Cảm biến dấu vân tay hay nhận diện khuôn mặt là tốt hơn?

Ứng dụng sinh trắc học trong việc bảo mật điện thoại ngày nay càng trở nên phổ biến. Chúng ta có mở khóa bằng vân tay, máy quét mống mắt và cả công nghệ nhận diện khuôn mặt. Vậy hình thức nào là tối ưu nhất? Dưới đây sẽ là quan điểm của một tác giả về vấn đề này mà mình muốn chia sẻ.

Một trong những thay đổi đáng lưu ý nhất đối với iPhone X so với các model trước đó là việc thay thế cảm biến dấu vân tay Touch ID bằng chức năng mở khóa bằng khuôn mặt Face ID. Một số điện thoại Android khác cũng có tính năng nhận dạng khuôn mặt này như OnePlus 5T, Huawei P20 Pro và Galaxy S9, nhưng tất cả vẫn duy trì cảm biến dấu vân tay. Điều gì khiến họ làm như vậy?

Nhận diện khuôn mặt là một phương thức bảo mật rất tốt. Việc duy nhất bạn phải thực hiện là đánh thức màn hình điện thoại của bạn hoặc thậm chí nếu bạn đã cài đặt kích hoạt “đánh thức” màn hình, bạn sẽ chẳng cần làm gì cả. Khi điện thoại nhận diện khuôn mặt của bạn, nó sẽ nhanh chóng xác thực và mở khóa màn hình chính, bạn không cần phải nhập mã PIN hoặc chạm vào bộ cảm biến dấu vân tay.

Tính năng này cũng rất hữu ích để mở khóa điện thoại của khi cảm biến dấu vân tay “nằm ngoài tầm với”. Các dòng smartphone hiện nay đang cố gắng tối đa hóa không gian màn hình, hầu hết các cảm biến dấu vân tay đều đặt ở phía sau. Mặc dù thiết kế này thuận tiện khi cầm điện thoại, nhưng không thể mở nhanh khi điện thoại được đặt trên một mặt phẳng như mặt bàn hoặc bộ sạc không dây.

Cảm biến vân tay cũng không thuận tiện trong mùa đông bởi vì tính năng này không thể hoạt động khi bạn đeo găng tay. Với nhận dạng khuôn mặt, miễn là màn hình hiển thị đang đối mặt với bạn, bạn sẽ không phải gặp rắc rối khi mở khóa điện thoại.

Tốt là vậy, nhưng không phải lúc nào tính năng này cũng hoạt động hiệu quả. Nếu bạn đang ở trong một môi trường quá sáng hoặc quá tối, điện thoại của bạn có thể gặp rắc rối khi nhận diện. Bên cạnh đó, thật khó để thực hiện nhận diện khuôn mặt khi bạn đang trong rạp chiếu phim hoặc cuộc họp, những tình huống mà bạn cần tế nhị khi sử dụng điện thoại. Và cảm biến dấu vân tay sẽ vô cùng hữu ích trong các trường hợp này.

Theo Androidcentral dẫn lại, cảm biến vân tay còn có nhiều tùy biến. Ngoài việc xác thực, nhiều bộ cảm biến dấu vân tay có khả năng nhận dạng những hành động vuốt theo các hướng khác nhau để thực hiện các cử chỉ điều hướng. Phổ biến nhất của những cử chỉ này là vuốt xuống để hiện thông báo, vuốt sang trái hoặc phải khi mở thư viện để cuộn qua máy ảnh hoặc thậm chí thay thế cho các phím điều hướng.

Có thể thấy rằng giải pháp bảo mật tốt nhất là có cả nhận diện khuôn mặt và cảm biến dấu vân tay. Phần mềm Intelligent Scan của Samsung trên Galaxy S9 kết hợp cả hai công nghệ cùng với chức năng quét mống mắt để cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt nhất.

Còn bạn, nếu chỉ được chọn một thì bạn sẽ chọn nhận diện khuôn mặt hay cảm biến dấu vân tay? Cùng thảo luận tại đây nhé.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo thegioididong.com)