trong vòng 2 năm trước đây, sản phẩm hay model nào hết hàng thì có thể dùng trực tiếp xe máy để chuyển sản phẩm từ kho… Đó là ví dụ điển hình trong việc khắc phục khó khăn cho thị trường Việt Nam và đây cũng trở thành ví dụ điển hình khi khắc phục các khó khăn khác ở thị trường thế giới.

Samsung hiện là doanh nghiệp nước ngoài duy nhất có 50% sản lượng sản phẩm (smartphone) trên toàn cầu được sản xuất từ nhà máy tại Việt Nam, và cả trung tâm nghiên cứu đặt tại nước ta.

Ngoài ra, bạn trẻ Việt Nam chiếm 40-50% dân số, có đặc thù là thích nghi và thay đổi rất nhanh với sự biến đổi của công nghệ. Samsung đã nỗ lực rất nhiều để thích nghi và đáp ứng nhu cầu của các bạn trẻ thuộc về thế hệ young millennial. Nhưng do giới trẻ Việt thay đổi quá nhanh nên Samsung cũng gặp khó khăn trong việc thích nghi với tốc độ thay đổi của đối tượng khách hàng này.

Người đứng đầu Samsung Mobile nói ông không ngừng trăn trở làm thế nào để tiếp cận các bạn trẻ. Ông có hai con trai 28 và 21 tuổi và qua việc trò chuyện với con, ông đã chọn mặc quần bò đến sự kiện. “Thật ra, đây là bộ quần áo mà trong 30 năm qua tôi không hề mặc”, ông nói và cười lớn. “Gần đây tôi mới thử mặc quần bò một – hai lần, tôi vẫn chưa quen lắm. Và để quen với việc này, tôi cũng đã giảm cân”.

Một năm ông Koh thường đến Việt Nam khoảng 2 lần để công tác liên quan đến công việc của công ty. Vậy nên khi nghe chia sẻ của các nhân viên Samsung, ông coi như đã nghe được phần nào tiếng nói của người tiêu dùng Việt.

Ông Koh cũng tiết lộ mỗi ngày ông nhận được trung bình 10 email từ người sử dụng bình thường, chia sẻ cảm nhận của họ về sản phẩm. “Rất nhiều bạn trẻ đã thường xuyên nói họ mong muốn camera trước có thể chụp ảnh đẹp như camera sau, hay camera sau có thể chuyển thành camera trước. Và Galaxy A80 là sản phẩm đầu tiên chúng tôi hiện thực hóa điều đó”, đại diện Samsung nhấn mạnh. “Thậm chí kiểu camera này chưa có trên các dòng flagship”.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo vnreview.vn)