Samsung quyết định chọn Texas làm địa điểm xây nhà máy chip mới trị giá 17 tỷ USD

Samsung Electronics ngày hôm nay (24/11/2021) cho biết họ đã chọn thành phố Taylor ở Texas làm nơi đặt nhà máy chế tạo chip mới trị giá 17 tỷ USD, nhằm thúc đẩy sản xuất trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu.

Quyết định này được đưa ra sau 5 tháng, kể từ khi gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy chip thế hệ tiếp theo thứ hai tại Hoa Kỳ, và khi cuộc khủng hoảng nguồn cung chip khiến các công ty ô tô và điện tử tiêu dùng toàn cầu cắt giảm sản lượng.

“Chúng tôi đã hoàn tất quá trình tham vấn với thành phố Taylor của Hoa Kỳ liên quan đến việc đầu tư dây chuyền đúc mới”, Samsung Electronics cho biết. “Thông qua khoản đầu tư này, chúng tôi có kế hoạch tăng cường khả năng sản xuất chip của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các vi xử lý tiên tiến và quan trọng, đồng thời góp phần ổn định chuỗi cung ứng chip toàn cầu”.

Nhiều người cho rằng, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới xây dựng nhà máy chip mới ở Taylor phần lớn là do ưu đãi thuế trị giá hàng triệu USD. Thành phố Taylor thuộc Hạt Williamson, Texas, cách Austin khoảng 40 phút lái xe, nơi có một nhà máy bán dẫn khác của Samsung. Quá trình xây dựng sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm sau, và việc sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2024.

Nhà máy bán dẫn Samsung

Nhà máy của Samsung Electronics tại Austin, Texas. Ảnh: Jared Tennant / Samsung.

Nhà máy của Samsung tại Austin, hay còn được gọi là Line S2, sản xuất các sản phẩm bao gồm mạch tích hợp tần số vô tuyến, mạch tích hợp trình điều khiển màn hình, bộ điều khiển truyền động trạng thái rắn, cảm biến hình ảnh và các bộ vi xử lý khác sử dụng quy trình từ 14nm đến 65nm.

Lee Jae-yong, Phó chủ tịch Samsung Electronics gần đây đã gặp các quan chức và đối tác kinh doanh quan trọng tại Hoa Kỳ, bao gồm Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella và Chủ tịch Moderna, Noubar Afeyan để thảo luận về tình trạng thiếu chip và các vấn đề kinh doanh khác trong chuyến đi của ông tới Mỹ.

Quyết định xây dựng nhà máy mới đã đưa Samsung gia nhập danh sách các công ty bán dẫn toàn cầu gấp rút mở rộng công suất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Vào tháng 9, Intel đã động thổ hai nhà máy ở Arizona và dự kiến sẽ công bố vị trí đặt nhà máy tiếp theo vào cuối năm nay. Trong khi đó, công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC cũng đang xây dựng một nhà máy ở Arinoza và được cho là đang xem xét xây dựng thêm nhà máy ở Mỹ.

Việc xây dựng thêm nhà máy sản xuất mới tại Mỹ sẽ giúp Samsung tăng gấp đôi sản lượng chip theo hợp đồng. Theo công ty phân tích TrendForce, Samsung đứng thứ 2 trên thị trường đúc chip toàn cầu với 17,3% thị phần trong quý 2, xếp sau đối thủ TSMC với 52,9%.

Ngày càng có nhiều công ty công nghệ lớn, chẳng hạn như Apple và Google, đã bắt đầu thiết kế chip của riêng họ và mua lại các công ty nổi tiếng trong lĩnh vực để tạo được lợi thế cạnh tranh. Đây là sự thay đổi có lợi đối với các công ty có xưởng đúc chip như Samsung.

Samsung và TSMC được cho là sẽ hoàn thành việc xây dựng các nhà máy chế tạo chip mới của họ tại Mỹ vào năm 2024. Công ty Hàn Quốc dự kiến sẽ áp dụng quy trình sản xuất chip 5nm, công nghệ tiên tiến nhất từ trước đến nay tại nhà máy này.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn