Samsung sắp sử dụng màn hình OLED Trung Quốc trên smartphone của mình

Đây sẽ là lần đầu tiên BOE cung cấp màn hình cho Samsung Electronics để trang bị trên smartphone.

Theo các nguồn tin trong ngành công nghiệp, các mẫu Galaxy M ra mắt vào nửa sau năm 2021 sẽ chuyển sang sử dụng màn hình OLED từ BOE. Tấm nền là loại OLED linh hoạt (flexible OLED), cùng một số linh kiện liên quan như chip điều khiển màn hình (DDIC) và chip điều khiển cảm ứng (touch IC). Việc sản xuất hàng loạt được lên kế hoạch vào tháng Bảy.

Tấm nền OLED linh hoạt sử dụng chất nền có thể uốn dẻo, phân biệt với OLED cứng (OLED rigid) dùng chất nền thủy tinh không thể uốn. Chất nền được chọn thường là nhựa dẻo Pi (nhựa polymide). So với OLED cứng, loại này cao cấp hơn, đòi hỏi chi phí và kỹ thuật chế tạo cao hơn. Phần lớn flagship hiện nay đều dùng OLED linh hoạt, như iPhone 12, Galaxy S21,…

Samsung là công ty đi đầu về công nghệ này trên smartphone, thương mại tấm nền OLED linh hoạt lần đầu tiên qua mẫu Galaxy Round năm 2013. BOE ứng dụng công nghệ này chậm hơn và đôi khi gặp vấn đề về sản lượng hoặc chất lượng, do yêu cầu kỹ thuật của loại này phức tạp hơn OLED cứng. Dù vậy, công ty Trung Quốc không ngừng đầu tư nhằm đuổi kịp Samsung.

Samsung sắp sử dụng màn hình OLED Trung Quốc trên smartphone của mình

BOE sắp cung ứng màn hình OLED cho dòng Galaxy M. Ảnh: Nghe Nhìn Việt Nam.

BOE đã thành công khi trở thành đối tác cho Huawei. Chiến lược của họ là tích cực hợp tác với các công ty địa phương nhằm tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường tấm nền. Sau khi Huawei bị Mỹ cấm vận, BOE rơi vào thế kẹt và rất cần tìm một khách hàng mới thay thế. Samsung Electronics trở thành mục tiêu hàng đầu vì họ đang là nhà sản xuất smartphone lớn nhất.

Ngoài ra, BOE cũng đang xâm nhập vào chuỗi cung ứng Apple, tìm cách mở rộng đơn hàng màn hình iPhone. Theo ETNews, việc cung ứng thành công màn hình OLED linh hoạt cho Samsung Electronics sẽ tạo tác động lớn tới Samsung Display. Mặc dù mục tiêu ban đầu chỉ là các mẫu Galaxy M phân khúc giá rẻ, nhưng nó cho thấy Samsung Electronics đã chấp nhận BOE.

Trình độ kỹ thuật, chất lượng và giá cả của công ty Trung Quốc đã bước đầu thỏa mãn đòi hỏi của công ty Hàn Quốc. Điều này mở ra cơ hội hợp tác lâu dài của cả hai bên, nhất là khi Samsung Electronics muốn duy trì lợi thế cạnh tranh về giá trước các hãng smartphone Trung Quốc. Việc này ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của nhánh sản xuất màn hình Samsung Display.

Samsung sắp sử dụng màn hình OLED Trung Quốc trên smartphone của mình

BOE ngày càng trở thành mối đe dọa lớn hơn với Samsung Display. Ảnh: BOE.

Nếu bị rơi vào một cuộc chiến giá cả để tranh giành khách hàng, Samsung Display sẽ rơi vào thế bị động. Hiện tại, thị phần của họ vẫn nhiều hơn đối thủ Trung Quốc, xét về trình độ kỹ thuật thì công ty cũng được đánh giá cao hơn. Nhưng BOE được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ, đang không ngừng mở rộng công suất nhà máy nên có lợi thế rõ ràng về khả năng hạ giá.

Khi nhắc tới số lô hàng, năng suất ra lò, BOE đã vượt qua cả LG Display. Công ty Trung Quốc cạnh tranh với Samsung Display để giành giật đơn hàng từ Apple, Oppo, Vivo và Xiaomi. Do vậy, việc cung ứng màn hình cho dòng Galaxy M sẽ làm tăng thêm áp lực cho hãng màn hình Hàn Quốc. Còn nếu chạy đua giảm giá, tỉ suất lợi nhuận của họ lại bị đe dọa giảm sâu.

Một quan chức trong ngành tiết lộ: “Báo cáo cho biết, BOE đã đưa ra một lời đề nghị cực kỳ shock nhằm thu hút Samsung Electronics ký hợp đồng. Đây là một cơ hội tốt để mở ra tương lai có thêm nhiều giao dịch được thực hiện giữa hai công ty”. Thực tế, đích nhắm mà BOE hướng tới sau này có thể gồm cả hợp đồng màn hình cho dòng flagship Galaxy S.

Mời bạn tham gia group Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: vnreview.vn