50% điện thoại Samsung Galaxy S9, S9+ được sản xuất ở Việt Nam

Vietnam Insider cho biết, đây là lần đầu tiên Samsung cử các công nhân xuất sắc từ nhà máy SEV Bắc Ninh và SEVT Thái Nguyên đến tham dự Unpacked 2018, nơi đã tung ra hai chiếc điện thoại flagship là Galaxy S9 và S9+ vào cuối tháng qua.

Qua đó, có thông tin cho rằng SEV Bắc Ninh và SEVT Thái Nguyên sẽ đảm nhiệm việc sản xuất hơn 50% tổng sản lượng Galaxy S9 và S9+ trên toàn thế giới. Liệu các nhà máy của Samsung tại Việt Nam có kham nổi trong khi còn nhiều mặt hạn chế?

Năm 2008, Samsung thành lập nhà máy sản xuất quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam như một phần trong kế hoạch đưa đất nước trở thành một cơ sở sản xuất toàn cầu. Hãng này đã chi 17 tỷ USD vào các dự án tại Việt Nam, tạo ra 160.000 việc làm.

Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Samsung đạt 54 tỷ USD, chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Khi đó, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng nền kinh tế Việt Nam đang phụ thuộc nhiều vào các khu sản xuất của Samsung.

Hầu hết các thành phần đầu vào để sản xuất thành phẩm đều đến từ các nước khác, trong khi giá trị gia tăng tạo ra ở Việt Nam vẫn còn khiêm tốn.

Báo cáo mới nhất cho thấy tỷ lệ nội địa hoá trong các sản phẩm của Samsung tại Việt Nam đã tăng từ 35% trong năm 2014 lên 57% vào năm 2017.

Tỷ lệ nội địa hóa dựa trên giá trị được tạo ra ở Việt Nam so với tổng giá trị sản phẩm. “Giá trị được tạo ra ở Việt Nam” bao gồm chi phí lao động và các thành phần được cung cấp bởi các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Vấn đề là số lượng các nhà cung cấp linh kiện của Việt Nam thấp. Trong 201 nhà cung cấp linh kiện trong nước tính đến năm 2017, có 23 nhà cung cấp hạng nhất và 178 nhà cung cấp hạng nhì (cung cấp sản phẩm cho Samsung thông qua các nhà cung cấp hàng đầu).

Một số quốc gia đã yêu cầu các công ty đa quốc gia sử dụng cụm từ “made-in” (nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Ví dụ “made in Viet nam” là sản xuất tại Việt Nam) cho các sản phẩm có chứa các thành phần đầu vào chủ yếu từ các quốc gia của họ và sử dụng cụm từ ‘Assembled in' (lắp ráp tại…) cho các sản phẩm có chứa các thành phần đầu vào chủ yếu là nhập khẩu.

Các công ty đa quốc gia có khuynh hướng xác định rõ các chỉ số này, vì các công ty có thể có lợi nếu sản phẩm được lắp ráp ở các nước đang phát triển. Chúng cũng bao gồm các chỉ số khác như “designed in” (được thiết kể ở…), bên cạnh “made in” hoặc “assembled in”.

Liệu thông tin hơn 50% điện thoại Galaxy S9 và S9+ sẽ được sản xuất tại Việt Nam có khả thi. Mọi diễn biến của vụ việc này sẽ được chúng mình cập nhật liên tục trong thời gian tới.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo thegioididong.com)