Trải nghiệm nhanh camera Galaxy S21 Ultra: Zoom quang 10x “ăn” cả máy ảnh Full Frame?

Khó có thể nói một chiếc smartphone có thể ăn đứt toàn diện một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp, nhưng cũng có lúc nó khiến tôi ngã ngửa vì chất lượng zoom quá tốt của nó.

Trong sự kiện WeChoice Awards 2020 vừa diễn ra, tôi đã có cơ hội được tham gia vào đội chụp ảnh và cũng tình cờ khi cùng lúc nhận được chiếc flagship Galaxy S21 Ultra để trải nghiệm.

Trải nghiệm nhanh camera Galaxy S21 Ultra: Zoom quang 10x "ăn" cả máy ảnh Full Frame?

Thật ra ban đầu tôi cũng không có ý định sử dụng điện thoại là thiết bị chụp cho buổi này vì hành trang máy móc tôi đã chuẩn bị kỹ từ sáng sớm hết rồi, vả lại, chẳng ai lại đi một sự kiện lớn như thế mà cầm smartphone chụp cả nhưng…

Thời tới cản không kịp

Chuẩn bị là thế, nhưng khi vào thực tế mới thấy, có đôi lúc chiếc máy ảnh mà mình cầm theo lại không phục vụ được đúng ý đồ của mình ở một vài hoàn cảnh. Chẳng hạn như bức ảnh dưới đây, Amee ngồi trên tấm bảng visual cực to và cực…xa, chiếc máy ảnh Full Frame tôi mang theo dù có lens 50mm cũng vẫn không thể “phóng” tới.

Tấm ảnh chụp bằng máy ảnh với tiêu cự 50mm.

Và đây là sau khi đã crop lại cho gần Amee hơn…, giờ tôi mới thấy tiếc rằng không mượn ai một ống kính có tiêu cự dài.

Người tính không bằng trời tính, ban đầu chỉ nghĩ sẽ chụp rộng vì tôi thích chụp nhân vật phối cùng sân khấu với visual cực đẹp chứ không muốn bức ảnh chỉ zoom sát mỗi gương mặt ca sĩ, nhưng rồi hóa ra những cảnh diễn xa thế này thì chiếc máy ảnh của tôi đành chịu… Cũng cần nói thêm rằng, vì rất nhiều khán giả ngồi phía trước và các tay chụp ảnh không thể bước đến phía trước chắn họ được nên những lúc này điều kiện chụp khá bí bách, trừ khi bạn có một ống kính tele ở trong tay.

Trải nghiệm nhanh camera Galaxy S21 Ultra: Zoom quang 10x "ăn" cả máy ảnh Full Frame?

Cũng may là có mang Galaxy S21 Ultra theo nên tiện thể trải nghiệm xem sao. Ảnh: SamMobile.

Chợt nghĩ mình có Galaxy S21 Ultra trong túi, lại có camera zoom quang lên đến 10x nên rút ra thử xem sao. Cấu hình chi tiết khác của chiếc điện thoại này tôi sẽ không đề cập đến nhiều vì đã có nhiều bài trước đây, quý độc giả cũng có thể tham khảo thêm tại đây, và ở bài này tôi chỉ đi sâu vào khả năng zoom của máy cũng như cảm nhận riêng của bản thân về nó.

Ngay từ cú nhấn zoom đầu tiên, tôi hơi giật mình vì khả năng bắt nét và giữ chi tiết tại khoản 10x lại tốt đến thế. Ca sĩ Amee ngồi trên kia tôi có thể thấy được cả sợi dây bảo hộ, thứ mà tôi đã không nhận ra khi nhìn từ chiếc máy ảnh của tôi.

Chụp bằng Galaxy S21 Ultra với camera 1x, có thể thấy tôi đứng cách xa sân khấu thế nào.

Đây là 3x của Galaxy S21 Ultra…

Và 10x đã ăn đứt máy ảnh của tôi mất rồi…

Cũng phải công nhận rằng nước màu của Samsung năm nay đã không còn… Samsung nữa, có nghĩa tông ảnh không bị đẩy đậm quá mức (over-saturated) và bắt đầu trung tính hơn. Với những ai thích đậm màu sẵn có thể không ưng, nhưng bản thân tôi lại rất thích kiểu này vì nó giúp dễ hậu kỳ hơn, không bị bệt màu.

Ngoài chi tiết ảnh, xử lý noise, khả năng bắt nét cũng là bài toán khó mà bất cứ smartphone có camera zoom nào cũng cần phải giải được. Tôi đã từng gặp không ít chiếc điện thoại có tính năng zoom xa nhưng lại bắt nét khá tệ, thậm chí là ngay cả Galaxy Note 20 Ultra trước đây cũng đôi lúc phải tốn nhiều thời gian mới nhận được chủ thể là đâu.

Ca sĩ Hiền Hồ đang biểu diễn bản Mashup Không thể cùng nhau suốt kiếp – Gặp nhưng không ở lại cùng với Hòa Minzy. Ảnh chụp bằng Galaxy S21 Ultra ở mức zoom 10x.

Nhưng ở Galaxy S21 Ultra, tôi thấy bài toán này đã được Samsung giải quyết khá ổn. Hệ thống lấy nét laser và PDAF đã kết hợp làm việc hiệu quả hơn hẳn so với trước đây, chiếc điện thoại này đã cho khả năng bắt nét tự động rất nhanh nhạy dù là ở camera thường hay camera zoom 3x lẫn 10x. Như các bạn có thể thấy điều kiện môi trường tôi chụp ở đây là ánh đèn sân khấu với không gian luôn tranh sáng tranh tối phức tạp nhưng có vẻ như chẳng hề làm khó được Galaxy S21 Ultra này.

Ngoài ra với những ai thường xuyên chụp ảnh thể loại zoom xa, hãy bật tính năng “Dò tìm lấy nét tự động” trong phần cài đặt của camera, máy sẽ tự động tracking theo chủ thể khi bạn đã nhấn chọn, vô cùng hữu dụng đấy.

Một số cảm nhận đầu về khả năng zoom của chiếc máy này là như thế. Mời quý độc giả xem thêm một số ảnh được người viết chụp tại đêm Gala WeChoice Awards 2020 này, bên cạnh đó cũng có một vài tấm chụp vào buổi tổng duyệt trước đó.

Trải nghiệm nhanh camera Galaxy S21 Ultra: Zoom quang 10x "ăn" cả máy ảnh Full Frame?

3 tiêu cự lần lượt 1x-3x-10x. Có thể thấy chi tiết khảm trên ghế và ly uống rượu vẫn được giữ rất tốt.

Tương tự bạn có thể thấy chi tiết trên tà áo và gương mặt của Hòa Minzy trong buổi diễn, chụp bằng ống tele 10x.

Đạo diễn Việt Tú lên sân khấu hướng dẫn ca sĩ và diễn viên múa sao để kịch bản luôn được chỉn chu nhất. Vì không khí buổi tổng duyệt rất căng thẳng và nghiêm túc nên tôi thường chọn những góc tác nghiệp có khoảng cách một chút để tránh làm phiền đến mọi người. Ảnh chụp bằng 3x và 10x từ Galaxy S21 Ultra.

Ca sĩ Ngô Kiến Huy và Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tại đêm Gala WeChoice Awards 2020. Ảnh chụp bằng Galaxy S21 Ultra tại 3x và 10x.

Tranh thủ chạy ra góc phía sau sân khấu để chụp lên, ánh đèn chiếu vào thật sự rất mê hoặc.

2 camera tele để làm gì cho nhiều? Đó là câu hỏi của một vài người hỏi tôi, thậm chí bản thân tôi cũng từng mơ hồ về ý đồ nâng cấp của Samsung lần này. Nhưng khi trải qua một số trường hợp hôm WeChoice Awards, tôi mới thấy rằng sự hiện diện của camera tele thứ hai không hề thừa thãi. Tất nhiên trong đời sống hàng ngày bạn sẽ không dùng đến việc zoom nhiều, nhưng tin tôi đi, đôi khi “đụng vào chỗ khó” thì bạn mới thấy cần cảm ơn sự nâng cấp này biết bao.

Trải nghiệm nhanh camera Galaxy S21 Ultra: Zoom quang 10x "ăn" cả máy ảnh Full Frame?

Trải nghiệm nhanh camera Galaxy S21 Ultra: Zoom quang 10x "ăn" cả máy ảnh Full Frame?

Trải nghiệm nhanh camera Galaxy S21 Ultra: Zoom quang 10x "ăn" cả máy ảnh Full Frame?

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: genk.vn