Samsung sẽ đưa Android lên smartwatch, tạm biệt Tizen?

Từ trước đến nay, Samsung luôn sử dụng hệ điều hành Tizen cho các thiết bị nhà thông minh và smartwatch của họ. Điều này đã cho phép công ty kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm trên các đồng hồ như Galaxy Watch Active hay Galaxy Watch 3 mới nhất.

Tuy nhiên, hệ sinh thái ứng dụng của Tizen khá hạn chế. Vì vậy, rất có thể Samsung sẽ loại bỏ Tizen và sử dụng hệ điều hành Android cho các thiết bị smartwatch sắp tới của họ.

Samsung sẽ đưa Android lên smartwatch, tạm biệt Tizen?

Samsung có thể sử dụng Android cho thế hệ Galaxy Watch tiếp theo

Đã có nhiều tin đồn cho rằng Samsung sẽ sử dụng Android (Wear OS) thay vì Tizen cho những thiết bị đeo tay sắp tới. @UniverseIce cũng đưa ra dự đoán tương tự trên Twitter.

Tại sao Samsung lại đưa ra quyết định quan trọng như thế vào lúc này? Các chuyên gia cho rằng đó là do hệ sinh thái ứng dụng. Số lượng phần mềm hỗ trợ Tizen là khá ít khi so với Wear OS. Galaxy Watch chạy Wear OS chắc chắn sẽ thu hút nhiều người dùng hơn nhờ sự hỗ trợ của các nhà phát triển bên thứ ba.

Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên chúng ta có tin đồn rằng Samsung sẽ chuyển sang dùng Android cho những chiếc đồng hồ thông minh của họ. Những tin đồn tương tự đã xuất hiện từ năm 2018 khi Samsung thay đổi thương hiệu smartwatch của họ từ “Gear” sang “Galaxy”. Thậm chí, hồi đó nhiều người còn tin rằng điều đó là sự thật.

Do trong quá khứ, những chiếc đồng hồ thông minh của Samsung mang hiệu Galaxy cũng chạy Android. Nhưng công ty đã nhanh chóng chuyển qua dùng Tizen vào năm 2014 với Gear 2 và Gear 2 Neo. Hay nói cách khác, trong quá khứ, công ty thường dùng thương hiệu Galaxy cho các thiết bị chạy Android. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi Galaxy Watch Active, Galaxy Watch Active 2, và Galaxy Watch 3 đều chạy Tizen.

Samsung sẽ đưa Android lên smartwatch, tạm biệt Tizen?

Hiện tại, không có thông tin xác đáng nào chứng minh thế hệ Galaxy Watch tiếp theo sẽ sử dụng Android. Tuy nhiên, có khá nhiều leaker nổi tiếng đều đa ra dự đoán tương tự.

Một chiếc đồng hồ Galaxy Watch chạy hệ điều hành Wear OS có lẽ sẽ hoàn toàn khác so với những thiết bị đồng hồ thông minh hiện nay của Samsung. Giao diện người dùng sẽ khác và các tính năng cũng vậy. Ngoài ra, Google không cho các OEM thay đổi Wear OS quá nhiều, nên rất có thể những tính năng đặc trưng của Galaxy Watch từ trước đến nay có thể bị loại bỏ, ví dụ như Bixby.

Hiện vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp. Liệu Samsung vẫn cung cấp các bản cập nhật cho các thiết bị chạy Tizen? Liệu smartwatch chạy Android mới của Samsung sẽ thay thế các sản phẩm chạy Tizen hiện nay hay hãng sẽ bán cả hai cùng lúc? SamNews sẽ cập nhật để cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và những vấn đề này.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn