Vì sao Samsung phải giới hạn màu của Galaxy Note10 và Note10+ tại từng khu vực?
Thế hệ Note mới nhất của Samsung có tổng cộng 6 màu, nhưng chỉ có 3 màu được bán tại Việt Nam. Trong khi đó, phiên bản màu đỏ và màu hồng thì lại không có tại Mỹ.
Ngay từ khi mới ra mắt, bên cạnh những tính năng mới hấp dẫn Galaxy Note 10/10+ còn khiến các fan của Samsung “trầm trồ” bởi thiết kế đột phá, ngoại hình bắt mắt cùng nhiều tùy chọn với những màu sắc khác nhau.
41.990.000₫
26.990.000₫
Theo thông tin khi mới ra mắt, bộ đôi này có tổng cộng 6 màu, gồm màu Cầu cồng (Aura Glow), Xanh biển sâu (Aura Blue), Trắng thuần khiết (Aura White), Đen truyền thống (Aura Black), Đỏ nóng bỏng (Aura Red) và Hồng quyến rũ (Aura Pink).
Tuy nhiên có một điều khiến người dùng khá bất ngờ đó là tại hầu hết các kênh phân phối lớn tại Việt Nam, chúng ta chỉ có thể lựa chọn 3 phiên bản màu, đó là màu cầu vồng, màu đen, và màu hồng. Vậy còn các màu khác thì sao?
Mỹ không thể mua Note 10 màu hồng, Việt Nam không thể mua Note 10 màu xanh
Theo tìm hiểu, những người dùng tại Mỹ cũng phải đón nhận điều tương tự khi họ chỉ có 3 lựa chọn cơ bản là màu cầu vồng, màu đen, và màu trắng. Đối với sản phẩm Note 10+, Mỹ là thị trường duy nhất có màu xanh. Tuy nhiên, họ lại không có phiên bản màu hồng giống như Việt Nam và một số quốc gia châu Á.
Galaxy Note 10 màu đỏ thì thậm chí còn khó tìm hơn, khi hiện chỉ có thể đặt trước tại một số trang thương mại điện tử lớn như Amazon, eBay tại khu vực châu Âu.
Trên thực tế, đây không phải là một chiến lược quá mới mẻ, bởi ngay cả Huawei, Xiaomi và OnePlus cũng đều làm chính xác như vậy đối với các dòng sản phẩm của họ từ khá lâu. Thậm chí một số thị trường còn thay đổi lại thiết kế, khiến chúng khác đi một vài chi tiết nhỏ.
Vậy, tại sao những nhà sản xuất này lại làm như vậy. Có phải vì họ muốn tăng mức độ hiếm có của các phiên bản màu hay không? Câu trả lời có thể đơn giản hơn thế.
Sản xuất trọn bộ màu sắc tại mọi nơi là điều không khả thi
Về mặt logic, sẽ thật điên rồ khi Samsung hay bất kỳ nhà sản xuất smartphone nào sản xuất tới 6 phiên bản màu khác nhau của một dòng điện thoại thông minh,và rồi quảng bá và bán tất cả các màu đó ở mọi quốc gia.
Vấn đề lớn nhất của họ khi làm điều này sẽ đến từ “cung” và “cầu”. Hãy thử hình dung, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn xuất kho khoảng 2 triệu chiếc Galaxy Note 10 màu đỏ sang Mỹ nhưng phát hiện ra không ai thích màu này?
Hệ quả của nó không chỉ là mất doanh thu, “hàng tồn kho”, mà còn lãng phí chi phí vận chuyển các mặt hàng này trong lần đầu tiên.
Bên cạnh đó, việc quảng bá tất cả 6 màu của dòng Galaxy Note 10 tại một thị trường có thể dẫn đến quá nhiều thông tin dành cho không chỉ bộ phận tiếp thị xử lý, mà ngay cả người dùng cũng bị phân tán sự tập trung sẵn có.
Ngoài ra, mỗi khu vực còn có những nền văn hóa khác nhau, hay thị hiếu khác nhau. Thí dụ như một doanh nhân trung niên sống tại một thành phố lớn trên thế giới rõ ràng sẽ chỉ lựa chọn màu đen, màu trắng, hoặc một số màu trung tính khác. Trong khi đó nếu tại một quốc gia năng động và có thị phần chủ yếu là giới trẻ, thì các màu sặc sỡ có vẻ hợp lý hơn.
Nhiều tùy chọn màu sắc rất tuyệt – nhưng chẳng có ý nghĩa nếu như bạn không thể mua chúng
Trong suốt nhiều năm, ngành công nghiệp smartphone từng vô cùng tẻ nhạt khi nói đến kiểu dáng và màu sắc. Theo đó, hầu hết các mẫu điện thoại trong quá khứ chỉ có một màu, thường là màu đen, khi thì màu bạc, xám, hoặc trắng – đều là những màu trung tính, kém nổi bật.
Tuy nhiên gần đây, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã mạo hiểm và thành công để mở ra một xu thế mới, đó là mang đến nhiều màu sắc kết hợp, pha trộn độc đáo và người dùng thực sự say mê điều này.
Chúng ta có thể thấy rằng Huawei P20 Pro được ra mắt từ năm 2018 có lẽ là đại diện đầu tiên và đáng kể nhất của xu hướng mới này với tông màu chuyển đổi theo kiểu “gradient” giữa xanh và tím.
Sau đó, Oppo, Xiaomi và nay là Samsung cũng đã áp dụng phương pháp tương tự và đưa nó thành một chuẩn chung. Không chỉ vậy, Note 10 còn mang đến tổng cộng 6 màu sắc để người dùng thỏa thích lựa chọn.
Tuy nhiên sự đa dạng đó sẽ chẳng mang lại điều gì khi người dùng không thể tiếp cận được tất cả các phiên bản màu sắc. Đối với Galaxy Note 10, Samsung trên thực tế chỉ mang đến 3 màu – và 2 trong số 3 màu đó chỉ là màu cơ bản.
Nếu muốn đa dạng hơn, người dùng buộc phải tìm đến các phiên bản Galaxy Note 10 xách tay từ thị trường quốc tế, nhưng đây lại là một trở ngại với những người chưa từng mua smartphone xách tay, mà chỉ gắn bó với một hoặc hai đại lý bán lẻ trong nước.
[ssn_product id=37174]Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.
Hoàng Minh (theo dantri.com.vn)