Dòng Galaxy S23 có thể làm nên lịch sử khi đánh bại iPhone 14 cả về hiệu năng và khả năng tiết kiệm điện

Không có định nghĩa rõ ràng về “iPhone của thế giới Android”. Tuy nhiên, bản thân tôi hình dung ra một trải nghiệm phần cứng và phần mềm bóng bẩy và nhất quán, khả năng xử lí hiệu quả và thời lượng pin lâu dài.

Tính đến thời điểm hiện tại, có nhiều điện thoại Android “được cho là” có hiệu năng và khả năng tiết kiệm điện tương đương với iPhone, nhưng thực ra không có chiếc nào đạt được điều này. Ở thời điểm hiện tại, có lẽ dòng điện thoại xứng đáng nhất với chức danh “iPhone của thế giới Android” là Pixel 7 của Google, chủ yếu là do Google kiểm soát cả phần cứng và phần mềm giống như Apple.

Thật không may, thay vì biến Pixel thành “iPhone của thế giới Android”, vi xử lí Tensor của Google do Samsung sản xuất hóa ra lại là thứ ngăn cản dòng điện thoại này trở nên mạnh mẽ và tiết kiệm điện nhất có thể. Nhưng không sao cả khi chúng ta đã có Qualcomm!

Qualcomm đã thực hiện một cuộc đại tu lớn về tiếp thị khi phát hành vi xử lí Snapdragon 8 Gen 1. Tôi nói như vậy bởi vì dù có cách đặt tên mới, Snapdragon 8 Gen 1 không thực sự là một bước tiến lớn từ Snapdragon 888. Tuy nhiên, Snapdragon 8+ Gen 1 đã không làm chúng ta thất vọng!

Vi xử lí này tiết kiệm điện hơn rất nhiều so với thế hệ tiền nhiệm. Đây chính là lí do tại sao Galaxy Z Flip 4Galaxy Z Fold 4 lại có thời lượng pin tốt đến như vậy. Và giờ đây, Snapdragon 8 Gen 2 hoàn toàn mới đã đưa mọi thứ lên một tầm cao mới!

Đây có thể là vi xử lí tốt nhất mà người dùng Android từng có. Và Samsung hứa sẽ làm cho nó tốt hơn nữa!

Snapdragon 8 Gen 2 được dự kiến sẽ được trang bị cho dòng Galaxy S23 trên toàn thế giới

Mặc dù chúng tôi vẫn chưa trên tay bất kì mẫu điện thoại chạy Snapdragon 8 Gen 2 nào, nhưng người chuyên rò rỉ thông tin Ice Universe có một vài ý tưởng hay về những gì vi xử lí này có thể đạt được.

Trước tiên, những người hâm mộ Samsung nên háo hức vì Galaxy S23, Galaxy S23+ và Galaxy S23 Ultra sẽ được trang bị phiên bản ép xung độc nhất của Snapdragon 8 Gen 2. Do đó, những mẫu điện thoại này có thể sẽ có hiệu năng mạnh hơn một chút (ít nhất là khi đo điểm chuẩn) so với các mẫu điện thoại Android khác cũng được trang bị Snapdragon 8 Gen 2.

Snapdragon 8 Gen 2 vượt trội so với Exynos 2200, mang những cải tiến về hiệu năng và khả năng tiết kiệm điện chưa từng thấy trước đây đến với các mẫu điện thoại cao cấp của Samsung

Bất kể việc dòng Galaxy S23 được trang bị vi xử lí thửa riêng có đúng hay không, những mẫu điện thoại này đều sẽ chứa đựng nhiều cải tiến lớn, nhất là khi so với dòng Galaxy S22 biến thể chạy Exynos.

Snapdragon 8 Gen 2 có hiệu năng tương đương với A15 Bionic, gần bằng A16 Bionic của Apple, làm nên lịch sử cho thế giới Android

Không chỉ dừng lại là một cải tiến lớn so với vi xử lí Snapdragon và Exynos cao cấp cũ hơn, Snapdragon 8 Gen 2 còn được dự kiến sẽ có hiệu năng tương đương với vi xử lí A15 Bionic được Apple trang bị cho dòng iPhone 13 Pro và iPhone 14.

Tuy trông điều này không có gì đặc biệt vì A16 Bionic của Apple vẫn thoải mái đứng đầu khi nói đến hiệu năng tổng thể, nhưng sự thật là các vi xử lí của Qualcomm trước đây hầu như không thể đạt được mức hiệu năng tương đương với vi xử lí ba năm tuổi của Apple.

  • Với 1.465 điểm CPU đơn nhân và 5.180 điểm CPU đa nhân, Snapdragon 8 Gen 2 của Qualcomm lần đầu tiên trong lịch sử có thể sánh ngang, thậm chí vượt mặt hiệu năng của vi xử lí được Apple ra mắt cách đây không lâu.
  • Với 1.725 điểm CPU đơn nhân và 4.635 điểm CPU đa nhân, A15 Bionic của Apple trên dòng iPhone 13 Pro và iPhone 14 có thể thua một chút về hiệu năng so với dòng Galaxy S23 chạy Snapdragon 8 Gen 2.
  • Trong khi đó, A16 Bionic được trang bị cho dòng iPhone 14 Pro vẫn là vi xử lí di động mạnh mẽ nhất với điểm CPU đơn nhân và đa nhân lần lượt là 1.875 và 5.375.

Điều đáng chú ý là mặc dù Snapdragon 8 Gen 2 có vẻ có hiệu năng mạnh ngang với A15 Bionic, vi xử lí này của Apple được sản xuất trên tiến trình 5nm cũ hơn của TSMC; trong khi đó, Snapdragon 8 Gen 2 sử dụng tiến trình 4nm của TSMC. Do đó, về mặt lí thuyết, nếu A17 Bionic được sản xuất trên tiến trình mới hơn (dù là 4nm hay 3nm), nó có thể sẽ có hiệu năng bỏ xa Snapdragon 8 Gen 2.

Galaxy S22 “S”? Thật tuyệt khi Samsung sử dụng cách tiếp cận bảo thủ của Apple đối với dòng Galaxy S23

Không có vấn đề gì cả khi dòng Galaxy S23 trông có ít khác biệt so với thế hệ tiền nhiệm.

Mặc dù điều này sẽ làm nhiều người không hài lòng, nhưng có vẻ đối với dòng Galaxy S23, Samsung đang sử dụng một cách tiếp cận thận trọng hơn giống như những gì Apple đã làm với dòng iPhone 14. Đã qua rồi cái thời Samsung cố gắng thay đổi dòng điện thoại cao cấp của họ hàng năm.

Thay vì tập trung vào thiết kế mới hào nhoáng và những tính năng làm màu, Samsung dường như muốn dòng Galaxy S23 đơn giản là phiên bản tốt hơn của dòng Galaxy S22 – vốn đã là một trong những mẫu điện thoại Android tốt nhất ở thời điểm hiện tại.

Màn hình, thiết kế, camera, phần mềm,… chất lượng hàng đầu cộng với vi xử lí mạnh mẽ cho tất cả mọi người chính là những gì dòng Galaxy S23 cần có để trở thành mẫu điện thoại Android xuất sắc nhất.

Thành thật mà nói, thật sự tôi vẫn không hiểu tại sao Samsung lại mất nhiều thời gian đến vậy để ngừng sử dụng hoàn toàn vi xử lí Exynos cho dòng điện thoại cao cấp của họ. Mặt khác, Qualcomm cũng mất nhiều thời gian để cung cấp cho chúng ta một vi xử lí có hiệu năng và khả năng tiết kiệm điện ngang bằng với vi xử lí của Apple.

Nhờ Samsung cam kết chỉ sử dụng Snapdragon 8 Gen 2 cho dòng Galaxy S23, Qualcomm ra mắt Snapdragon 8 Gen 2 mạnh mẽ và Apple quyết định sử dụng A15 Bionic của năm ngoái cho dòng iPhone 14, dòng Galaxy S23 mới có thể mạnh mẽ như, hoặc thậm chí hơn, dòng iPhone 14, làm nên lịch sử cho thế giới Android!

Thị trường điện thoại năm 2023 sẽ rất khốc liệt; Xiaomi, Google và Apple sẽ cố gắng gây khó dễ cho Samsung

Xiaomi có thể thầm lặng vượt lên dẫn trước trong trận chiến khốc liệt của thị trường điện thoại năm 2023.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng Snapdragon 8 Gen 2 không được thửa riêng cho Samsung. Thực ra, đã và sẽ có nhiều hãng điện thoại Android khác sử dụng vi xử lí mới mạnh mẽ này của Qualcomm cho những mẫu điện thoại cao cấp của họ.

Những mẫu điện thoại chạy Snapdragon 8 Gen 2 đầu tiên đã được công bố vào ngày 22 tháng 11; chúng có tên là vivo X90, X90 Pro và X90 Pro+. Ba mẫu điện thoại này hiện chỉ có hàng ở Trung Quốc và được dự kiến sẽ được ra mắt trên toàn cầu sau khoảng 2 đến 3 tháng nữa.

OnePlus, motorola, Sony, OPPO,… cũng được cho là sẽ ra mắt điện thoại chạy Snapdragon 8 Gen 2 trong vài tháng tới. Tuy nhiên, đối thủ cạnh tranh thực sự của dòng Samsung Galaxy S23 ở đây là dòng Xiaomi 13, hứa hẹn không chỉ được trang bị vi xử lí mới của Qualcomm mà còn cảm biến hình ảnh IMX 989 1″ của Sony cho thị trường toàn cầu.

Điểm Geekbench của Xiaomi 13 bị rò rỉ, cho điểm số gần hơn với dòng iPhone 14 Pro chạy A16 Bionic.

Tất nhiên là tôi không quên Google. Nhưng trớ trêu thay, Tensor G2 do Samsung và Google đồng phát triển có thể có hiệu năng yếu hơn 40%-50% so với Snapdragon 8 Gen 2. Do đó, Google sẽ không tham gia vào cuộc đua hiệu năng và khả năng tiết kiệm điện này, ít nhất là trong năm nay.

Ảnh: XDA Developers

Liệu Samsung đã làm đủ để củng cố vị trí là hãng điện thoại Android cho ra đời những mẫu điện thoại nhanh nhất, tiết kiệm điện nhất và đáng tin cậy nhất của họ hay chưa? Rõ ràng, chúng ta phải đợi đến khi dòng Galaxy S23 được bán ra thì mới có câu trả lời. 

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn