Lịch sử phát triển dòng Galaxy S: Tên tuổi lớn nhất trong “làng” smartphone Android

Thành công của dòng Galaxy S của Samsung không phải có trong ngày một ngày hai, mà nó là một chặng đường rất dài.

Dòng Galaxy S dần thu hút được sự chú ý của nhiều người dùng từ thời S3 và S4. Sau đó, các điện thoại của Samsung luôn giữ vững ngôi vương flagship Android bán chạy nhất năm. Mặc dù công ty giờ đã không còn đi con đường mà họ chọn từ hồi xưa, nhưng vị thế của công ty với tư cách là cái tên số một của “làng” Android vẫn được giữ vững.

 

Lịch sử phát triển dòng Galaxy S: Tên tuổi lớn nhất trong "làng" smartphone Android

Dòng sản phẩm Galaxy S. Ảnh: Samsung Newsroom.

Vào năm 2020, Samsung đã đưa dòng Galaxy S lên một tầm cao mới với một một biến thế siêu cao cấp có hậu tố Ultra cùng với rất nhiều tính năng vượt trội tại thời điểm đó. Trong năm 2021 này, dòng Galaxy S21 lại loại bỏ một vài tính năng cao cấp để giảm giá thành. Bạn thấy đấy! Có rất nhiều thay đổi trong thời gian vừa qua. Nên đây là một thời điểm khá thích hợp để chúng ta cùng nhìn lại chặng đường phát triển của dòng Galaxy S.

Lưu ý: Samsung đã phát hành rất nhiều phiên bản phụ cùng phiên bản chính (trong đó có các sản phẩm thử nghiệm) trong vòng nhiều năm. Để bài viết ngắn gọn nhất có thể, SamNews xin phép chỉ để cập đến các phiên bản Galaxy S cốt lõi.

Samsung Galaxy S: Nơi khởi nguồn của cuộc hành trình

Vào tháng 3 năm 2010, công ty đã chính thức giới thiệu sản phẩm Samsung Galaxy S – chiếc điện thoại đầu tiên thuộc dòng “S” mới. Vào năm trước đó, công ty đã ra mắt Samsung Galaxy, thiết bị đầu tiên của họ chạy trên hệ điều hành Android.

Vào thời điểm đó, Galaxy S là một trong những chiếc điện thoại có hiệu năng mạnh mẽ nhất thị trường. Sức mạnh xử lí đồ họa của chiếc điện thoại này vượt trội hơn bất kì điện thoại chạy Android nào khác. Điện thoại này thậm chí còn đánh bại cả iPhone 3G – chiếc điện thoại mới nhất của Apple vào thời điểm đó. Sức mạnh phần cứng khủng khiếp cùng với thiết kế mỏng quyến rũ đã khiến Samsung bán được hơn 25 triệu chiếc.

Tuy nhiên, Galaxy S có đến hơn 20 biến thể, khiến cho người dùng rối khi chọn mua. Một số được trang bị vi xử lí khác. Một số lại có thiết kế khác. Thậm chí các biến thể còn chạy các hệ điều hành khác nhau. Chiến lược này của Samsung rất khác với Apple, vốn chỉ phát hành một chiếc điện thoại có ít biến thể nhất có thể.

Nhưng sự bất lợi đó vẫn không thể ngăn Galaxy S trở thành một cú hit lớn trên toàn cầu.

Thông tin nhanh về Galaxy S

  • Được cài sẵn phiên bản Android 2.1 Eclair ngay khi bán ra. Bản cập nhật cuối cùng dừng ở Android 2.3 Gingerbread.
  • Dung lượng RAM tối đa bạn có thể sở hữu là 512MB.
  • Ban đầu, chiếc điện thoại này được trang bị màn hình Super AMOLED với độ phân giải 800px x 480px. Tuy nhiên, do nguồn cung của tấm nền này vào thời điểm đó rất hạn chế, Samsung đã phát hành lại thiết bị nhưng lại được trang bị tấm nền LCD.
  • Một số biến thể nổi tiếng nhất tại Hoa Kì có thể kể đến là: Galaxy Pro Claim, Galaxy S Showcase, Galaxy Vibrant 4G, Galaxy S Captivate. Cái tên khó hiểu nhất chắc chắn phải là Galaxy Stratosphere.
  • Năm 2010, giá của chiếc điện thoại này là $399, tương đương với $469 vào năm 2020.

Samsung Galaxy S2: Nhiều hơn là tốt hơn

Khi nhìn lại, việc phát hành đến hơn 20 biến thể của Galaxy S là một quyết định tồi tệ của Samsung. Nhưng điều đó vẫn không ngăn cản được sự thành công của chiếc điện thoại này. Để đáp lại, Samsung đã tăng số lượng biến thể của Galaxy S2 lên gấp đôi.

Lần này, không chỉ thiết bị có các biến thể khác nhau cho từng quốc gia riêng mà ngay cả các nhà cung cấp dịch vụ không dây lớn ở Hoa Kì cũng được cung cấp các biến thể riêng biệt. khiến cho người dùng càng bối rối khi lựa mua hơn nữa.

Do đó, thật khó để nói rằng Galaxy S2 là chỉ là một thiết bị. Ví dụ, phiên bản toàn cầu của chiếc điện thoại này có nút Home lớn ở dưới cùng với hai phím điện dung hai bên tương tự như Galaxy S. Trong khi đó, biến thể dành cho nhà cung cấp dịch vụ viễn thông AT&T lại có bốn nút điện dung ở dưới màn hình. Biến thể của Sprint lại không có chip NFC trong khi các máy khác bán ra ở Bắc Mĩ lại có. Galaxy S2 chỉ được chạy chip Snapdragon S3 nếu bạn mua ở T-Mobile. Biến thể dành cho AT&T thậm chí còn có kích thước màn hình nhỏ hơn đáng kể so với phiên bản của Sprint và T-Mobile.

May mắn cho Samsung, tất cả sự rắc rối này đều không ảnh hưởng đến lợi nhuận chung của họ. Galaxy S2 thậm chí còn được bán ra đến 40 triệu chiếc, nhiều hơn rất nhiều so với Galaxy S. Công ty rõ ràng đã đạt được một thành tích đáng nể, góp phần phổ biến thương hiệu Galaxy S.

Thông tin nhanh về Galaxy S2

  • Galaxy S2 chạy Android 2.3 khi được bán ra. Bản cập nhập cuối cùng dừng lại ở Android 4.1.2 Jelly Bean.
  • Samsung bán được hơn 3 triệu chiếc Galaxy S2 chỉ trong vòng 55 ngày đầu mở bán.
  • Đây là chiếc điện thoại đầu tiên của hãng sử dụng chip của Qualcomm.
  • Vào quý 3 năm 2011, công ty lần đầu tiên vượt qua Apple về doanh số smartphone. Lúc này, Samsung chiếc 23% thị phần thị trường điện thoại thông minh, trong khi Apple chỉ chiếm 14,6%.
  • Chiếc điện thoại này có giá $549 vào năm 2011, tương đương $626 trong năm 2020.

Samsung Galaxy S3: Điện thoại “iPhone killer” thực sự đầu tiên

Do Samsung đã vượt qua Apple về doanh số bán smartphone vào năm 2011 nhờ vào sự thành công của Galaxy S2, mọi con mắt đều trông ngóng về họ trong năm 2012, khi họ chuẩn bị ra mắt thiết bị kế nhiệm của dòng Galaxy S. Ít ai biết rằng Galaxy S3 bán được đến hơn 70 triệu chiếc, biến nó trở thành điện thoại Android bán chạy thứ hai mọi thời đại. Thực ra, chiếc điện thoại Android duy nhất bán nhiều hơn Galaxy S3 cũng là một chiếc điện thoại khác thuộc dòng Galaxy S.

Với Galaxy S3, Samsung đã bắt đầu từ bỏ chiến lược phát hành hàng tá biến thể. Tuy số lượng phiên bản vẫn còn nhiều, nhưng nó không là gì khi so sánh với số lượng biến thể của Galaxy S2 và Galaxy S.

Samsung đã sánh ngang với Apple nhờ Galaxy S3. Nếu bạn không nhớ, phiên bản đầu tiên của iPhone được phát hành vào năm 2007, giúp công ty Cupertino có một khởi đầu sớm hơn đáng kể trong thị trường smartphone cao cấp. Nhưng số lượng bán ra của Galaxy S3 đã sánh ngang với iPhone 5 – smartphone mới nhất của Apple vào thời điểm đó. Điều này khiến cho Galaxy S3 trở thành chiếc điện thoại “iPhone killer” thực sự đầu tiên.

Năm 2012, Samsung đã đạt được lợi nhuận kỉ lục phần lớn là nhờ vào thành công của Galaxy S3. Nếu phải kể ra những chiếc điện thoại thông minh tốt nhất vào thời điểm đó, thì bạn không thể không nhắc đến thiết bị này.

Thông tin nhanh về Galaxy S3

  • Máy được cài sẵn Android 4.0.4 khi bán ra. Bản cập nhật cuối cùng dừng lại ở Android 4.4 KitKat.
  • Samsung đã bán được 10 triệu chiếc chỉ trong 55 ngày sau khi thiết bị này có mặt tại các cửa hàng.
  • Một số biến thể của Galaxy S3 chỉ được trang bị 1GB RAM, trong khi có chiếc lại được trang bị đến 2GB. Ngoài ra còn có phiên bản 1,5GB RAM. Sự khác biệt lớn này đã gây ra nhiều khó khăn cho những người thích dùng ROM tùy chỉnh, do một vài ROM chỉ hoạt động trên một biển thể cụ thể.
  • Samsung còn có thể bán được nhiều Galaxy S3 hơn nữa nếu không gặp vấn đề với các máy có màu lam. Một sai sót trong quá trình sản xuất đã khiến hãng phải phá hủy hàng trăm nghìn mặt lưng màu lam, khiến nguồn cung bị thiết hụt.
  • Giá bán của thiết bị này là $599 vào năm 2012, tương đương khoảng $667 trong năm 2020.

Samsung Galaxy S4: Đương kiêm vô địch

Galaxy S4 là một thành công rất lớn trong ngành điện thoại di động. Xét về khía cạnh bán hàng, không một chiếc điện thoại Android nào khác có thể vượt qua doanh số của thiết bị này. Galaxy S4 đã bán được tận hơn 20 triệu chiếc chỉ trong tháng đầu tiên. Để bạn dễ hình dung, toàn bộ dòng Galaxy S9 còn không được được con số đó sau 1 năm ra mắt.

Samsung đã đưa ra một quyết định sáng suốt với Galaxy S4. Họ chỉ đơn giản là cải tiến những thứ đã khiến Galaxy S3 trở nên thành công. Ngoài việc có kích thước lớn hơn một chút so với Galaxy S3 và nút Home được thiết kế lại, những thành phần thiết kế còn lại của hai thiết bị đều giống nhau đáng kể.

Galaxy S4 cũng là chiếc điện thoại đầu tiên thuộc dòng Galaxy S có thông số kĩ thuật và kiểu thiết kế giống nhau cho dù được bán ra ở đâu đi chăng nữa.

Tuy vậy, Samsung đã quá điên cuồng trong việc bổ sung các tính năng mới. Có rất nhiều ứng dụng không hữu dụng được cài sẵn trên chiếc điện thoại này, cùng với đó là những tính năng “làm màu” như Air Gesture – cho phép cuộn trang mà không cần chạm vào màn hình. May thay, công ty đã sớm loại bỏ các tính năng dư thừa trên thế hệ kế tiếp.

Thông tin nhanh về Galaxy S4:

  • Chạy Android 4.2.2 Jelly Bean ngay khi bán ra. Phiên bản cập nhật cuối cùng dừng lại ở Android 5.0.1 Lollipop.
  • Samsung đã bán được hơn 80 triệu chiếc. Đây là chiếc điện thoại Android bán chạy nhất mọi thời đại.
  • Là chiếc điện thoại đầu tiên thuộc dòng Galaxy S không có đài FM tích hợp. Công ty đã quyết định ngừng tính năng này do lúc đó người dùng cũng không còn mặn mà với đài FM nữa.
  • Tại Google I/O diễn ra năm 2013, Google và Samsung đã ra mắt một phiên bản đặc biệt có tên Galaxy S4 Google Play Edition. Biến thể này có bootloader có thể mở khóa và chạy Android thuần. Bạn có thể mua nó ngay từ cửa hàng CH Play.
  • Giá của chiếc điện thoại này la $649, tương đương khoảng $702 vào năm 2020.

Samsung Galaxy S5: Sự kết thúc của một kỉ nguyên

Một trong những lý do khiến chiếc điện thoại này được yêu mến bởi fan là vì đây là thế hệ cuối cùng dùng thiết kế cố điển của dòng Galaxy S. Galaxy S5 là sản phẩm cuối cùng có mặt sau bằng nhựa có thể tháo rời, cho phép người dùng dễ dàng thay thế pin và sửa chữa các linh kiện khác.

Thật không may cho Samsung, Galaxy S5 còn đại diện cho sự kết thúc của thời kì phát triển bùng nổ. Tuy Galaxy S5 vẫn là một con quái vật về doanh số khi so sánh với các flagship ngày nay, nhưng số lượng thiết bị bán ra của thiết bị này chỉ bằng 2/5 so với Galaxy S4. Điều này khiến cho thị phần của Samsung bị sụt giảm, khiến cho hãng phải thay đổi triết lý kinh doanh. Đây chính là lý do vì sao thiết kế của Galaxy S6 và Galaxy S5 lại khác biệt nhiều đến thế.

Bây giờ nhìn lại, kết quả doanh số tệ hại của Galaxy S5 không hoàn toàn là lỗi của Samsung. Sự bùng nổ của toàn ngành di động của năm 2010 đã không còn nữa. Lúc này, hầu hết mọi người đều đã có trên tay một chiếc smartphone rồi. Công ty đã có thể cải thiện số lượng bán ra của Galaxy S5 nếu nhận ra điều này.

Thông tin nhanh về Galaxy S5

  • Được cài sẵn Android 4.4.2 KitKat khi bán ra. Bản cập nhật cuối cùng dành cho thiết bị này dừng lại ở Android 6.0.1 Marshmallow.
  • Có một vài chiếc Galaxy S5 (đặc biệt là các máy được bán bởi Verizon) bị lỗi camera không thể khởi động. Samsung cuối cùng đã thừa nhận vấn đề và cho phép người dùng đổi mới miễn phí.
  • Phần lớn biến thể của Galaxy S5 đều được trang bị con chip Snapdragon 801. Đây là lần đầu tiên một bộ xử lí thuộc dòng Snapragon 8xx có mặt trên dòng Galaxy S. Các thiết bị kế nhiệm đề có phiên bản chạy dòng chip này.
  • Đây cũng là chiếc điện thoại đầu tiên trong dòng Galaxy S có cảm biến vân tay. Nhưng người dùng nhận xét rằng cảm biến này hoạt động không ổn định so với các đối thủ cạnh tranh (đặc biệt là Apple, khi iPhone 5S – chiếc iPhone đầu tiên có cảm biến vân tay – đã ra mắt trước đó 1 năm).
  • Giá bán của thiết bị này là $649, tương đương $702 trong năm 2020.

Samsung Galaxy S6 và S6 Edge: Sự chuyển tiếp vụng về

Với doanh số đáng thất vọng của Galaxy S5, Samsung cần phải làm gì đó. Cuối cùng, chúng ta đã thấy một cuộc đại tu lớn vào năm 2015 với dòng Galaxy S6. Đây cũng là lần đầu tiên công ty phát hành hai mẫu khác nhau. Nhưng dường như đối với họ như thế vẫn là chưa đủ, nên công ty còn tung ra thêm phiên bản thứ ba vào cuối năm đó.

Hãy cùng bắt đầu với thiết kế. Trong nỗ lực làm cho dòng Galaxy S trông cao cấp hơn, Samsung đã không sử dụng mặt lưng bằng nhựa nữa mà chuyển hẳn sang dùng kính. Ngoài ra, Galaxy S6 còn có khung máy nguyên khối dược làm bằng kim loại, điều này càng nhấn mạnh rõ tham vọng làm chủ thị trường smartphone cao cấp của Samsung.

Không dừng lại ở đó, Samsung còn giới thiệu một phiên bản khác: Galaxy S6 Edge. Thiết bị này trông giống với phiên bản thường nhưng được trang bị màn hình cong tràn hai bên. Trước đây, Samsung đã thử nghiệm ý tưởng này với chiếc Galaxy Note Egde có mặt kính cong ở bên phải màn hình.

Bộ đôi Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge đều được ra mắt vào tháng 3 năm 2015. Không lâu sau đó, vào tháng 8, Samsung còn công bố thêm Galaxy S6 Edge Plus. Đây là chiếc điện thoại đầu tiên trong dòng Galaxy S dùng từ “Plus” trong tên. Về cơ bản, thiết bị này là một phiên bản phóng to của Galaxy S6 Edge thường.

Samsung chưa bao giờ tiết lộ số lượng Galaxy S6 được bán ra. Tuy vậy, hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng dòng điện thoại này không bán chạy bằng Galaxy S5. Công ty còn giảm giá bán của Galaxy S6 và S6 Edge chỉ vài tháng sau khi hai thiết bị này được ra mắt. Đây là lý do tại sao Galaxy S6 sẽ mãi bị coi là một sự chuyển tiếp vụng về. Rất may cho Samsung khi mọi thứ đã trở nên ổn hơn vào năm sau.

Thông tin nhanh về dòng Galaxy S6

  • Được cài sẵn Android 5.0.2 Lollipop khi bán ra. Bản cập nhật cuối cùng dừng lại ở Android 7.0 Nougat.
  • Vì một lý do nào đó, thiết kế hoàn toàn mới của dòng Galaxy S6 đã khiến cho Samsung không thể trang bị tính năng kháng nước cho các thiết bị này. Mặc dù Galaxy S5 được chứng nhận đạt chuẩn IP67. Nhưng may thay, công ty đã giải quyết được vấn đề này ở thiết bị kế nhiệm.
  • Samsung Pay cũng được giới thiệu tại sự kiện ra mắt Galaxy S6. Tuy nhiên phải đến giữa năm 2015 thì mọi người mới được trải nghiệm tính năng này.
  • Do sở hữu thiết kế hoàn toán mới, Samsung đã loại bỏ khe cắm thẻ nhớ microSD trên thiết bị này. Hãng đã đưa tính năng này trở lại vào năm sau.
  • Đây là chiếc điện thoại đầu tiên thuộc dòng Galaxy S không có mặt lưng thào rời được.
  • Vào năm 2015, giá bán của Galaxy S6 và S6 Edge lần lượt là $649 và $749, tương đương với $702 và $822 trong năm 2020.

Samsung Galaxy S7 và S7 Edge: Cải thiện hướng đi mới

Samsung đã mắc phải một vài sai lầm nghiêm trọng trên dòng Galaxy S6. Đầu tiên, thiết bị này không có khe cắm thẻ nhớ và khả năng kháng nước. Phiên bản “Edge” đắt hơn $100 nhưng lại không có lý do chính đáng nào ngoại trừ màn hình cong. Tuy có biến thế thứ ba với kinh thước lớn hơn, nhưng phiên bản này phải đến tháng 8 mới được ra mắt., và đó cũng là lúc mà công ty giới thiệu Galaxy Note5.

Với dòng Galaxy S7, hãng đã khắc phục tất cả vấn đề mà chúng tôi kể trên. Thay vì tung ra hai thiết bị có cùng kích thước, Galaxy S7 Edge giờ đây đã có màn hình lớn hơn S7 tuy không có hậu tố “Plus”. Nhưng ít nhất sự khắt biệt về kích thước đã khiến cho việc tăng giá dễ chấp nhận hơn. Dòng điện thoại này cũng được trang bị khẻ cắm thẻ nhớ microSD và đạt chứng nhận kháng nước IP68.

Nhưng các thiết bị mới này vẫn mang ngôn ngữ thiết kế của dòng Galaxy S6, với mặt trước có logo ở trên cùng và phím Home vật lý ở bên dưới. Tuy vậy, đây cũng là dấu chấm hết cho xu hướng thiết kế này. Với chiếc thế hệ tiếp theo, Samsung đã không sử dụng vẻ ngoài mang tính biểu tượng này nữa.

Bằng cách khắc phục hầu hết các vấn đề tồn đọng ở Galaxy S6, Samsung đã lật ngược tình thế khi doanh số bán của dòng điện thoại này tăng lên, đạt tổng sản lượng 55 triệu chiếc. Đây thực sự là một kết quả tốt.

Thông tin nhanh về dòng Galaxy S7:

  • Được cài sắn Android 6.0.1 Marshmallow. Phiên bản Android chính thức cuối cùng được hỗ trợ là Android 8.0 Oreo.
  • Một tính năng bị mất từ dòng Galaxy S7 và vẫn chưa có dấu hiệu trở lại là IR blaster. Tính năng này cho phép bạn sử dụng smartphone làm điều khiển từ xa cho TV. Thực ra, Samsung đã loại bỏ tính năng này trên Galaxy S6 Edge Plus, nhưng S6 và S6 Edge vẫn được trang bị.
  • Thật kì lạ khi Galaxy S7 vẫn dùng cổng micro-USB cũ kĩ. Nhiều điện thoại Android khác đã chuyển sang sử dụng USB Type-C ở thời điểm này.
  • Vì được ra mắt gần với Thế vận hội mùa hè năm 2016, Samsung đã phát hành một phiên bản đặc biệt với cách phối màu dựa trên thiết kế của các vòng Olympic. Hầu như mọi vận động viên Olympic tham gia năm đó đều được tặng một chiếc Galaxy S7 Edge.

Samsung Galaxy S8 và S8 Plus: Một sai lầm lớn

Đầu năm 2017 là quãng thời gian khó khăn của Samsung. Bất chấp sự thành công của Galaxy S7, Galaxy Note7 – ra mắt vào tháng 8 năm 2016 –  đã gặp một sự cố nghiêm trọng.

Do đó, Samsung đã cố chuyển mình một lần nữa cùng Galaxy S8 với một thiết kế hoàn toàn mới. Nhưng bất chấp điều đó, công ty vẫn mắc phải một sai lầm to lớn khác – di chuyển cảm biến vân tay ra sau mặt lưng.

Việc di chuyển cảm biến vân tay ra mặt sau không phải là một ý tưởng tồi. Nhưng công ty lại chọn đặt cảm biến ở bên cạnh phải camera sau. Vị trí đó không chỉ quá cao để có thể sử dụng thoải mái mà còn khiến người dùng thuyên xuyên đặt ngón tay nhầm vào ống kính.

Rất may, Samsung đã đưa ra nhiều quyết định khác rất là tốt cho dòng Galaxy S8. Họ đã từ không dùng hậu tố “Edge” nữa và chỉ ra mắt hai thiết bị: Galaxy S8 và Galaxy S8 Plus. Dùng từ “Plus” có ý nghĩa hơn từ “Edge” ở góc độ tiếp thị (thiết bị lớn hơn với nhiều thứ hơn) giúp việc Samsung tăng giá bán cho mẫu máy này dễ được chấp nhận hơn bởi người dùng.

Nhờ di chuyển cảm biến vân tay ra mặt sau, Galaxy S8 đã trở thành thiết bị thuộc dòng Galaxy S đầu tiên không có nút Home vật lý ở dưới màn hình. Đây là một nước đi táo bạo nhưng cần thiết để giúp chiếc điện thoại này trông tuyệt vời hơn nhờ có viền màn hình mỏng.

Samsung chưa bao giờ công bố doanh số bán hàng của dòng Galaxy S8, nhưng các nhà phân tích đều cho rằng dòng này không bán chạy bằng Galaxy S7. Không rõ liệu thảm họa của Note7 hay những đánh giá không tốt liên quan đến vị trí đặt cảm biến vân tay có phải là nguyên nhân hay không, nhưng sự thiếu thành công của Galaxy S8 có lẽ đã khiến Samsung lo sợ đôi chút.

Thông tin nhanh về dòng Galaxy S8

  • Được cài đặt sẵn Android 7.0 Nougat khi bán ra. Phiên bản phần mềm cuối cùng dùng Android 9 Pie.
  • Là chiếc điện thoại thương mại đầu tiên được trang bị công nghệ Bluetooth 5.0.
  • Samsung còn giới thiệu cô trợ lý ảo Bixby cùng với dòng Galaxy S8. Đây là đối thủ của Google Assistant và Amazon Alexa. Cô trợ lý này có thể truy cập dễ dàng thông qua nút vật lý Bixby mới.
  • Ngay sau khi phát hành, một đoạn phim cho thấy công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Galaxy S8 có thể bị đánh lừa bởi một bức ảnh đã được lan truyền trên mạng nhanh chóng. Samsung đã phản hồi lại rằng người dùng không nên sử dụng nhận dạng khuôn mặt như một giải pháp sinh trắc học an toàn.
  • Giá của Galaxy S8 và S8 Plus lần lượt là $749 và $849, tương đương với $782 và $887 trong năm 2020.

Samsung Galaxy S9 và S9 Plus: Cố gắng sửa chữa những lỗi lầm

Giống như Galaxy S7 vào năm 2016, Samsung đã sửa chữa các sai lầm mà họ mắc phải trước đó; đặc biệt là vị trí của cảm biến vân tay. Trên Galaxy S9 và S9 Plus, cảm biến vân tay đã được đặt bên dưới camera, một vị trí giúp ngón tay dễ dàng với tới hơn.

Galaxy S9 Plus cũng là thiết bị thuộc dòng S đầu tiên có đến hai camera ở mặt sau (Galaxy S9 vẫn chỉ có một camera). Hai dòng điện thoại này còn có viền màn hình phía trên và dưới gọn hơn đáng kể, cũng như sở hữu một bộ vi xử lý mới mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, dù nhìn theo góc độ nào thì Galaxy S9 vẫn có bề ngoài rất giống S8. Nhìn chung, Samsung chỉ cố gắng sửa chữa các sai lầm của họ đã mắc phải chứ không tạo ra bất kì thay đổi lớn nào trên dòng mới này. Đây không hẳn là một điều xấu, nhưng rõ ràng không ai muốn mua một chiếc điện thoại có giá tương đương năm ngoái trong khi ngoại hình lại giống nhau. Công ty nhận ra điều đó, cho nên họ đã đặt giá khởi điểm của Galaxy S9 thấp hơn $30 so với S8.

Một khía cạnh mà Samsung đã cải thiện rất nhiều trên dòng Galaxy S9 đó chính là camera. Việc bổ sung một ống kính thứ hai trên Galaxy S9 Plus đã giúp Samsung bắt kịp các đối thủ. Tuy nhiên, Huawei – một đối thủ đáng gờm của Samsung thời đó – đã ra mắt P20 Pro ngay sau khi Samsung giới thiệu Galaxy S9. Chiếc điện thoại này của Huawei được trang bị hẳn 3 camera.

Dòng Galaxy S9 đã cho Samsung thấy công ty không thể cứ nằm yên trên “ngôi vương” của họ được. Tuy máy vẫn bán tốt, nhưng không bằng Galaxy S8, và đương nhiên cũng không thể qua mặt S7. Samsung cần phải tạo ra một đột phá lớn trên thế hệ Galaxy kế tiếp nếu họ không muốn vị trí số một trong thế giới smartphone rơi vào tay người khác.

Thông tin nhanh về dòng Galaxy S9

  • Được cài sẵn Android 8.0 Oreo ngay khi bán ra. Bán cập nhật cuối cùng dành cho chiếc điện thoại này dừng lại ở Android 10.
  • Samsung không tăng dung lượng pin của dòng Galaxy S9 so với S8. Nguyên nhân được cho là họ lo lắng sẽ gặp lại vấn đề về pin trên Galaxy Note7.
  • Vào năm 2016, Apple đã loại bỏ giắc cắm tai nghe trên iPhone. Các năm tiếp theo, nhiều hãng Android cũng chọn đi theo con đường của nhà Táo. Nhiều người lo lắng rằng Samsung cũng sẽ làm như vậy, nhưng mọi flagship năm 2018 của hãng, cả dòng Galaxy S9, đều được trang bị cổng tai nghe. Tuy vậy, cuối cùng Samsung vẫn “nối gót” Apple vào năm sau.
  • Vào cuối năm 2018, Samsung đã cho ra mắt One UI – giao diện Android mới của họ. Galaxy S9 cũng được dùng giao diện mới này như một phần của bản cập nhật Android 9 Pie. One UI được sinh ra để thay thế cho giao diện Samsung Experience. Rất nhiều chuyên gia đều đồng ý rằng đây là giao diện Android tốt nhất từ trước đến nay của Samsung.
  • Vào năm 2018, giá bán chính thức của Galaxy S9 và S9 Plus lần lượt là $719 và $839.

Samsung Galaxy S10, S10 Plus, và S10e: Sự khởi đầu và kết thúc của dòng “e”

Dòng Galaxy S9 đã chứng minh cho Samsung thấy rằng nếu họ phát hành điện thoại thông giống với mẫu năm ngoái thì doanh số chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Hiểu rõ điều đó, công ty đã tự tin cho ra mắt dòng Galaxy S10 mới nhất của họ vào năm 2019.

Đây là lần đầu tiên Samsung giới thiệu cùng lúc 4 phiên bản khác nhau của dòng Galaxy S. Hai thiết bị chính vẫn có các tên quen thuộc là Galaxy S10 và Galaxy S10 Plus. Nhưng đồng thời, họ cũng cho ra một phiên bản cao cấp hơn có tên Galaxy S10 5G và một mẫu cấp thấp – Galaxy S10e. Tất cả các phiên bản đều được trang bị chip Snapdragon 835 mới nhất thời đó, nhưng khác nhau về chất liệu bên ngoài, camera và một vài thông số kĩ thuật khác. Nhờ hướng đi mới này, dòng Galaxy S10 có thể tiếp cận nhiều phân khúc khác nhau, từ $749 cho đến $1399.

Samsung cũng “cải tổ” toàn bộ thiết kế bên ngoài. Mọi phiên bản Galaxy S10 đều được trang bị màn hình đục lỗ để chừa không gian cho camera trước. Kết hợp với việc sử dụng vân tay dưới màn hình (ngoại trừ Galaxy S10e có cảm biến vân tay tích hợp trong nút nguồn), cho phép màn hình chiếm toàn bộ mặt trước của thiết bị.

Ở mặt sau, ngay cả phiên bản cấp thấp cũng được trang bị đến hai camera. Còn Galaxy S10 5G có đến ba ống kính, cộng thêm cảm biến ToF đã biến nó trở thành một “con quái thú” về khả năng chụp ảnh.

Ngay cả khi tạo ra những thay đổi lớn này, Samsung vẫn giữ những tính năng đã làm nên tên tuổi của dòng Galaxy S: giắc cắm tai nghe, khe thẻ nhớ microSD, chuẩn kháng nước và bụi IP68. Mọi chuyên gia tài chính đều cho rằng Samsung đã bán được nhiều Galaxy S10 hơn S9.

Thông tin nhanh về dòng Galaxy S10

  • Máy được cải sẵn Android 9 Pie ngay khi xuất xưởng. Máy đã được cập nhật lên Android 10 và dự kiến sẽ được lên Android 11 vào đầu năm 2021. Android 12 được cho là lần nâng cấp cuối cùng của dòng Galaxy S10.
  • Với mức giá $899 cho phiên bản tiêu chuẩn, dòng Galaxy S10 đã đắt hơn gấp đôi so với Galaxy S đời đầu có giá $399 vào năm 2010.
  • Samsung quảng cáo rằng cảm biến vân tay siêu âm trong màn hình được trang bị trên dòng Galaxy S10 vượt trội hơn rất nhiều so với cảm biến quang học được dùng bởi các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, có một lỗ hổng trên loại cảm biến này đã giúp tin tặc dễ dàng xâm nhập thiết bị, khiến cho hàng loại thiết bị Galaxy S10 đang lưu hành trở thành “miếng mồi ngon” bị ảnh hưởng. Samsung đã nhanh chóng vá lỗ hổng này bằng một bản cập nhật.
  • Galaxy S10 Plus sử dụng bộ nhớ trong có dung lượng cực lớn. Nếu bạn chọn phiên bản bộ nhớ 1TB rồi gắn thêm thẻ nhớ ngoài 512GB, bạn sẽ có một chiếc điện thoại có bộ nhớ trong lên đến 1,5TB.
  • Và năm 2019, giá của Galaxy S10e là $749, Galaxy S10 là $899, Galaxy S10 Plus là $999. Phiên bản cao cấp nhất – Galaxy S10 5G – có mức giá khởi điểm ở mức $1299.

Dòng Samsung Galaxy S20: Khi hãng quá tự tin

Samsung đã bỏ qua số 11 mà vọt lên hẳn 20, giúp tên của các thiết bị trùng với số năm mà các thiết bị đó được giới thiệu.

Ở dòng Galaxy S trước đó, Samsung có Galaxy S10e – một lựa chọn tốt cho những người có ngân sách eo hẹp. Nhưng với dòng Galaxy S20, công ty đã loại bỏ dòng e và còn giới thiệu một biến thể cao cấp hơn nữa mang tên Galaxy S20 Ultra.

Điều này đã khiến cho người dùng cần ít nhất $999 để sở hữu dòng Galaxy S20. Không may cho Samsung, hướng đi mới này đã thất bại hoàn toàn khi doanh số của của Galaxy S20 gây thất vọng năng nề.

Tuy vậy, dòng điện thoại Galaxy S20 vẫn khá tuyệt vời. Con chip Snapdragon 865 khiến cho máy có tốc độ xử lí cực nhanh cùng với khả năng kết nối 5G. Ngoài ra, máy còn có rất nhiều RAM, bộ nhớ trong, và camera sau. Các tính năng làm nên dòng Galaxy S vẫn còn đó.

Nhưng Samsung đã quyết định loại bỏ giắc cắm tai nghe khởi dòng điện thoại mới này. Hành động này đã khiến rất nhiều fan hâm mộ thất vọng.

Cuối năm 2020, Samsung còn cho ra mắt một phiên bản giá rẻ hơn có tên là Galaxy S20 Fan Edition (có thể gọi tắt là Galaxy S20 FE). Cũng có thể nói đây là phiên bản kế nhiệm của Galaxy S10e, trừ việc thiết bị này có kích thước lớn hơn rất nhiều so với S10e.

Thông tin nhanh về dòng Galaxy S20

  • Máy được trang bị sẵn Android 10 ngay khi bán ra và mới được lên Android 11 vào cuối năm 2020. Theo dự kiến, thiết bị sẽ được nâng cấp lên Android 12 và 13.
  • Giá khởi điểm của Galaxy S20 Ultra là $1399, khiến chiếc điện thoại này trở thành chiếc smartphone màn hình không gập đắt nhất mà Samsung từng tạo ra.
  • Nhiều người cho rằng do giá của chip Snapdragon 865 cao mới khiến cho dòng Galaxy S20 đắt đỏ đến vậy.
  • Galaxy S20 FE cũng được trang bị chip Snapdragon 865 và các thông số phần cứng khác cũng tương tự như các phiên bản cao cấp. Nhưng vỏ ngoài chỉ được làm bằng nhựa. Samsung cũng cắt giảm nhiều yếu tố khác để khiế cho giá điện thoại này thấp nhất có thể.
  • Khi ra mắt, giá bán của Galaxy S20 và S20 Plus lần lượt là $999 và $1199. Rất may, Galaxy S20 FE chỉ có giá khởi điểm là $699, khiến cho nó trở thành phiên bản phổ được bán ra nhiều nhất của dòng Galaxy S20.

Dòng Samsung Galaxy S21: Những chiếc điện thoại dành cho kỉ nguyên mới

Chiến thuật nâng giá cho dòng Galaxy S20 của Samsung đã thất bại. Và rồi Covid-19 ập đến. Thật khó để thuyết phục mọi người mua một chiếc điện thoại đắt đỏ như vậy trong khi nền kinh tế toàn cầu thì đang sụp đổ.

Với dòng Galaxy S21, công ty đã sửa chữa những sai lầm của họ. Mọi phiên bản đều có mức giá khởi điểm thấp hơn $200 so với thiết bị tiền nhiệm. Tức là bạn có thể mua Galaxy S21 với mức giá chỉ $799.

Nhưng những phiên bản này vẫn mang lại chất lượng tổng thể không thua gì đời trước. Dòng Galaxy S21 vẫn là những “con quái vật” về thông số. Tất cả các điện thoại đều vẫn có hệ thống camera cao cấp và tổng thể thiết kế bên ngoài đẹp hơn rất nhiều so với dòng Galaxy S20.

Đương nhiên, Samsung đã phải cắt giảm gì đó để hạ giá thành. Galaxy S21 và S21 Plus giờ chỉ được trang bị màn hình Full HD. Galaxy S21 cũng chỉ có mặt lưng bằng nhựa. Mọi phiên bản đều không có khe cắm thẻ nhớ mở rộng và Samsung cung đã loại bỏ củ sạc và tai nghe trong hộp.

Liệu dòng Galaxy S21 có thể giúp công ty lật ngược thế cờ? Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Thông tin nhanh về dòng Galaxy S21

  • Máy chạy sẵn Android 11 ngay khi bán ra, dự kiến được nâng cấp lên Android 12, 13, và 14 trong những năm tới.
  • Ngoại trừ Galaxy S21 Ultra, các phiên bản còn lại đều được trang bị màn hình phẳng. Đây có thể là một sự cải lùi, nhưng rất nhiều người thích dùng màn phẳng hơn là màn cong.
  • Samsung cũng cung cấp nhiều màu sắc hơn so với mọi năm trước. Một số màu chỉ được bán tại website chính thức của Samsung.
  • Ở Mỹ, mọi phiên bản của dòng Galaxy S21 đều không có công nghệ MST. Đây là công nghệ giúp Samsung Pay hoạt động với mọi loại máy quẹt thẻ, ngay cả khi chúng không có chip NFC. Các phiên bản được bán ra ở những nơi khác vẫn được trang bị công nghệ này.
  • Vào năm 2021, giá của Galaxy S21, S21 Plus, và S21 Ultra lần lược là $799, $999, và $1199.

Tạm kết

Vậy là chúng ta đã cùng nhìn lại những dấu ấn quan trọng nhất của dòng Galaxy S. Bạn thích chiếc Galaxy S nào nhất? Hãy chia sẻ với SamNews bằng cách để lại bình luận dưới bài viết nhé!

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn