“Thái tử” Samsung có thể chịu án từ 5 năm tù đến chung thân nếu bị kết tội

Vụ xét xử Phó Chủ tịch Samsung Electronics Jay Y. Lee sẽ bắt đầu vào thứ Năm ngày 9/3 (theo giờ Mỹ). Các công tố viên sẽ cố gắng chứng minh vị tỷ phú này âm mưu rót hàng triệu USD cho người thân tín của Tổng thống Park Geun-hye để giúp củng cố quyền lực của mình tại hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Samsung Group

Ông Lee là doanh nhân có vị trí cao nhất bị xét xử trong cuộc điều tra tham nhũng khiến Tổng thống Park bị buộc tội và làm dấy lên nhiều phẫn nộ về vấn nạn “tham nhũng mãn tính” trong những mối quan hệ giữa chính phủ và các tập đoàn gia đình trị. Công tố viên đặc biệt Park Young-soo đã gọi vụ xét xử người thừa kế Tập đoàn Samsung này là “vụ án thế kỷ” vì nhân thân của ông Lee và số tiền liên quan trong vụ việc.

[irp posts=”13162″ name=”Lee Jae-yong, người thừa kế Samsung sẽ bị truy tố tội hối lộ”]

Những phiên điều trần tại Tòa án Quận Trung tâm Seoul dự kiến kéo dài 3 tháng, trong thời gian đó ông Lee phải chống lại những lời cáo buộc về tham ô và hối lộ. Điểm quan trọng nhất của cuộc tranh tụng giữa hai bên đó là liệu việc đóng góp của Samsung vào các tổ chức do bạn bà Park, Choi Soon-sil, quản lý có phải để nhằm nhận được sự ủng hộ trong cuộc sát nhập gây tranh cãi năm 2015 giúp ông Lee dễ dàng tiếp quản Tập đoàn Samsung hay không. Vị lãnh đạo 48 tuổi này đã chối bỏ các cáo buộc.

“Để chứng minh có sự đánh đổi tiền bạc lấy sự ủng hộ là một việc khó khăn”, Hong Jung-seok, một luật sư làm việc cho nhóm công tố viên đặc biệt hồi cuối tháng trước cho biết. “Vụ xét xử sẽ thu hút sự chú ý trên toàn thế giới, không chỉ vì sự nổi tiếng của bị can ở nước ngoài mà còn vì quy mô của những cáo buộc hối lộ”.

Trong nỗ lực chứng minh các sai phạm của “thái tử Lee”, các công tố viên sẽ phải điều tra mạng lưới phức tạp mà thông qua đó chaebol kiểm soát nền kinh tế Hàn Quốc này đã dùng tiền để mua sự ủng hộ về chính trị. Cuộc điều tra về Tổng thống Park trước đó cũng đưa ra khoảng 30 cáo buộc.

Ông Lee hiện đối mặt với bản án từ 5 năm tù giam tới chung thân nếu bị kết tội. Theo hệ thống tư pháp của Hàn Quốc, ông Lee có thể đệ đơn lên Tòa án phúc thẩm và sau đó là Tòa án Tối cao nếu bị xử thua và mỗi cấp toà án cần 2 tháng để cân nhắc. Cha của ông cũng từng tránh được việc ngồi tù dù có tới 2 án tích hình sự nhờ ân xá của chính phủ.

Không rõ liệu ông Lee có xuất hiện vào phiên điều trần ngày thứ Năm hay không mà theo dự kiến, phiên điều trần này nhằm tuyên bố các thủ tục chi phối phiên xử. Ông Lee đã thuê công ty Bae, Kim & Lee LLC, một trong những hãng luật lớn nhất đất nước để bào chữa cho mình, Hãng luật này từ chối trả lời email yêu cầu bình luận về vụ việc.

Samsung Lee Jae Yong

Vụ xử ông Lee bắt đầu ngay trước khi tòa án hiến pháp Hàn Quốc, một nhánh pháp lý riêng biệt, kết thúc quá trình thảo luận kéo dài một tháng về một bản luận tội đã được thông qua liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc. Nếu tòa án chấp thuận bản luận tội này, bà Park sẽ mất quyền miễn trừ của Tổng thống và một cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong vòng 2 tháng tiếp theo để chọn người thay thế bà.

Tổng thống đã từ chối không cho các công tố viên đặt ra những câu hỏi xung quanh nghi vấn rằng bà đã yêu cầu ông Lee hỗ trợ bà Choi về mặt tài chính. Bà thậm chí còn cấm các nhà điều tra bước chân vào Nhà Xanh. Hôm thứ Hai vừa rồi (6/3), một luật sư của nhóm công tố viên đã nhắc lại lời phủ nhận của bà về những cáo buộc.

Phát ngôn viên của tòa án, ông Rhee Eun Sang trong buổi điều trần hôm thứ Năm cho biết các luật sư của ông Lee và công tố viên đặc biệt sẽ trình bày các luận điểm của mình với chủ tọa Lee Yeong-hun. Vị thẩm phán 47 tuổi này sẽ được hỗ trợ bởi hai thẩm phán nữa và sẽ không có bồi thẩm đoàn.

Trong khi một phiên tòa điển hình có thể mất đến 18 tháng, vụ án của ông Lee sẽ được đẩy nhanh tiến độ theo luật truy tố đặc biệt. Bất kể phán quyết cuối cùng là thế nào, các buổi điều trần công khai đều có nguy cơ làm tổn hại tới thương hiệu của Samsung khi công ty đang cố gắng xóa mờ vết nhơ từ sự cố Note 7.

Eric Schiffer, Chủ tịch tư vấn quản lý danh tiếng của công ty Irvine cho biết: “Đó là một nỗi nhục quốc tế. Nhưng điều đó sẽ không tàn sát danh tiếng của Samsung. Nó cũng không ảnh hưởng đến doanh thu vì Samsung lớn hơn ông Lee”.

[irp posts=”13396″ name=” Thái tử” Samsung thuê dàn luật sư bào chữa “khủng””]

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo ictnews.vn)