Tôi ước có điện thoại Samsung chạy Windows Phone trong năm nay

Tôi cùng với vài người bạn vừa hồi tưởng lại lịch sử của các hệ điều hành dành cho điện thoại. Và không bất ngờ gì khi Windows Phone góp mặt trong cuộc trò chuyện của chúng tôi.

Chỉ khi đó, tôi mới nhận ra rằng mình có nhiều kỉ niệm đẹp về hệ điều hành này ngoại trừ việc thiếu hỗ trợ từ các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba. Ngay cả những ứng dụng cơ bản nhất của bên thứ ba cũng không hỗ trợ Windows Phone. Đây cũng chính là lí do khiến Microsoft khai tử hệ điều hành này.

Tuy nhiên, Microsoft ngày nay đã khác xưa, với Windows 10 và Windows 11 đã giúp Microsoft Store phát triển và trở thành một phần không thể thiếu của hai hệ điều hành này. Do đó, tôi tự hỏi rằng: sẽ như thế nào nếu Microsoft hồi sinh Windows Phone trong năm 2022? Và nếu như sự thiếu hụt các ứng dụng bên thứ ba được giải quyết, liệu chúng ta sẽ có một mẫu điện thoại Samsung chạy Windows Phone hay không? Hay Samsung sẽ tiếp tục gắn bó với Android?

Đây là những câu hỏi khó vì Windows Phone đã bị khai tử quá lâu. Hiện không có gì cho chúng ta biết hệ điều hành này sẽ ra sao trong suốt những năm qua nếu không có vấn đề với các nhà phát triển bên thứ ba. Có thể Windows Phone sẽ dần mất chất; hoặc Microsoft sẽ khiến hệ điều hành này độc nhất hơn nữa.

Đối với những người từng trải nghiệm Windows Phone, họ đã bị ấn tượng bởi thiết kế tối giản, thông minh và  có phần tương lai. Tuy nhiên, Windows Phone đã thất bại bởi vì một lí do duy nhất: Windows Phone Store có ít ứng dụng bên thứ ba.

Nhưng cho dù là vậy, đến bây giờ, tôi vẫn còn nhớ đến khả năng tối ưu hóa cực tốt của Windows Phone. Tôi còn nhớ rất rõ chiếc Lumia 530 của tôi đã hoạt động tốt hơn hầu hết các mẫu điện thoại Android thời đó, đánh bại cả những thiết bị cao cấp như One X của HTC. Bây giờ nghĩ lại, Lumia 530 cũ đó có thể chạy mượt mà hơn cả những mẫu điện thoại Android cao cấp hiện tại (hãy không tính đến màn hình 120Hz vào lúc này vì nó không liên quan). Điều này cho thấy việc tối ưu hóa phần mềm quan trọng đến mức nào.

Tất cả những hồi tưởng trên đã khiến tôi, một lần nữa, nhận ra rằng trải nghiệm One UI nói riêng và Android nói chung không được hoàn hảo. Tôi đang dùng Galaxy S22+; và thậm chí đến thời điểm hiện tại – gần một năm sau khi được phát hành, tôi vẫn gặp phải nhiều lỗi đến mức không thể đếm nỗi, từ việc độ phản hồi màn hình lâu lâu tự nhiên bị giảm đến các vấn đề về đồng bộ hóa âm thanh với video.

Tất nhiên, số lượng tính năng của Android nhiều hơn những gì mà Windows Phone cung cấp. Nhưng cho dù là vậy, thực tế là Windows Phone đã để lại một kỉ niệm đẹp trong tôi vẫn không thay đổi ngay cả sau ngần ấy năm (một lần nữa, ngoại trừ việc thiếu hỗ trợ bởi các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba); không chỉ thiết kế ô vuông độ nhất vô nhị, tôi còn nhớ mãi độ mượt mà của Windows Phone.

Tôi ước Galaxy S22 có một phiên bản chạy Windows Phone

Dù đã bảy năm trôi qua từ khi Microsoft phát hành bản Windows Phone cuối cùng, tôi vẫn ước Microsoft hồi sinh hệ điều hành này với những cải tiến cho thập kỉ mới, miễn là họ vẫn giữ được sự mượt mà vốn có của Windows Phone. Cửa hàng Microsoft Store trên Windows đã có nhiều ứng dụng hơn bao giờ hết. Điều này có thể giúp các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba đặt niềm tin nhiều hơn vào Windows Phone Store nếu nó được hồi sinh.

Một lần nữa, rất khó để biết Windows Phone sẽ như thế nào trong thời đại ngày nay. Nhưng nếu tôi có thể chọn giữa Android 12 và phiên bản Windows Phone mới cho Galaxy S22+ của mình, có thể tôi sẽ bỏ Android 12 một thời gian để cho Windows Phone một cơ hội nữa.

Tôi thực sự hi vọng Microsoft có thể mang lại sự cạnh tranh lành mạnh cho thị trường hệ điều hành di động một lần nữa trong khi nhớ những gì đã giết chết cũng như những gì đã làm nên sự tuyệt vời cho Windows Phone. Hiện thực này có thể không bao giờ xảy ra, những ai cũng có thể ước mơ; hoặc có thể tôi chỉ đang nhìn toàn bộ chuyện này qua lăng kính nhuốm màu hoài cổ.

Còn bạn thì sao? Bạn có muốn mua điện thoại Samsung không chạy Android không? Nếu được, bạn có cho bản Windows Phone mới (2022) một cơ hội? Hãy thoải mái nói lên suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn