One UI 4: 5 điều mà người dùng muốn thấy ở bản cập nhật Android 12 của Samsung

Tuy One UI của Samsung hiện đã rất tốt, vẫn còn những khía cạnh mà họ cần phải cải thiện.

One UI của Samsung là một trong những giao diện tốt nhất hiện nay. Họ đã có một chặng đường dài để có thể tìm ra hướng đi đúng. Từ TouchWiz cũ và xấu, One UI 3.1 hiện nay đã tối ưu rất tốt và có nhiều tính năng hữu ích.

Tuy nhiên, vẫn có những khía cạnh mà họ cần cải thiện. Với cương vị là nhà sản xuất điện thoại Android lớn nhất thế giới, sự kỳ vọng dành cho bản cập nhật One UI 4 là rất lớn. Và dưới đây là những gì mà chúng tôi muốn Samsung thực hiện trên bản cập nhật lớn tiếp theo.

Loại bỏ quảng cáo

5 điều mà người dùng muốn thấy ở bản cập nhật Android 12 của Samsung

Không có lý do gì mà một chiếc điện thoại nghìn đô lại liên tục hiện quảng cáo.

Ở một vài nơi, điện thoại Samsung liên tục hiển thị quảng cáo trên màn hình, thường là dưới dạng thông báo. Mặc dù bạn có thể tắt quảng cáo đi, nhưng tùy chọn này được giấu rất kỹ trong phần cài đặt hệ thống. Và thậm chí sau khi bạn tìm ra cách tắt “tính năng” này, quảng cáo dạng thông báo vẫn hiện lên đều đều.

Ngay cả trong các ứng dụng cốt lõi như thời tiết, các video của đối tác của Samsung cũng hiện lên và không hề có cách nào để tắt những loại video này đi.

Điện thoại cao cấp của Samsung không hề rẻ, có thể lên đến hơn $2000. Cho nên cũng dễ hiểu tại sao người sở hữu những mẫu điện thoại cao cấp của Samsung lại tức giận khi có quảng cáo hiện trên màn hình.

Với One UI 4, Samsung tốt nhất nên loại bỏ, hoặc ít nhất là cắt giảm tần suất số lần quảng cáo xuất hiện trên màn hình.

Các thông báo được hiển thị đầy đủ hơn

5 điều mà người dùng muốn thấy ở bản cập nhật Android 12 của Samsung

Bạn muốn chỉ cần liếc nhìn là có thể hiểu nội dung thông báo? Tiếc thay, bạn không thể làm được điều đó trên One UI 3.

Các thông báo là một trong những tính năng cốt lõi của điện thoại thông minh ngày nay. Nó thay đổi cách chúng ta giao tiếp với nhau. Nhưng thật kỳ lạ cách Samsung hiển thị thông báo dạng lại rất tệ so với các hãng khác.

Cấu hình mặc định cho những thông báo dạng trên ảnh là “ngắn gọn”, nghĩa là bạn chỉ thấy được một vài dòng đầu tiên của tin nhắn và cũng không có những nút để bạn đánh dấu đã đọc tin hoặc trả lời tin ngay lập tức.

Bạn có thể dễ dàng khắc phục điều này bằng cách thay đổi cách hiển thị thành “chi tiết”. Tùy chọn này sẽ cho phép bạn nhìn thấy toàn bộ tin nhắn cũng hiển thị như các nút tương tác nhanh. Nhưng vấn đề là bạn không thể làm điều tương tự với tính năng “Edge lighting”. Kết quả là bạn không thể đọc toàn bộ nội dung tin nhắn khi màn hình tắt.

So với giao diện của các hãng khác như Pixel, OnePlus,… cách tiếp cận của Samsung khiến cho chúng ta mất nhiều thời gian hơn chỉ để đọc một mẫu tin nhắn.

Cách hiển thị thông báo của các nhà sản xuất khác – cho dù là Always on Display hay Pixel-style popups – đều tốt hơn những gì mà One UI đang cung cấp cho chúng ta.

Menu tắt nguồn hữu dụng hơn

5 điều mà người dùng muốn thấy ở bản cập nhật Android 12 của Samsung

Nút nguồn (hay Samsung gọi nó là phím cạnh) có đến hai nhiệm vụ trên những mẫu điện thoại Galaxy: để hiện menu tắt nguồn hoặc để kích hoạt Bixby. Nhưng Samsung không hề thêm các phím tắt để điều khiển các thiết bị IoT trong nhà vào menu tắt nguồn như những nhà sản xuất khác đã làm. Thay vào đó, bạn phải nhấn vào nút “Thiết bị” trong khu vực thông báo. Tức là bạn cần nhiều thao tác hơn chỉ để bật/tắt thiết bị nào đó.

Nếu bạn thường xuyên sử dụng điện thoại để điều khiển bóng đèn thông minh, loa thông minh,… bạn sẽ dễ dàng nhận ra các tiếp cận của Samsung rờm rà đến mức nào.

Cho dù bạn đang trong hệ sinh thái Google Home hay Samsung SmartThings, điều khiển thiết bị IoT sẽ nhanh chóng hơn nhiều nếu bạn có thể điều khiến chúng ngay chỉ với việc giữ phím nguồn. Và chúng tôi rất hy vọng Samsung sẽ khiến menu tắt nguồn của One UI hữu dụng hơn trong bản cập nhật sắp tới.

App Drawer cuộn dọc

5 điều mà người dùng muốn thấy ở bản cập nhật Android 12 của Samsung

One UI được xây dựng trêm nền tảng giúp người dùng tương tác với các thiết bị có màn hình lớn dễ dàng hơn. Samsung nhận ra điện thoại có xu hướng ngày càng to ra, và mọi người chỉ có thể chạm đến phần nửa dưới của màn hình khi dùng một tay. Do đó, các ứng dụng và menu được thiết kế lại nhằm đưa mọi thành phần giao diện mà người dùng tương tác xuống nửa dưới của màn hình.

Tuy nhiên, một trong những giao diện được dùng nhiều nhất là App Drawer vẫn đang mắc kẹt với quá khứ. Hiện tại, một số ứng dụng vẫn đang ở một vị trí quá tầm với của người dùng.

Hầu hết điện thoại của các hãng khác đều giải quyết được vấn đề này chỉ bằng một cách đơn giản là đổi sang dùng cách cuộn theo chiều dọc, khiến cho hầu hết ứng dụng đều dễ dàng truy cập.

Thanh tìm kiếm ứng dụng hiện tại của One UI cũng đang vượt quá tầm với của người dùng. Để với tới và chạm vào thành phần giao diện này bằng một tay trên một chiếc điện thoại màn hình lớn như Galaxy S21 Ultra là đều gần như không thể.

Không phải ai cũng dùng App Drawer. Nhưng không phải vì thế mà Samsung không cải tiến nó trên bản cập nhật tiếp theo.

Menu ứng dụng gần đây hữu ích hơn

5 điều mà người dùng muốn thấy ở bản cập nhật Android 12 của Samsung

Kể từ Android 12, Google đã bổ sung nhiều tính năng vào menu ứng dụng gần đây như: chụp màn hình, Google Lens,… Còn Samsung thì chỉ cung cấp cho chúng ta bốn phím tắt ứng dụng ở dưới cùng màn hình. Nhiều nhà sản xuất khác như Oppo đã tích hợp Google Lens và Dịch trực tiếp vào các phiên bản Android gần đây của họ, và đã đến lúc Samsung làm theo.

Khi thiết kế lại menu ứng dụng gần đây, Samsung có thể làm nổi bật các tính năng tuyệt vời của họ như chia đôi màn hình hay mở ứng dụng dưới dạng cửa sổ. Hầu hết các tính năng tuyệt vời này đều được ẩn dấu trong một menu khác mà bạn phải chạm vào một biểu tượng ứng dụng để nó hiện ra.

Tạm kết

5 điều mà người dùng muốn thấy ở bản cập nhật Android 12 của Samsung

Ảnh: Tutto Android.

One UI 4.0 rất có thể sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay, mang theo một loạt cải tiến của Android 12. Nếu như không có gì thay đổi, phiên bản beta của One UI 4 sẽ ra mắt vào tháng 9 hoặc tháng 10. Chúng tôi chắc chắn sẽ gửi đến cho bạn những thông tin bổ ích khi bản cập nhật này ra mắt. Trong thời gian chờ đợi, hãy chia sẻ những cảm nghĩ, những điều mà bạn muốn One UI 4 cải thiện trong phần bình luận.

Mời bạn tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn