Apple và LG chơi kiểu “ăn chắc mặc bền,” không ra smartphone màn gập trong năm nay để học hỏi từ sai lầm của Samsung

Apple vốn luôn đi sau trong cuộc chạy đua công nghệ. Còn LG vài ngày trước đã bất ngờ công bố sẽ không giới thiệu smartphone màn hình gập trong năm nay.

Smartphone màn hình gập đầu tiên đến từ một nhà sản xuất điện thoại tên tuổi nhiều khả năng sẽ được “trình làng” trong ngày mai, tại sự kiện Galaxy Unpacked của Samsung. Tuy nhiên, LG và Apple mới là hai kẻ được hưởng lợi, bởi họ sẽ chỉ phải đứng ngoài “chầu chực” và học hỏi từ những sai lầm khó tránh khỏi đến từ gã khổng lồ công nghệ xứ kim chi.

Mới đây, tại một cuộc họp báo tổ chức ở Seoul, Giám đốc mảng Di động của LG là ông Kwon Bong-seok cho biết họ sẽ tiếp tục chờ đợi phản ứng của dư luận đối với công nghệ màn hình gập chứ chưa vội tung ra sản phẩm nào trong năm nay.

“Nhu cầu của người dùng dành cho smartphone màn hình gập dự kiến rơi vào khoảng 1 triệu chiếc, nhưng mục tiêu chính của LG trong mảng kinh doanh điện thoại hiện tại là giành lại vị thế trên thị trường. Vì thế, còn quá sớm để LG tung ra smartphone màn hình gập. Về mặt công nghệ, chúng tôi hoàn toàn có thể đáp ứng được nếu phản ứng của người tiêu dùng là tích cực”.

Đúng vậy, ông lớn Hàn Quốc này thừa sức để tạo ra một thiết bị tương tự như của Samsung: Tháng trước, LG chính là hãng khiến cả thế giới bất ngờ khi ra mắt TV có thể cuộn lại tại CES 2019; chưa hết, họ cũng đã đầu tư nghiên cứu công nghệ màn hình “dẻo” trong một khoảng thời gian rất dài rồi. Mặc dù vậy, dựa trên thị phần của LG trong thị trường Android thì chắc chắn họ khó có thể chấp nhận rủi ro của việc tung ra một chiếc điện thoại có chi phí sản xuất đắt đỏ, giá thành lại cao nhưng nguy cơ thất bại là rất lớn. Vì vậy, họ sẽ lựa chọn chờ đợi để xem a) thiết bị ấy có bán chạy không, và b) Samsung sẽ vấp phải khó khăn gì.

Smartphone màn gập của Samsung trong video quảng cáo

Và còn cả Apple nữa. Họ cũng đang tiến hành phát triển một công nghệ tương tự và đang chơi trò “ăn chắc mặc bền.” Hồi đầu năm ngoái, chuyên gia phân tích của Bank of America Merrill Lynch đã xác nhận rằng công ty trụ sở Cupertino đang “thai nghén” một chiếc smartphone màn hình gập sau khi ông có cơ hội trò chuyện với nhà cung ứng linh kiện cho Táo khuyết ở châu Á. Báo cáo tiết lộ rằng nó sẽ được giới thiệu vào năm 2020.

Chuyện Apple chậm chân trong cuộc đua tích hợp công nghệ mới lên sản phẩm với Samsung cũng chẳng có gì lạ. Ví dụ như những “thầy phù thủy xứ California” vẫn ngoan cố sử dụng tấm nền LCD có độ phân giải thấp đến tận năm 2017, trong khi công ty trụ sở Seoul đã có màn AMOLED 2K từ năm 2015 với Galaxy S6. Có lẽ là vì Apple muốn bỏ nhiều thời gian nghiên cứu về công nghệ của họ hơn, đồng thời học hỏi từ những lần vấp ngã của đối thủ để có thể cho ra được một sản phẩm hoàn thiện về mọi mặt ngay từ khi nó được ra mắt. Dường như Quả táo cắn dở sẽ làm điều tương tự với điện thoại “biến hình”.

Trong khi đó, chắc chắn Samsung sẽ phải chật vật với smartphone màn gập. Lo ngại lớn nhất là về việc hệ điều hành của họ sẽ phải thích nghi thế nào với khả năng thay đổi hình dáng của Galaxy F, còn nữa, liệu viên pin sẽ phải lớn đến thế nào khi phải gánh đến 3 màn hình riêng biệt. Và đặc biệt, giá thành của thiết bị vốn “đốt” rất nhiều công sức và tiền bạc của nhà sản xuất, có quá cao – vô tình biến nó thành một món đồ mang tính chất thử nghiệm hơn là một sản phẩm đột phá, hay không ?

Lúc Samsung đang loay hoay, xoay sở với những rắc rối thì cả LG lẫn Apple sẽ đứng xa theo dõi, và tận dụng những gì họ lĩnh hội được để tạo ra một thiết bị hoàn thiện hơn trong 2 năm nữa.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo ttvn.vn)