Tôi vừa mua Galaxy Z Fold 3 và tôi sẽ không bao giờ quay lại với một chiếc điện thoại không thể gập lại

Với Galaxy Z Fold 3, tôi đã mất đi niềm hứng thú với việc nâng cấp điện thoại mỗi năm. 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Imad Khan (Tom’s Guide). Chúng tôi xin phép lược dịch lại để bạn đọc tiện theo dõi.

Là một người đam mê công nghệ, tôi luôn cảm thấy bản thân luôn phải đón nhận những phát kiến mới nhất của ngành điện thoại. Nhưng sau khi liên tục chuyển từ điện thoại này sang điện thoại khác, từ LG V30 sang OnePlus 7 rồi đến Galaxy S20 FE, tôi dần cảm thấy việc này thật tẻ nhạt.

Tuy nhiên, sau khi sử dụng Galaxy Z Fold 3 trong vài ngày qua, tôi cảm thấy mình không cần phải làm như vậy nữa. Cuối cùng thì tôi cũng đã hài lòng với những gì bản thân đang có.

Galaxy Z Fold 3

Ảnh: SamMobile

Sự ra mắt của iPhone vào năm 2007 đã thiết lập một “tiêu chuẩn vàng” cho hình thái của một chiếc điện thoại. Việc chuyển sang sử dụng một màn hình kính cảm ứng duy nhất có lợi cho phần mềm hơn là phần cứng. Và điều này rất cần thiết.

Vào thời điểm đó, điện thoại đã có đầy đủ bàn phím QWERTY và bút cảm ứng. Tuy nhiên, các công ti vẫn cố gắng làm cho điện thoại có trải nghiệm sử dụng hoàn hảo hơn. Nhưng gì chúng ta nhận được vào lúc đó là một mớ hỗn độn, không hề có tiêu chuẩn gì cho giao diện người dùng. Và iPhone đột ngột ra mắt với sứ mệnh tương tự như những con chuột máy tính.

Chỉ vài năm sau, thế giới công nghệ đã nhận ra điểm mạnh và tính linh hoạt của một màn hình cảm ứng đa điểm. Đó cũng là lúc mà thiết kế điện thoại dần trở nên bão hòa… và tẻ nhạt. Ngoài camera và phần mềm, đối với hầu hết người dùng, trải nghiệm giữa OnePlus 9 và Galaxy S21 thực sự không có nhiều khác biệt.

Đến một lúc, Samsung đột nhiên tiết lộ tham vọng mới của mình, Galaxy Fold. Lúc mới được ra mắt, nó rất đắt nhưng lại cực kì dễ hỏng và màn hình ngoài thì quá nhỏ. Bỏ qua tất cả những thiếu sót, Galaxy Fold đã thành công trong việc chỉ ra được những lợi ích lớn lao của màn hình gập đối với điện thoại. Mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn với Galaxy Z Fold 2. Nhưng mức giá 2.000 USD đã khiến rất nhiều người chùn bước.

Khi Samsung công bố Galaxy Z Fold 3 với mức giải khởi điểm “chỉ” 1.799 USD, tôi đã nhanh chóng tham gia chương trình thu cũ đổi mới của hãng và đặt hàng trước một chiếc.

Sau khi được trải nghiệm Galaxy Z Fold 3 vào hai ngày cuối tuần, tôi không thể quay lại sử dụng điện thoại màn hình phẳng truyền thống được nữa. Việc duyệt và trả lời email được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng hơn trên màn hình lớn 7,6″ (chỉ nhỏ hơn 0.3″ so với màn hình của iPad mini 2019).

Khi tôi duyệt mail trên Galaxy S20 FE của tôi, việc chuyển qua lại giữa các email khác nhau thật rườm rà. Chỉ với việc có một phần bên trái màn hình hiện danh sách email và phần bên phải dùng để soạn mail là toàn bộ quá trình đã trở nên trực quan hơn nhiều.

Galaxy Z Fold 3

Ảnh: SamMobile

Xem video trên Galaxy Z Fold 3 không cho cảm giác tù túng nhờ màn hình lớn. Tuy nhiên, ứng dụng YouTube cần được cập nhật. Nó thiếu một vài tính năng dành cho người sáng tạo nội dung mà Youtuber LinusTechTips đã chỉ rõ. Tính năng Shorts cũng biến mất tăm.

Việc đọc truyện tranh và báo cũng cho cảm giác thoải mái hơn nhờ màn hình lớn. Nhờ công nghệ AMOLED mà những nghệ thuật vẽ tay được hiển thị nổi bật. Và việc đọc Thời báo New York trên Galaxy Z Fold 3 đã cho trải nghiệm gần tương đương với việc sử dụng máy tính để bàn.

Một điểm bị nhiều reviewer phê bình đó là màn hình ngoài 6,2″ có chiều ngang hẹp. Để có không gian cho bản lề, Samsung đã phải cắt giảm chiều ngang màn hình ngoài xuống còn khoảng 6,6cm.

Tuy tôi hiểu tại sao mọi người than phiền về điều này, nhưng là một người có bàn tay nhỏ, không phải căng cơ tay để chạm vào cạnh bên kia của màn hình là một điều tuyệt vời. Tôi thậm chí không thể cho bạn biết số lần tôi suýt đánh rơi Galaxy S20 FE khi cố gắng chạm vào thứ gì đó trên màn hình bằng ngón tay cái.

Tất nhiên Galaxy Z Fold 3 không hề hoàn hảo. Nó có những vấn đề riêng mà bạn hiếm gặp trên những mẫu điện thoại cao cấp thời nay. Thời lượng pin của Galaxy Z Fold 3 không được tốt. Ngoài ra, có rất nhiều ứng dụng Android không được tối ưu cho máy tính bảng. Và One UI đôi khi trông khá nặng nề.

Galaxy Z Fold 3

Ảnh: SamMobile

Thật khó chịu và không cần thiết khi Samsung tạo ra một cửa hàng riêng chuyên bán chủ đề và gói biểu tượng. Cá nhân tôi rất thích Linebit, một gói biểu tượng với các biểu tượng tùy chọn cho hơn 3.700 ứng dụng. Tuy nhiên, Samsung không cho phép bạn cài đặt những gói biểu tượng bên ngoài Galaxy Store lên One UI.

Mặc dù tôi không phản đối việc có nhiều cửa hàng trong hệ sinh thái Android, việc tách biệt có chủ ý này của Samsung đã làm mất đi điểm mạnh của Android từ bao đời nay so với iOS.

Tốc độ sạc cũng không hề ấn tượng như trên OnePlus 9 Pro. Và cảm biến máy ảnh chỉ là của năm ngoái. Và sau bốn ngày trải nghiệm, tôi vẫn chưa thể quen với trọng lượng lên đến 280g của máy.

Bỏ những nhược điểm kể trên sang một bên, tôi tin rằng điện thoại màn hình gập chính là tương lai. Tôi chỉ mong Apple sớm tham gia cuộc chơi này để fan của họ có thể sớm tận hưởng những gì mà tôi đang có.

Xem thêm: Đánh giá chi tiết Galaxy Z Fold 3: Rất tốt nhưng vẫn chưa thể thay thế dòng Note

[ssn_product id=51727 name=Đặt trước Galaxy Z Fold 3 5G]

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn