Với bạn, smartphone bao nhiêu GB là đủ?

Lưu trữ dữ liệu bằng thẻ nhớ microSD là một giải pháp tốt. Nhưng không phải thiết bị di động nào cũng hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mà chỉ có bộ nhớ trong. Vậy chúng ta thực sự cần bao nhiêu GB bộ nhớ trong trên smartphone? Theo AndroidPIT, câu trả lời phụ thuộc vào cách sử dụng của bạn.

Những lựa chọn trên thị trường

Có nhiều loại thiết bị Android với bộ nhớ trong và RAM khác nhau. Tùy vào mức giá, các tùy chọn sẽ thay đổi.

Nhờ sự phát triển không ngừng của công nghệ, các nhà sản xuất đã trang bị cho sản phẩm thông số phần cứng tốt hơn nhiều so với trước kia, đặc biệt là ở phân khúc tầm trung, nơi 32 GB ROM và 3 GB RAM đã trở thành tiêu chuẩn. Vì vậy, người dùng Android có lợi thế về bộ nhớ hơn so với iPhone (rất nhiều thiết bị vẫn chỉ có 16 GB ROM).

Nhiều iPhone hiện nay vẫn chỉ có bộ nhớ trong 16 GB, mà iPhone lại không hỗ trợ thẻ nhớ, khiến người dùng gặp khó khăn khi lưu trữ dữ liệu

Hiện tại, các phiên bản bộ nhớ trong bao gồm: 8, 16, 32, 64, 128 và 256 GB. Một con số thuộc nhóm này sẽ luôn thể hiện trên vỏ hộp, nhưng nó không phản ánh chính xác không gian mà bạn có thể dùng để lưu trữ, vì một phần bộ nhớ trong được dùng cho hệ thống và phần mềm cài sẵn.

Chắc chắn, 8 GB sẽ là mức dung lượng hạn chế. Nhận vài tập tin, cài vài ứng dụng và chụp một số bức ảnh là đủ để hệ thống bắt đầu chậm chạp vì bộ nhớ trong gần đầy. Do đó, người dùng không nên lựa chọn thiết bị có bộ nhớ 8 GB và các nhà sản xuất cũng nên ngừng cung cấp sản phẩm như vậy.

16 GB là con số tối thiểu để có thể “sống tạm” nếu như bạn thiết lập smartphone hợp lý, tránh cài đặt các ứng dụng không cần thiết và tận dụng các dịch vụ đám mây như Google Photos (cho phép lưu trữ hình ảnh không giới hạn).

Với trường hợp này, chạy đa nhiệm liên tục hay chơi game yêu cầu cao cũng là việc không nên làm. Vì vậy, trải nghiệm của bạn chỉ giới hạn ở lướt web, email, hay Facebook (nghĩa là không nhiều), nhưng bạn phải chấp nhận để đổi lấy hiệu suất hoạt động ổn định.

Những ứng dụng cài đặt sẵn chiếm không ít dung lượng bộ nhớ trong

Trong khi đó, 32 GB là lựa chọn hợp lý cho những người không cần thiết bị cao cấp và không yêu cầu nhiều về ứng dụng.

Lựa chọn tốt nhất dường như là 64 GB, mức dung lượng giúp bạn có đủ không gian cho ứng dụng, ảnh và các tập tin khác. Bạn sẽ không phải đối phó với việc tốc độ hệ thống chậm lại khi chơi game nặng hoặc thực hiện đa tác vụ trong thời gian dài.

Cuối cùng, 128 GB và 256 GB là con số dành cho những ai có hầu bao rủng rỉnh. Chúng thường xuất hiện trên smartphone cao cấp với giá bán cao. Người dùng lựa chọn các mức bộ nhớ trong này hay sử dụng điện thoại rất nhiều cho nhu cầu công việc và giải trí (chụp ảnh, quay video, xem phim offline…).

Câu trả lời tùy thuộc vào bản thân bạn

Ngân sách và cách sử dụng smartphone là 2 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn bộ nhớ trong phù hợp nhất với nhu cầu. Nếu bạn có nhiều tiền thì tất nhiên, bộ nhớ trong càng cao càng tốt (vì đôi khi nhu cầu lưu trữ sẽ xuất hiện ở tương lai).

Để chọn bộ nhớ trong phù hợp, hãy xác định rõ kinh phí và nhu cầu sử dụng của bạn

Cần biết rằng, các tập tin media (ảnh, clip) thường chiếm rất nhiều không gian. Giảm chất lượng hình ảnh trong cài đặt camera có thể khắc phục phần nào, nhưng đây không phải là một giải pháp lý tưởng để sở hữu những bức ảnh đẹp. Vì vậy, nếu yêu thích chụp ảnh, bạn nên sở hữu thiết bị có bộ nhớ trong từ 64 GB.

Bạn có thể nghe nhạc và xem phim thông qua dịch vụ trực tuyến như Film+, Spotify hay Netflix. Còn nếu sở thích là chơi game, giải pháp tốt nhất là bộ nhớ trong lớn. Trong trường hợp chỉ chơi theo kiểu “lâu lâu 1 lần”, hãy dọn dẹp các ứng dụng chưa dùng đến và tất cả các tập tin rác không cần thiết.

Theo quan điểm của cây viết Jessica Murgia đến từ AndroidPIT, tất cả các thiết bị nên cung cấp bộ nhớ trong tối thiểu là 32 GB. Còn bạn thì sao?

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo thegioididong.com)