Vợ cố chủ tịch Samsung trở thành người phụ nữ giàu nhất Hàn Quốc sau khi nhận thừa kế 7 tỷ USD

Bà Hong Ra-hee, vợ cố Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee, vừa nhận 7 tỷ USD thừa kế dưới dạng cổ phiếu từ người chồng, trở thành người phụ nữ giàu nhất Hàn Quốc.

Bà Hong Ra-hee, 75 tuổi, được nhận 83 triệu cổ phiếu Samsung Electronics, hãng điện tử trực thuộc Samsung Group. Với số cổ phiếu này, bà Hong trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của hãng điện tử lớn nhất Hàn Quốc khi nắm giữ 2,8% cổ phần công ty. Tính theo giá cổ phiếu Samsung Electronics chốt phiên giao dịch 3/5, bà Hong sở hữu khối tài sản 7,4 tỷ USD và trở thành người phụ nữ giàu nhất Hàn Quốc.

Vợ cố chủ tịch Samsung trở thành người phụ nữ giàu nhất Hàn Quốc sau khi nhận thừa kế 7 tỷ USD

Vợ chồng cố chủ tịch Samsung Lee Kun-hee.

Việc chuyển giao số tài sản của cố chủ tịch Samsung Lee Kun-hee cho vợ mình là một phần trong cuộc chuyển giao khối tài sản khổng lồ trị giá hơn 20 tỷ USD sau khi doanh nhân này qua đời vào tháng 10 năm ngoái. Trước đó, con trai duy nhất của bà Hong và ông Lee là “Thái tử Samsung” Lee Jae-yong thừa kế cổ phần của cha tại Samsung Electronics, Samsung Life Insurance và Samsung C&T Corp. Nhờ đó Lee Jae-yong đã củng cố quyền kiểm soát của mình tại tập đoàn số một xứ sở kim chi này.

Theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, hiện “Thái tử” Lee Jae-yong sở hữu khối tài sản ròng 12,6 tỷ USD. Trong khi đó hai con gái của cố chủ tịch Lee là Boo-jin và Seo-hyun cũng lần lượt chứng kiến tài sản cá nhân tăng lên 5 tỷ USD và 4,4 tỷ USD từ mốc 1,5 tỷ USD và 1,2 tỷ USD.

“Tất cả mọi thành viên trong gia đình đều được chia một lượng tài sản lớn. Điều này đảm bảo sự kiểm soát ổn định hơn của Lee Jae-yong đối với tập đoàn, trong khi những người khác cũng có tiếng nói lớn hơn nhờ cổ phần của họ tăng lên”, ông Park Ju-gun, Giám đốc công ty nghiên cứu Leaders Index có trụ sở ở Seoul, nhận xét về sự phân chia tài sản và quyền lực kinh doanh trong gia tộc họ Lee.

Câu chuyện thừa kế ở tập đoàn Samsung trở thành chủ đề được quan tâm kể từ khi cố chủ tịch Lee Kun-hee nằm liệt giường sau cơn suy tim năm 2014. Lúc ấy Lee Jae-yong vướng vào hai vụ kiện với cáo buộc tham những và gian lận tài chính nhằm dọn đường cho việc thừa kế và quyền kiểm soát tập đoàn. Em gái Lee Boo-jin từng đứng ra đảm nhận một số nhiệm vụ quan trọng trong thời gian Lee vướng lao lý.

Hiện “Thái tử Samsung” đang thụ án tù 30 tháng tại Trung tâm giam giữ Seoul vì tội hối lộ. Ngoài ra, ông cũng đang trong giai đoạn hầu tòa vì tội gian lận kiểm toán và thao túng giá cổ phiếu trong một vụ sáp nhập năm 2015. Scandal này khiến Lee phải công khai cúi đầu xin lỗi trước công chúng và hứa sẽ không để con mình kế vị trong tương lai.

Vợ cố chủ tịch Samsung trở thành người phụ nữ giàu nhất Hàn Quốc sau khi nhận thừa kế 7 tỷ USD

Bà Hong Ra-hee trong lễ tang của chồng tại Seoul vào tháng 10 năm 2020. Ảnh: Bloomberg.

Tuần trước, gia đình Lee công bố kế hoạch nộp khoản thuế thừa kế hơn 12 nghìn tỷ won (10,8 tỷ USD), cùng kế hoạch tài trợ 1 nghìn tỷ won cho các cơ sở y tế và tặng 23.000 tác phẩm nghệ thuật, bao gồm các bức hoạ của những danh hoạ như Pablo Picasso và Claude Monet cho bảo tàng quốc gia.

Hiện Samsung – nhà sản xuất chip nhớ, điện tử tiêu dùng và màn hình lớn nhất thế giới – do ba giám đốc điều hành lãnh đạo nhưng sự vắng mặt của Lee Jae-yong có thể ảnh hưởng đến các khoản đầu tư dài hạn và hoạch định chiến lược của công ty. Việc lên ngôi của “Thái tử” Lee Jae-yong hiện phụ thuộc vào bản án tiếp theo về tội gian lận tài chính trong vụ sát nhập hai công ty con của Samsung năm 2015. Nếu bị buộc tội, ông có thể phải ngồi từ thêm vài năm nữa và khó có khả năng tiếp nhận vị trí Chủ tịch của người cha quá cố.

Mời bạn tham gia group Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: ngoisao.net