Đánh giá Galaxy Note 10: Liệu có còn đáng mua sau hai năm?

Đã hơn hai năm kể từ khi Galaxy Note 10 được ra mắt. Đây là chiếc điện thoại chính của tôi kể từ đó. Tôi thường đổi máy mới hai năm một lần. Bởi vì đối với tôi, một mẫu điện thoại cao cấp phải có tuổi thọ ít nhất 24 tháng. Và sau từng đó thời gian, tôi nghĩ đây là thời điểm hoàn hảo để nhìn lại và đánh giá trải nghiệm của tôi với Samsung Galaxy Note 10.

Galaxy Note 10 có lẽ là mẫu điện thoại thuộc dòng Galaxy Note cuối cùng mà tôi sở hữu. Samsung đã không phát hành thế hệ mới trong năm nay. Và dường như vòng đời của dải sản phẩm này đã hết. Galaxy S22 Ultra có thể trở thành mẫu điện thoại kế thừa tinh thần của dòng Galaxy Note. Nhưng chúng ta phải đợi đến tháng Hai năm sau để biết liệu có đúng như vậy hay không.

Liệu thiết bị có còn đáng giá sau từng đó thời gian? Tôi tin là có! Tuy nhiên, quan điểm của tôi về Galaxy Note 10 đã thay đổi khá nhiều. Và không phải tất cả đều thay đổi theo hướng tích cực.

Đánh giá độ ổn định, hiệu năng và tuổi thọ pin của Samsung Galaxy Note 10 sau hai năm

Tôi rất vui khi có thể nói rằng chiếc Galaxy Note 10 của tôi chưa từng bị crash hay khởi động lại bất ngờ. Máy vẫn cực kì ổn định. Và hiệu năng vẫn đủ để đáp ứng hầu hết các tác vụ. Cần lưu ý rằng tôi hiếm khi có thời gian chơi game trên điện thoại.

Dù vậy, tôi vẫn thử Asphalt 9: Legends  viết bài đánh giá Samsung Galaxy Note 10 này. Lí do là vì tôi nhớ rất rõ thiết bị chạy tốt game này thế nào khi mới ra mắt. Kết quả là Galaxy Note 10 không còn “phong độ” như xưa, ít nhất là trong bài kiểm tra cụ thể này, cho dù tôi đã dùng Chế độ FPS tối đa mà ứng dụng Game Plugins cung cấp.

Đồ họa của game có lẽ đã được tinh chỉnh trong hai năm qua để tận dụng sức mạnh của các bộ vi xử lí mới. Vì vậy, đây không phải là một tiêu chí đúng đắn để đánh giá hiệu năng bị mất thực tế trong hai năm tôi dùng Galaxy Note 10. Thiết bị vẫn hoạt động tốt khi tôi sử dụng các ứng dụng khác. Nhưng đó vẫn là điều bạn nên cân nhắc nếu muốn mua Galaxy Note 10 bây giờ.

Các ứng dụng nặng có hoạt động tốt hay không tùy hoàn cảnh. Tôi sử dụng Galaxy Note 10 dùng chip Qualcomm nên kết quả có thể khác với phiên bản dùng chip Exynos. Chip Qualcomm thường được các nhà phát triển game ưu ái tối ưu tốt hơn. Vì vậy, hãy nhớ những trải nghiệm tôi chia sẻ có thể chỉ đúng với phiên bản dùng chip này.

Về pin, tuy không bị giảm dung lượng quá nhiều, tôi vẫn có thể cảm thấy sự sụt giảm về thời lượng pin, đủ để tôi quan tâm hơn đến việc tiết kiệm pin. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng cách sử dụng điện thoại của tôi hơi bất thường. Tôi hiếm khi đi đến công ti và dành phần lớn thời gian làm việc ở nhà vào những ngày thường. Tôi hiếm khi sử dụng điện thoại ngoài trời. Vì vậy, tôi luôn có củ sạc bên cạnh hầu hết thời gian.

Đánh giá S Pen của Samsung Galaxy Note 10: Phần mềm đã được cải thiện

Samsung đã phát hành hai bản cập nhật hệ điều hành cho Galaxy Note 10. One UI và S Pen đã được cải thiện khá nhiều trong hai năm qua, nhất là hai ứng dụng PENUP và Samsung Notes. Tuy nhiên, một vài vấn đề được xử lí hơi muộn. Tôi từng không thích dùng PENUP cho lắm vì ứng dụng không hỗ trợ vẽ với layer. Nhưng Samsung đã khắc phục điều này trong bản cập nhật vào đầu năm nay. Muộn còn hơn không.

Samsung Notes cũng được cải thiện về cách thức quản lí ghi chú nhờ vào bản cập nhật được phát hành cùng lúc với Galaxy Note 20. Lúc đó, một định dạng tệp và hệ thống thư mục mới đã được giới thiệu. Bên cạnh đó, giao diện người dùng cũng được thiết kế lại với không gian viết vẽ được mở rộng. Và hai công cụ mới để chỉnh lại đoạn văn không thẳng hàng và chèn âm thanh. Bản cập nhật trước đó cũng thêm nút hoàn tác.

Cá nhân tôi không sử dụng tính năng Thao tác không chạm (Air Gesture) nhiều. Tôi không có ý tính năng này hoàn toàn vô dụng. Trong hai năm qua, tôi không có cơ hội thực hiện bài thuyết trình nào. Tôi cũng không phải là một nhiếp ảnh gia di động. Nhưng trong một vài trường hợp, tôi có sử dụng S Pen để chụp ảnh từ xa.

Rõ ràng, ý kiến của bạn về tính năng Thao tác không chạm tùy thuộc rất nhiều vào chính bạn. Đối với tôi, quan điểm của tôi về tính năng này vẫn không thay đổi sau từng ấy thời gian. Đây là một tính năng có thể hữu ích trong vài trường hợp nhất định. Nhưng nếu một ngày nào đó tính năng này đột nhiên biến mất, sẽ mất kha khá thời gian để tôi nhận ra điều đó.

Một vài thứ bắt đầu cảm thấy lỗi thời

Dòng Galaxy Note 10 được phát hành trước khi kỉ nguyên màn hình 120Hz trên di động trở nên phổ biến. Đến thế hệ tiếp theo, chỉ có Galaxy Note 20 Ultra là được trang bị màn hình 120Hz. Ngày nay, khi mua điện thoại cao cấp, ai ai cũng mong đợi được trải nghiệm màn hình 120Hz. Và rất rõ ràng rằng Galaxy Note 10 trông khá lỗi thời về mặt này.

Màn hình 120Hz mang lại trải nghiệm mượt mà hơn màn hình 60Hz. Cho dù các game nặng chạy hoàn hảo trên Galaxy Note 10 của tôi, chúng vẫn không cho cảm giác mượt mà như trên các mẫu Galaxy cao cấp mới hơn có màn hình 120Hz. Tuy nhiên, tôi không chơi game di động nhiều nên điều này không ảnh hưởng gì nhiều tới tôi lắm.

Cho dù là vậy, ngay sau khi được trải nghiệm One UI và các ứng dụng thông thường với màn hình 120Hz, tôi liền nhận ra những hạn chế của màn hình 60Hz trên Galaxy Note 10.

Điện thoại với camera có khả năng zoom điên rồ cũng đã phổ biến hơn so với vài năm trước. Mặc dù Galaxy Note 10 chỉ có khả năng zoom quang 2x hạn chế, tôi không cảm thấy mình bỏ lỡ công nghệ gì quan trọng. Tuy nhiên, tôi có thể thay đổi suy nghĩ trong tương lai.

Và tất nhiên, sẽ rất tuyệt nếu Galaxy Note 10 của tôi có thể chạy One UI 4.0 trên nền Android 12. Tuy nhiên, bản cập nhật vẫn chưa có cho mẫu điện thoại này. Vì vậy, tôi cảm thấy như bị bỏ lại bởi những mẫu điện thoại cao cấp mới có mức độ ưu tiên được cập nhật cao hơn.

Mặt khác, Galaxy Note 10 của tôi đã nhận được hai bản cập nhật hệ điều hành lớn trong 24 tháng qua. Và thiết bị đủ điều kiện để được lên One UI 4.0 nhờ chính sách cập nhật mới của Samsung kéo dài thời gian hỗ trợ lên ba năm. Vì vậy, tôi hoàn toàn thoải mái tiếp tục sử dụng Galaxy Note 10 thêm một khoảng thời gian ngay cả khi thiết bị của tôi đã hai năm tuổi.

Đánh giá thiết kế của Galaxy Note 10: Đẹp mắt nhưng khó cầm

Cuối cùng, hãy bàn về tính thẩm mĩ và công thái học của thiết bị. Tôi có rất nhiều điều để nói về hai chủ đề này. Vì Galaxy Note 10 mà chúng ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với tôi.

Tất nhiên, những điều sau đây phản ánh chủ yếu trải nghiệm cá nhân của tôi với Galaxy Note 10. Trải nghiệm của bạn với thiết bị có thể khác với của tôi.

Về tính thẩm mĩ, Galaxy Note 10 là một trong những mẫu điện thoại đẹp nhất trong những năm gần đây, ít nhất là trong mắt tôi. Các tấm kính ở mặt trước và mặt sau trông như thể chúng được nung chảy và cẩn thận vát cong để vừa khít vào khung kim loại cực mỏng. Nhưng đồng thời, thiết bị vẫn giữ được kiểu dáng vuông vức nhờ cạnh trên và dưới phẳng.

Những yếu tố thiết kế này, kết hợp với cụm camera tinh tế, đã làm cho Galaxy Note 10 trông vừa mềm mỏng vừa rắn chắc.

Thực ra, đây là một trong những lí do chính khiến tôi quyết định chọn mua Galaxy Note 10. Thiết kế bên ngoài cùng với màu sắc đẹp mắt giúp tôi dễ dàng cam kết với bản thân sẽ sử dụng thiết bị trong vòng ít nhất hai năm. Nhưng đáng buồn thay, theo thời gian, những phẩm chất này lại xung đột với tính công thái học, khiến tôi thay đổi cách sử dụng điện thoại của mình.

Tôi chưa bao giờ là người thích bọc điện thoại của mình trong một chiếc ốp lưng, và ngay cả bây giờ vẫn vậy. Sau khi sử dụng Galaxy Note 10 được vài tháng, tôi nhận ra đây là mẫu điện thoại trơn trượt nhất (và khó cầm nhất) mà tôi từng sở hữu. Tuy hầu hết mọi điện thoại có mặt lưng kính đều trơn trượt, nhưng Galaxy Note 10 còn hơn cả thế nữa.

Bốn góc nhọn, cạnh trên và dưới phẳng kết hợp với khung kim loại mỏng, cong và trơn khiến tôi phải thận trọng mỗi khi cầm Galaxy Note 10 bằng một tay. Tôi thường phải đặt một trong hai góc dưới của thiết bị vào lòng bàn tay. Nếu không, thiết bị sẽ trượt khỏi tay của tôi chỉ trong một giây tôi sơ hở nới lỏng tay cầm.

Đây là chiếc điện thoại duy nhất mà tôi từng sở hữu có thể dễ dàng “đâm đầu” xuống đất mỗi khi tôi muốn tăng giảm âm lượng của thiết bị. Những phím bấm được đặt quá cao ở cạnh bên trái. Do đó, tôi phải nới lỏng tay cầm và đưa góc dưới điện thoại khỏi lòng bàn tay trước khi có thể chạm vào phím tăng giảm âm lượng bằng ngón cái (tay trái) hoặc ngón trỏ (tay phải). Vào lúc này, tôi cảm giác như đang cầm một khối băng trơn trượt có thể rớt khỏi tay bất kì lúc nào.

Tuy đẹp đến như vậy, tôi không thể sử dụng Galaxy Note 10 thoải mái trong thời gian dài nếu không có ốp lưng. Và Galaxy Note 10 đã trở thành nguyên nhân khiến tôi phải đi tậu một cái.

Điểm mấu chốt là tôi chưa từng cảm thấy phải dùng ốp lưng trước khi sở hữu Galaxy Note 10. Tôi nghĩ chiếc điện thoại này giờ đã tan nát nếu tôi không làm vậy. Như đã đề cập ở trên, đến giờ tôi vẫn không muốn dùng ốp lưng. Vì vậy, sự thoải mái khi cầm và khả năng sử dụng bằng một tay sẽ là hai trong những tiêu chí hàng đầu của tôi khi đi mua điện thoại trong tương lai.

Tạm kết

Ngoài thiết kế trơn trượt, tôi có thể nói rằng Galaxy Note 10 là một chiếc điện thoại tuyệt vời trong vòng 24 tháng qua. Như đã đề cập, tôi không có nhiều thời gian chơi game trên điện thoại và củ sạc gần như luôn thường trực bên tôi. Tôi không hề hối hận với quyết định chọn mua Galaxy Note 10. Và trải nghiệm hiện tại đủ để tôi có thể sử dụng thiết bị thêm một thời gian nữa.

Về chiếc điện thoại tương lai của tôi, tôi có thể sẽ bỏ qua Galaxy S22 Ultra cho dù thiết bị hỗ trợ S Pen. Tôi nghĩ rằng tôi đã sẵn sàng trải nghiệm cuộc sống không có S Pen, ít nhất trong một thời gian. Và xem mọi thứ sẽ đi về đâu. Cuối cùng, tôi có thể vẫn tìm đến S Pen, hoặc có thể không.

Có lẽ tôi sẽ mua Galaxy S22 hoặc S22+. Cũng có thể tôi sẽ chuyển qua dùng Galaxy Z Flip 3 vì tiếng tăm của thiết bị khá tốt. Hoặc tôi có thể tiếp tục sử dụng Galaxy Note 10 cho đến khi Galaxy Z Flip 4 ra mắt vào cuối năm 2022. Nói chung, tôi vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Và đó là bài đánh giá của tôi về Samsung Galaxy Note 10 sau hai năm. Còn bạn thì sao? Trải nghiệm của bạn với Galaxy Note 10 như thế nào? Bạn có định dùng thiết bị thêm một thời gian nữa hay không? Hãy bạn đã chuyển qua dùng điện thoại khác rồi? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn