LG – “nạn nhân” của cuộc đua “song mã” Samsung – Apple
Quyết định rút khỏi thị trường di động của LG cho thấy mức độ cạnh tranh trong ngành công nghiệp này, đặc biệt là giữa Samsung và Apple, quá khắc nghiệt.
LG từng nằm trong top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới, nhưng hãng đã không duy trì được vị thế này lâu khi Samsung và Apple liên tục thống trị thị trường Mỹ, trong khi các công ty như Huawei và Xiaomi giành nhau thị phần châu Âu.
Theo Counterpoint Research, tính đến quý IV/2020 tại Mỹ, Apple và Samsung chiếm 81% thị phần smartphone, trong đó, Apple chiếm 65%, Samsung chiếm 16% và LG đứng thứ ba với 9%. Samsung và Apple là hai hãng sản xuất smartphone duy nhất tăng trưởng tại Mỹ thời gian này.
41.990.000₫
26.990.000₫
Trên thị trường toàn cầu, Apple cũng chiếm vị trí số một trong quý IV/2020 với 23,4% thị phần, trong khi Samsung đứng thứ hai với 19,1%, theo International Data Corp.
Samsung và LG là hai đối thủ lâu năm trong ngành công nghiệp điện tử và thiết bị gia dụng, nhưng Samsung có lợi thế quan trọng mà LG thiếu khi nói đến lĩnh vực smartphone. Ngay khi thị trường smartphone còn non trẻ, Samsung đã xác định ngay từ đầu rằng điện thoại của mình phải là đối thủ cạnh tranh chính của iPhone. Năm 2012, “bom tấn” Galaxy S3 của Samsung thậm chí đã vượt qua iPhone 4S để trở thành smartphone bán chạy nhất năm, theo Strategy Analytics.
Sự ra mắt thành công của Galaxy S3 đã định hình cuộc đua “song mã” trên thị trường smartphone giữa Apple và Samsung. Không có nhà sản xuất điện thoại Android nào có sản phẩm đạt đến tầm phổ biến của Galaxy S3 khi đó. Nó đã đưa dòng Galaxy S của Samsung lên bản đồ smartphone toàn cầu và trở thành đối thủ cạnh tranh chính của iPhone trong nhiều năm.
Mặc dù đã đổi mới theo một số cách, các nhà sản xuất điện thoại Android khác đơn giản là không thể theo kịp Samsung, Apple. Ví dụ, nhiều chuyên gia công nghệ đã ca ngợi HTC vào năm 2013 với chiếc điện thoại One M7 bắt mắt, hơn mọi điện thoại Android trên thị trường về chất lượng và thiết kế. Nhưng nó không bao giờ có được doanh số bán hàng tương xứng với những giải thưởng đó. Kết cục, HTC đã phải bán một phần mảng kinh doanh smartphone cho Google vào năm 2018.
Moto X ra mắt năm 2013 của Motorola cũng được cho là đi trước thời đại với tính năng điều khiển bằng giọng nói và được các nhà đánh giá đón nhận nồng nhiệt. Nhưng ngay năm sau, Google đã quyết định bán bộ phận di động của Motorola cho Lenovo. Cho đến nay, công ty này vẫn phải chật vật để tăng cường sự hiện diện trên thị trường điện thoại thông minh.
Ngay cả Google, công ty tạo ra Android, cũng gặp khó khăn khi thâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh smartphone. Sau trắc trở trong việc bán điện thoại cao cấp để cạnh tranh với iPhone và dòng Galaxy S, Google cuối cùng đã chuyển hướng sang bán điện thoại thông minh Pixel với giá rẻ hơn.
LG cũng chọn con đường tương tự. Dù đã đi trước các đối thủ trong một số mặt, chẳng hạn đưa máy ảnh góc rộng lên smartphone nhiều năm trước khi Apple và Samsung làm, Bloomberg cho biết bộ phận kinh doanh smartphone của LG vẫn phải chịu khoản lỗ tổng cộng 4,5 tỷ USD trong sáu năm, dẫn đến quyết định đóng cửa đơn vị này.
Thay vì tập trung vào smartphone, LG sẽ chuyển trọng tâm vào các lĩnh vực như thiết bị nhà thông minh, linh kiện xe điện, robot và trí tuệ nhân tạo.
Tất nhiên, thành công của Samsung và Apple chỉ là một yếu tố ảnh hưởng đến thị trường điện thoại di động. Các thương hiệu của Trung Quốc nổi bật với mức giá dễ tiếp cận, như Huawei, Xiaomi, Oppo và OnePlus, cũng là nguyên nhân khiến thị phần của LG sụt giảm vào năm 2015. Tuy nhiên, Samsung và Apple vẫn thoải mái ở vị trí dẫn đầu thị trường trong nhiều năm và LG chỉ là nạn nhân mới nhất.
Mời bạn tham gia group Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.
Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.
Nguồn: vnexpress.net