Tôi cảm thấy như bị lừa bởi Samsung với Exynos trong nhiều năm sau khi dùng Galaxy S23 Ultra

Samsung luôn khẳng định rằng vi xử lí Exynos của họ có thể sánh ngang với đối thủ Snapdragron cùng thời. Tuy nhiên, qua nhiều thế hệ Galaxy S, rõ ràng rằng Exynos không phải là đối thủ của Snapdragon. May thay, Galaxy S22 là dòng cuối cùng có biến thể chạy Exynos.

Không có gì bất ngờ khi khách hàng ở các thị trường mà biến thể chạy Exynos được bán cảm thấy không công bằng. Dù sao đi nữa, họ phải trả mức giá tương đương cho một sản phẩm không tốt bằng những gì nó cung cấp ở nơi khác.

Vi xử lí Exynos luôn được đo điểm chuẩn kĩ lưỡng để cho mọi người thấy hiệu năng của chúng tốt đến mức nào so với vi xử lí Snapdragon cùng thời. Về cơ bản, Exynos thường có điểm số cao hơn; tuy nhiên, điều này không có nghĩa là hiệu năng thực tế của sản phẩm cũng như vậy. Bên cạnh đó, Samsung còn vướng vào bê bối thao túng điểm chuẩn khiến niềm tin của nhiều khách hàng càng bị sứt mẻ.

Exynos luôn có một vài vấn đề cơ bản liên tục xuất hiện mặc dù Samsung tuyên bố họ đã cải thiện vi xử lí của họ rất nhiều. Các thiết bị Galaxy S chạy Exynos chưa bao giờ có thời lượng pin tốt như các thiết bị chạy Snapdragon tương đương. Điều này khiến cho nhiều khách hàng nhận được thời lượng pin tốt hơn từ cùng một thiết bị so với những người khác. Tất cả là vì Samsung muốn chế tạo vi xử lí của riêng họ.

Mức độ tối ưu hóa cũng thường không cao. Thật trớ trêu khi thiết bị của Samsung chạy vi xử lí của Samsung lại không cho khách hàng trải nghiệm tối ưu nhất. Nhiều thử nghiệm so sánh Exynos 2100 với Snapdragon 888 đã cho thấy điều này.

Khả năng điều tiết nhiệt cũng không được tốt. Các biến thể chạy Exynos sẽ nóng lên nhiều hơn khi xử lí tác vụ nặng, khiến cho hiệu năng bị giảm nên bạn không thể khai thác tối đa tiềm năng của vi xử lí. Điều này còn góp phần làm tăng sự khác biệt về thời lượng pin giữa biến thể chạy Exynos và biến thể chạy Snapdragon.

Tôi chủ yếu sử dụng thiết bị Galaxy S biến thể chạy Exynos. Vì vậy, việc sử dụng Galaxy S23 Ultra làm điện thoại chính giúp tôi mở ra cánh cửa đến một thế giới mới. Đây có lẽ là sản phẩm thuộc dòng Galaxy S khiến tôi ấn tượng nhất. Vi xử lí của Qualcomm và điện thoại của Samsung thực sự là một cặp đôi hoàn hảo.

Galaxy S23 Ultra cung cấp một trải nghiệm cực kì tối ưu và tinh tế. Tôi chưa gặp bất kì lỗi nào khiến tôi khó chịu trên các biến thể chạy Exynos trong quá khứ. Mọi thứ đều hoạt động trơn tru. Thân máy không quá nóng nên hiệu năng rất ổn định. Cuối cùng, thời lượng pin của Galaxy S23 Ultra trên cả tuyệt vời.

Chúng tôi đã viết trong bài đánh giá chi tiết Galaxy S23 Ultra rằng đây là nhà vô địch về thời lượng pin phần nào nhờ vào vi xử lí. Tôi phải cố gắng lắm mới có được hơn bốn giờ bật màn hình với các biến thể chạy Exynos. Galaxy S23 Ultra dễ dàng đạt được hơn sáu giờ bật màn hình. Hãy nhớ rằng Galaxy S23 Ultra có dung lượng pin tương đương với Galaxy S22 Ultra. Vì vậy, mức tăng này rõ ràng không phải do pin.

Chỉ hai tuần sử dụng Galaxy S23 Ultra đã khiến tôi cảm thấy như bị lừa bởi Samsung trong nhiều năm với các biến thể chạy Exynos. Các vấn đề lặp đi lặp lại với Exynos là một trong những lí do khiến tôi chuyển sang dùng điện thoại màn hình gập của Samsung – vốn chỉ được trang bị vi xử lí của Qualcomm. Việc sử dụng thiết bị này khiến tôi cảm thấy thất vọng vì không được trải nghiệm những gì tốt nhất từ những mẫu Galaxy S trước đây.

Tương lai của Exynos hiện vẫn còn mập mờ. Có tin đồn rằng Samsung đã tập hợp một đội ngũ để tạo ra vi xử lí di động hàng đầu mới cho dòng Galaxy S24. Làm một người hâm mộ Samsung, tôi ủng hộ dự án này.

Tuy nhiên, nếu Samsung muốn tiếp tục bán thiết bị Galaxy S chạy Exynos, tôi chỉ hi vọng rằng sản phẩm ít nhất tốt ngang biến thể chạy Snapdragon tương đương. Nếu không, tôi sẽ chẳng buồn mua sản phẩm đó.

Galaxy S23 Ultra

Nếu bạn muốn có một chiếc điện thoại thông minh Android nhanh nhất thế giới, máy ảnh 200MP siêu nét với zoom 100x, bút S Pen tích hợp và thời lượng pin ấn tượng thì Galaxy S23 Ultra là lựa chọn dành cho bạn. Xem thêm tại Samsung.com

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn