Samsung trở thành Apple trong thị trường điện thoại màn hình gập

“Thành công sinh ra sự tự mãn” là một câu ngạn ngữ rất phù hợp với những mẫu điện thoại màn hình gập mới nhất của Samsung. Nếu bạn đã hi vọng Samsung sẽ định nghĩa lại thị trường điện thoại màn hình gập trong năm nay, chắc hẳn bạn đã rất thất vọng khi xem sự kiện Galaxy Unpacked gần đây nhất của Samsung.

Galaxy Z Fold5 và Galaxy Z Flip5 có thể vẫn là những mẫu điện thoại màn hình gập tốt nhất. Tuy nhiên, thật khó để không thấy chán nản sau khi xem sự kiện, nhất là khi biết đây được cho là lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong ngành. Ngoài màn hình ngoài lớn của Galaxy Z Flip5, bản lề mới và cấu hình được nâng cấp nhẹ, sẽ khó để có thể phân biệt Galaxy Z Fold5 và Galaxy Z Flip5 với thế hệ tiền nhiệm của chúng.

Trong những năm gần đây, dòng Galaxy Z chỉ được nâng cấp nhẹ hàng năm. Nếu bạn đang dùng mẫu Galaxy Z cũ hơn hai hay ba thế hệ, khá khó để bạn tìm ra một lí do thuyết phục để nâng cấp lên. Tốc độ đổi mới của dòng Galaxy Z giờ đây chậm chạm gần tương đương với của iPhone ngay cả khi thị trường điện thoại màn hình gập còn non trẻ.

iPhone và Galaxy Z có tốc độ đổi mới chậm chạp.

Công bằng mà nói, Samsung đã chấp nhận nhiều rủi ro trong những năm gần đây, hầu hết đều mang lại kết quả tốt.

S Pen đã tìm thấy cho mình ngôi nhà mới sau khi dòng Galaxy Note bị khai tử. Trong khi đó, Galaxy Note Edge (được trình làng vào năm 2014) đã mở ra trào lưu điện thoại màn hình cong. Dòng Galaxy S đã được đổi thiết kế nhiều lần – từ Galaxy S2 và S3 đột phá đến Galaxy S6 và S8 tinh tế và các mẫu mới hơn. Ngay cả Galaxy Z Fold cũng là một dự án cực kì tham vọng. Tuy nhiên, những lần đột phá như thế này khá hiếm.

Vì vậy, tôi không cho rằng Samsung đang thực sự ngủ quên trên chiến thắng. Cũng hợp lí thôi khi các hãng ngại mạo hiểm đối với các sản phẩm được đón nhận tốt.

Tuy nhiên, không giống như iPhone, trên thị trường không có nhiều đối thủ để khiến Samsung lo lắng. Pixel Fold của Google có giá đắt tương đương vì chỉ có hàng ở một số quốc gia. Trong khi đó, điện thoại màn hình gập của HONOR và OPPO chỉ được bán ra tại Trung Quốc và một vài quốc gia nhất định ở châu Âu.

Dòng Galaxy Z Flip có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn một chút. Nhưng bấy nhiêu vẫn là quá ít khi so với thị trường điện thoại màn hình gập. Motorola razr+ 2023 và OPPO Find N2 Flip là hai đối thủ tiềm năng. Tuy nhiên, cả hai đều có nhược điểm chí mạng khiến cho Samsung không phải quá lo lắng về chúng.

Nếu không có sự cạnh tranh khốc liệt, Samsung sẽ có rất ít động lực để cải tiến điện thoại màn hình gập. Ngay cả khi hãng có thể ra mắt Galaxy Z Flip FE có giá phải chăng để phổ cập điện thoại màn hình gập, tại sao Samsung lại phải làm như vậy để hi sinh tỉ suất lợi nhuận cao của danh mục điện thoại cao cấp?

Mặc dù giá điện thoại thông minh giờ đã rất rẻ, chi phí phát triển điện thoại màn hình gập vẫn còn rất cao. Màn hình và bản lề cho loại thiết bị này không hề rẻ. Có lẽ đây là lí do khiến chưa hãng nào dám cho ra điện thoại màn hình gập giá thấp.

Chưa kể đến việc còn rất nhiều ứng dụng Android vẫn còn chưa được tối ưu cho màn hình lớn bất chấp các tuyên bố của Samsung và Google. Làm điện thoại màn hình gập không hề dễ dàng. Vì vậy, chúng ta không nên hi vọng chúng sẽ sớm được giảm giá.

Điện thoại màn hình gập của Samsung thường là lựa chọn duy nhất ở nhiều thị trường.

Với ý nghĩ trên, rõ ràng là Samsung vẫn đang dẫn đầu thị trường. Cũng giống như Apple, Samsung biết rằng trải nghiệm tinh tế và hoàn hảo cho phép họ quyền định giá cao ngất ngưởng.

Galaxy Z hiện vẫn là dòng điện thoại màn hình gập tốt nhất trong ngành. Với phần cứng toàn diện với hệ thống máy ảnh cao cấp, khả năng kháng nước, sạc không dây,… cộng với chính sách cập nhật phần mềm lâu dài, Galaxy Z Fold5 và Galaxy Z Flip5 rõ ràng là hai mẫu điện thoại màn hình gập tốt nhất mà bạn có thể mua ở thời điểm hiện tại. Chỉ thật là thất vọng khi chúng không có bất kì cải tiến đột phá nào.

Galaxy Z Flip 5

Galaxy Z Flip 5 có bản lề cứng cáp hơn, màn hình ngoài cực lớn cho khả năng sử dụng tốt hơn cùng chipset Snapdragon 8 Gen 2 mạnh mẽ bậc nhất. Xem thêm tại Samsung.com

Galaxy Z Fold 5

Galaxy Z Fold 5 có bản lề mới bền hơn, phẳng hơn, bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2 mạnh mẽ và bút S Pen tốt hơn bao giờ hết. Đây chính là siêu phẩm đa nhiệm mà bạn đang tìm kiếm. Xem thêm tại Samsung.com

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn